Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Beirut mở cửa nhà cứu giúp nạn nhân vụ nổ thảm khốc

Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng hoặc phá hủy sau vụ nổ gây chấn động Lebanon hôm 4/8. Người dân ở thủ đô Beirut đã mở cửa để những người bị ảnh hưởng vào tá túc qua đêm.

Hai vụ nổ gây ra cảnh tượng đổ nát chưa từng có ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8. Bộ Y tế Lebanon ghi nhận hơn 70 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương. Nhiều người vẫn còn bị kẹt trong các đống đổ nát.

Một số bệnh viện ở thủ đô Beirut thiệt hại nặng nề, mất điện và quá tải. Bệnh nhân phải đưa đến bệnh viện ngoài thành phố để kiểm tra vết thương.

no lon o Lebanon anh 1

Xe hơi, nhà cửa bị hư hại nặng sau hai vụ nổ ở Beirut, Lebanon hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Người dân Beirut đã mở cửa nhà và sẵn sàng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ nổ ở nhờ. Nhiều ngôi nhà mất cửa sổ hoặc gần như sụp đổ sau vụ nổ.

Trên khắp thủ đô Beirut, nhiều người dân vẫn bàng hoàng vì những gì đã xảy ra. Một người dân ở Beirut cách nơi xảy ra vụ nổ vài km cho biết cửa sổ của cô đã bị vỡ do vụ nổ. "Tôi cảm thấy như một trận động đất vừa xảy ra", Rania Masri nói với CNN.

"Căn hộ rung lắc và đột nhiên tôi cảm giác như có một vụ nổ. Cửa sổ và cửa ra vào bị vỡ. Kính rơi ra. Rất nhiều ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy", cô nói thêm.

"Bạn có thể nhìn thấy người bị thương trên khắp đường phố Beirut. Kính vỡ khắp mọi nơi, xe hơi bị hư hại. Trông giống như ngày tận thế vậy", Bachar Ghattas, một người dân khác, nói.

Ghattas nói với CNN: "Những gì đang xảy ra rất đáng sợ. Mọi người đang hoảng loạn. Các dịch vụ khẩn cấp bị quá tải. Cảng Beirut hoàn toàn bị phá hủy".

"Tôi đang ở cách nhà máy điện Lebanon nằm song song với cảng chỉ vài mét", Nada Hamza, một người dân ở Beirut, nói với Al Jazeera.

"Tôi đi ra khỏi xe và chạy đến lối vào của một trong những tòa nhà. Sau đó, tôi nhận ra rằng tòa nhà đã bị phá hủy. Tôi cố gắng gọi cho bố mẹ nhưng không thể liên lạc với bất kỳ ai", cô nói thêm. "Tôi không thể tin rằng tôi vẫn còn sống".

Ông Nasser Yassin, phó giáo sư tại Đại học Mỹ Beirut, đang ở bên ngoài Beirut vào thời điểm xảy ra vụ nổ nhưng ông cảm thấy như thể vụ nổ “ở ngay bên cạnh”.

"Vụ nổ này rất lớn, tôi chưa từng thấy điều này trước đây. Tôi đã sống sót qua cuộc nội chiến ở Lebanon, cuộc xâm lược của Israel nhưng đây là vụ nổ lớn nhất xảy ra ở Lebanon theo kinh nghiệm và kiến ​​thức của tôi”, ông Yassin chia sẻ với Al Jazeera.

Vụ nổ thảm khốc làm rung chuyển thủ đô Lebanon Vụ nổ lớn chưa rõ nguyên nhân ngày 4/8 làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Cảnh tượng chết chóc như chiến trường sau vụ nổ ở Beirut

Hai vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab xác nhận 2.700 tấn ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng đã phát nổ.

Vụ nổ ở Beirut tương đương 240 tấn thuốc nổ TNT

Một trong các chất được cho là có liên quan trong vụ nổ kinh hoàng ở Beirut hôm 4/8 là ammonium nitrate, thường được dùng cho cả phân bón và thuốc nổ.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm