Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Philippines mê bóng rổ, boxing, coi bóng đá là 'con ghẻ'

Tại Philippines, bóng đá không được coi là môn thể thao vua. Người dân nước này dành sự yêu mến cuồng nhiệt cho bóng rổ, bóng chày, boxing hay billiards.

Dan Philippines khong me bong da anh 1
Những ngày đầu diễn ra SEA Games 30, nước chủ nhà Philippines nhận hàng loạt phàn nàn, chỉ trích từ liên đoàn bóng đá các nước tham dự cũng như dân mạng quốc tế về công tác tổ chức. Hình ảnh nơi tổ chức họp báo  chỉ là nhà kho sơ sài, thiếu trang thiết bị khiến nhiều người ngán ngẩm. Ảnh: Quang Thịnh.
Dan Philippines khong me bong da anh 2
Bên cạnh đó, hình ảnh sân vận động tổ chức trận đấu mở màn của tuyển bóng đá nam Việt Nam với Brunei hôm 15/11 cũng khiến người hâm mộ thất vọng. Sân bóng Binan ở tỉnh Laguna có quá ít chỗ ngồi. Dù tỏ ý không vừa lòng, đông đảo fan Việt cho rằng đây là điều không quá khó hiểu khi bóng đá không phải "môn thể thao vua" mà chỉ là "đứa con ghẻ" ở Philippines. Bằng chứng là tại AFF Cup 2018, khi đội nhà lọt vào vòng bán kết cùng Việt Nam, nhiều người dân Philippines thậm chí không biết giải đấu bắt đầu từ khi nào, tổ chức ở đâu. Ảnh: Nhóm PV.
Dan Philippines khong me bong da anh 3
Thực tế, bóng rổ mới là bộ môn thống trị tại đất nước có hơn 100 triệu dân. Năm 1898, người Mỹ đã mang bóng rổ đến Philippines như một phần của việc thiết lập hệ thống các trường học tại nước thuộc địa. Do điều kiện kinh tế ban đầu khó khăn, người dân Philippines chơi môn thể thao này như một thú tiêu khiển, bởi nó phù hợp với tất cả các tầng lớp, lứa tuổi khác nhau. Tình yêu mà người dân nước này dành cho bóng rổ được nuôi dưỡng từ các cấp tiểu học đến đại học. Ảnh: Jamiz.
Dan Philippines khong me bong da anh 4
Bóng rổ ngày càng lớn mạnh và trở thành niềm tự hào tại Philippines. Theo thống kê, có hàng nghìn sinh viên tham dự các giải đấu bóng rổ hàng năm. Những khán đài của các trận đấu luôn được phủ kín người hâm mộ. Nike từng công bố Philippines là thị trường bóng rổ lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Không ít khách du lịch khi tới quốc gia này vẫn thường ấn tượng và đặt câu hỏi vì sao người dân nơi đây lại tôn sùng môn bóng rổ như vậy. Ảnh: Weartesters.
Dan Philippines khong me bong da anh 5
Bóng chày cũng là môn thể thao xuất hiện và được phát triển trong thời kỳ Philippines còn là thuộc địa của Mỹ. Ban đầu, người Mỹ muốn biến bóng chày thành môn thể thao vua tại đây. 
Dan Philippines khong me bong da anh 6
Dù có khoảng thời gian dài bị bỏ bê trong giai đoạn 1898-1923, bóng chày vẫn chiếm được sự hâm mộ của đông đảo công chúng khi xuất hiện trở lại. Philippines thường xuyên tổ chức các giải đấu lớn nhỏ để cổ vũ tình yêu cho môn thể thao này.
Dan Philippines khong me bong da anh 7
Boxing du nhập đến Philippines từ những năm đầu thế kỷ 20. Quốc gia này là nơi nuôi dưỡng nhiều tài năng trong làng boxing như Manny Pacquiao, Eumir Felix Marcial, John Marvin... Ảnh: Contributed Photo.
Dan Philippines khong me bong da anh 8
Theo trang Spin.ph, tại mùa giải SEA Games lần này, đội boxing Philippines có 13 tuyển thủ đăng ký. Nổi bật nhất là võ sỹ Eumir Marcial (áo xanh), người mới giành tấm HCB tại giải nghiệp dư Aiba World Boxing Championship. Ảnh: Jakarta Post.
Dan Philippines khong me bong da anh 9
Bên cạnh bóng rổ hay boxing, billiards là một trong những môn thể thao phổ biến và yêu thích nhất ở Philippines. Những cơ thủ huyền thoại như Efren Reyes hay Dennis Orcollo được đông đảo người dân ngưỡng mộ. Ảnh: Getty.
Dan Philippines khong me bong da anh 10
Dễ dàng bắt gặp những nhóm người thuộc mọi lứa tuổi phấn khích tụ tập bên bàn billiards ở khắp nơi tại đất nước này, từ địa điểm cao cấp như trong nhà hàng, khách sạn, cho tới cạnh trường học hay ở các khu ổ chuột. Ảnh: The Phlippines.

Tiến Dũng - Tiến Dụng và các cặp anh em cùng tham dự SEA Games 30

Ngoài Tiến Dũng - Tiến Dụng, Hoàng tử Brunei Abdul Mateen và cầu thủ giàu nhất thế giới Faiq Jefri Bolkiah, cặp sinh đôi Timothy - Mark Lee là các cặp anh em cùng dự SEA Games 30.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm