Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng đối lập Anh đòi điều tra cuộc sơ tán người khỏi Afghanistan

Ed Davey, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ Anh, cho rằng cần phải đặt ra "những câu hỏi nghiêm túc" để xác định người phải chịu trách nhiệm cho "một thảm họa không thể cứu vãn".

"Khi chuyến bay cuối cùng của Anh rời Kabul, rõ ràng là việc chúng ta rút quân khỏi Afghanistan sẽ đi vào lịch sử như một trong những thảm họa về chính sách đối ngoại của Anh", ông Ed Davey - thành viên Quốc hội Anh - nhận định, theo Guardian.

Trước đó, ngày 26/8 (giờ địa phương), ít nhất 13 lính Mỹ và 90 công dân Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom ngoài sân bay Kabul. Hơn 150 người khác bị thương.

"Hàng nghìn người Afghanistan từng ủng hộ chúng ta, nay đang mắc kẹt dưới chế độ hà khắc của Taliban. Cần phải trả lời những câu hỏi nghiêm túc về lý do mọi thứ lại xảy ra, và những vấn đề nào đáng lý có thể tránh được", ông Davey nói.

dang doi lap Anh keu goi dieu tra so tan Kabul anh 1

Ed Davey, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ Anh, thành viên Quốc hội Anh. Ảnh: PA.

"Tại sao chúng ta đợi quá lâu trước khi bắt đầu sơ tán các thông dịch viên? Tại sao ngoại trưởng lại đi nghỉ khi cuộc tiến công của Taliban bắt đầu? Và làm thế nào mà tình báo Anh lại nhận thông tin sai lệch nghiêm trọng như vậy?", lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Anh chất vấn.

Chính phủ Anh vẫn chưa bình luận về yêu cầu điều tra của thủ lĩnh phe đối lập.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết vào sáng 27/8 rằng quá trình sơ tán đã bước vào những giờ cuối cùng. Cả Mỹ và Anh đều cam kết sẽ hoàn thành sứ mệnh di tản trước thời hạn 31/8.

Vụ đánh bom Kabul nhắc lại lịch sử đau thương của Mỹ ở Afghanistan

Vụ đánh bom hôm 26/8 gợi nhớ đến một sự kiện chết chóc với quân đội Mỹ ở Afghanistan vào năm 2011. Khi ấy, thảm kịch đã khiến 30 người Mỹ thiệt mạng.

Người sống sót trong thảm kịch Kabul: Tôi đã thấy cảnh tận thế

Người đàn ông sống sót sau vụ đánh bom ở sân bay Kabul kể lại cảnh tượng kinh hoàng như tận thế. Nạn nhân cho biết mình khó có thể gượng dậy được sau cú sốc tinh thần.

Đám đông ở sân bay Kabul trước khi vụ đánh bom xảy ra

Nhiều người Afghanistan và quân đội Mỹ đã tụ tập tại một cổng bên ngoài sân bay Kabul vào ngày 26/8, chỉ vài giờ trước khi hai vụ nổ xé toạc đám đông và giết chết cả trăm người.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm