Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng của bà Suu Kyi kêu gọi người dân phản đối 'đảo chính'

Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi vừa đăng thông báo trên Facebook, cáo buộc vụ binh biến của quân đội nước này là "đảo chính".

Quân đội canh gác ngoài tòa thị chính Yangon Rạng sáng 1/2, nhiều nhà lãnh đạo của đảng NLD bị quân đội bắt giữ. Binh sĩ đã được triển khai bên ngoài tòa thị chính ở Yangon và thủ đô Naypyitaw.

Trong tuyên bố này, đảng NLD cho rằng các hành động của quân đội là phi lý và đi ngược lại hiến pháp cũng như ý nguyện của cử tri.

Tuyên bố cũng kêu gọi người dân phản đối “cuộc đảo chính” diễn ra sáng 1/2 và ngăn chặn khả năng Myanmar quay trở lại "chế độ quân sự".

Hiện chưa thể xác nhận ai là người đăng tuyên bố nói trên vì các thành viên đảng NLD không trả lời điện thoại, theo AP.

quan doi Myanmar anh 1

Quân đội được triển khai ở tòa thị chính thành phố Yangon sáng 1/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đã lên nắm quyền sau khi quân lính bắt các nhà lãnh đạo chính phủ, bao gồm Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi - người được xem là lãnh đạo thực quyền - và Tổng thống Win Myint.

Theo Tân Hoa Xã, Văn phòng Tổng thống Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm. Sắc lệnh này do quyền Tổng thống U Myint Swe (trước đó là phó tổng thống thường trực) ký ban hành.

Reuters dẫn lời đài truyền hình quân đội Myanmar cho biết việc bắt giữ các nhà lãnh đạo là biện pháp phản ứng trước gian lận bầu cử.

Quân đội cũng được triển khai ở thủ đô Naypyitaw và Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar từ sáng 1/2.

Trong nhiều tuần qua, quân đội nước này cáo buộc cuộc bầu cử tháng 11/2020 có nhiều điểm bất thường, và có tới 8,6 triệu trường hợp gian lận.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Myanmar đã bác bỏ cáo buộc gian lận với phiếu bầu của quân đội. Họ nói không có sai sót nào đủ lớn để ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Dân Myanmar đổ xô đi rút tiền, ngân hàng đóng cửa hàng loạt

Sau khi quân đội được triển khai ở thủ đô Myanmar và Yangon, người dân nước này đổ xô đến cây ATM để rút tiền và cửa hàng tạp hóa mua đồ dự trữ.

Nguy cơ binh biến đã râm ran ở Myanmar từ lâu

Từ giữa tháng 1, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Naypyitaw và thành phố Yangon nhằm phản đối kết quả bầu cử 2020.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm