Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đảng Cộng hòa cần 'trả giá đắt' thêm một lần nữa mới tỉnh ngộ?

Theo Washington Post, ông Donald Trump đã khiến đảng Cộng hòa phải trả giá bằng hai cuộc bầu cử. Họ không nên để thua thêm một cuộc bầu cử nữa mới hiểu được điều này.

Tổng thống Biden phát biểu tại Vườn hồng ở Nhà Trắng vào ngày 24/4. Ảnh: Washington Post.

Khi công bố chiến dịch tái tranh cử hôm 25/4, Tổng thống Joe Biden đang ở vị thế khó có thể tệ hơn về tỷ lệ ủng hộ.

Theo cuộc thăm dò của NBC News trong tuần này, tỷ lệ không ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Mỹ là 54% (chỉ kém hai điểm so với mức cao nhất của ông) trong khi 70% người Mỹ nói không muốn ông tái tranh cử. Với những con số đó, chiến dịch tái tranh cử của ông Biden có thể được xem là khởi đầu ảm đạm về mặt chính trị.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cũng đối mặt vấn đề không kém phần hóc búa: 60% cử tri cũng không muốn ông Donald Trump tái tranh cử. Người Mỹ đang gửi một thông điệp rõ ràng tới cả hai đảng: Họ muốn các gương mặt mới vào năm 2024. Bill McInturff, nhà thăm dò dư luận của đảng Cộng hòa, người thực hiện cuộc thăm dò của NBC, giải thích: “Mọi người không muốn một cuộc tái đấu giữa hai ông Biden và Trump”. Thế nhưng, có vẻ như ngày càng có khả năng đó chính xác là điều sẽ xảy ra ở đất nước cờ hoa.

Kết quả ra sao nếu cử tri phải chọn giữa ông Trump và Biden?

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu cử tri buộc phải lựa chọn giữa hai ứng cử viên mà họ không mặn mà chút nào? Một cuộc thăm dò của Wall Street Journal (do Tony Fabrizio, chuyên gia thăm dò ý kiến của siêu PAC ủng hộ ông Trump tiến hành) có thể bước đầu trả lời câu hỏi đó: Trong số những cử tri không tán thành cả ông Trump và ông Biden, tổng thống đương nhiệm dẫn trước người tiền nhiệm với 39 điểm: 54% so với 15%. Rõ ràng, những cử tri dao động không thích ông Biden thậm chí còn ghét ông Trump hơn.

Để đánh bại ông Biden, đảng Cộng hòa cần phiếu bầu của đa số 54% người không ủng hộ ông tại nhiệm. Và ông Trump dường như không thể mang lại những phiếu bầu đó. Nếu đảng Cộng hòa buộc những cử tri này phải lựa chọn giữa ông Trump và ông Biden, họ sẽ đẩy những cử tri này vào một vị trí mà họ không muốn: Chọn ông Biden.

bau cu tong thong My anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Trump thực sự là quân bài “thoát nạn” của Tổng thống Biden - cựu lãnh đạo Mỹ là ứng cử viên đảng Cộng hòa duy nhất có thể cứu ông Biden khỏi những hậu quả chính trị của tất cả rối ren trong nhiệm kỳ: Từ đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm, đến mức giảm lương thực tế tồi tệ nhất trong bốn thập kỷ, giá xăng cao nhất từng được ghi nhận ở Mỹ, giá lương thực hàng năm tăng cao nhất kể từ năm 1979, tình trạng thiếu lao động tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ và làn sóng tội phạm tồi tệ nhất kể từ những năm 1990.

Bảng “thành tích” như vậy hẳn sẽ mài mòn cơ hội tái đắc cử của bất kỳ tổng thống nào. Thế nhưng, nếu ông Trump là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Biden có thể “trúng số”. Ngược lại, nếu đảng Cộng hòa đề cử một người khác - gần như là bất cứ ai khác - con số 54% không ủng hộ của Biden lúc này sẽ thực sự khiến ông đau đầu.

Đảng Cộng hòa đã phải trả giá hai lần

Theo Washington Post, đảng Cộng hòa không nên để thua thêm một cuộc bầu cử nữa mới hiểu được điều này.

Những cử tri dao động (swing voter) đã gửi thông điệp đó tới đảng Cộng hòa - hai lần. Vào năm 2020, mặc dù con số kỷ lục 56% cử tri nói với Gallup rằng dưới thời ông Trump, họ cảm thấy tốt hơn so với bốn năm trước đó, nhưng ông Trump đã thất cử - vì ông ấy khiến quá nhiều người xa lánh. Cử tri thích các chính sách của ông Trump, nhưng họ không thích ông ấy.

Và rồi, vào năm 2022, ông Biden gần như đạt kết quả giữa nhiệm kỳ đầu tiên tốt nhất so với bất kỳ tổng thống nào kể từ thời John F. Kennedy - mặc dù cũng là tổng thống Mỹ ít được lòng công chúng nhất kể từ thời Tổng thống Harry S. Truman. (vị tổng thống Mỹ duy nhất giúp ông Biden không phải “đội sổ” về chỉ số này chính là ông George W. Bush sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001). Đảng Dân chủ đã đạt kết quả tốt như vậy không phải nhờ sự ủng hộ của cử tri dành cho ông Biden, mà là do cử tri bất mãn với lựa chọn ứng cử viên của ông Trump cho Thượng viện và Hạ viện.

Vì vậy, ông Trump đã khiến đảng Cộng hòa phải trả giá bằng hai cuộc bầu cử. Lẽ nào cần phải có thêm thất bại thứ ba để một số người nhận ra sự thật rằng ông ấy là “kryptonite chính trị”?

Kryptonite là một khái niệm xuất phát từ nhân vật truyện tranh Superman, đây là chất khiến Superman trở nên yếu đuối khi gặp phải.

Đó là tin xấu cho đảng Cộng hòa. Và dưới đây là ba mẩu tin tốt:

Đầu tiên, trong khi 41% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của NBC News nói rằng họ “chắc chắn” hoặc “có thể” sẽ bỏ phiếu cho ông Biden, thì 47% nói rằng họ sẽ “chắc chắn” hoặc “có thể” bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Điều đó có nghĩa là đảng Cộng hòa rõ ràng có khả năng thắng cử.

Thứ hai, trong khi gần 70% cử tri bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa nói rằng họ ủng hộ ông Trump khi đối mặt với bản cáo trạng của công tố viên New York, chỉ có 46% trong cùng cuộc thăm dò đó nói rằng nếu cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức hôm nay, họ sẽ bỏ phiếu cho ông Trump. Đa số đảng viên Cộng hòa nói rằng họ muốn một ứng cử viên khác.

Thứ ba, trong khi đa số rõ ràng không muốn chọn ông Trump hay ông Biden, các đảng viên Dân chủ sẵn sàng đề cử Biden. Điều đó có nghĩa là nếu đảng Cộng hòa đề cử ai đó không phải ông Trump, họ sẽ có lợi thế.

Do đó, các đảng viên Cộng hòa có một sự lựa chọn: Chọn một ứng cử viên không dính dáng tới ông Trump, nếu không thì họ có thể chứng kiến một nhiệm kỳ thứ hai của ông Biden.

Động lực tái tranh cử của ông Biden

Ông Joe Biden thừa nhận mình chưa hoàn thành mọi điều cam kết với cử tri. Tuy nhiên, vị tổng thống khẳng định đây lại là tiền đề cho lần tái tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Biden đấu khẩu với ông Trump sau tuyên bố tái tranh cử

Tổng thống Joe Biden hôm 26/4 khẳng định có thể đánh bại ông Donald Trump một lần nữa trong trận tái đấu năm 2024 và cảnh báo vị cựu tổng thống Mỹ là mối đe dọa đối với đất nước.

Cuốn sách đáng chú ý về Tổng thống Biden

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ” do Nhà xuất bản Thế Giới xuất bản. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm