Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lý ôtô cũ gặp khó

Những mẫu xe đã qua sử dụng được nâng cấp sẵn đang trở nên kén khách hàng hơn do tình hình đăng kiểm khó khăn.

Khách hàng ưu tiên những mẫu xe cũ có trang bị nguyên bản, chưa qua nâng cấp. Ảnh: Hội An.

Anh Nguyễn Công Hậu (Hà Nội), chủ một đại lý kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, cho biết số lượng xe cũ được bán ra gần đây giảm mạnh do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm và sự khó khăn trong quá trình đăng kiểm.

Xe đã nâng cấp kén người mua

Theo anh Hậu, trước đây khách hàng thường ưa thích các mẫu xe đã được nâng cấp, thay màu sơn. Nhưng hiện đa số người mua tìm những mẫu ôtô nguyên bản, còn mới để tránh gặp khó khăn khi đăng kiểm trong tương lai.

“Ngày trước khách hàng thích mua xe được độ sẵn, thay đèn LED hay gắn thêm cản sau/trước. Bây giờ xe phải về ‘zin', trang bị giữ nguyên bản khách mới chịu mua. Do tình hình đăng kiểm khó khăn, người mua cũng sợ mua ôtô cũ đã nâng cấp sẽ khó đăng kiểm", anh Hậu cho biết.

Từ đầu năm đến nay, anh Hậu phải xếp hàng đăng kiểm đến 5 lần cho những mẫu ôtô đã qua sử dụng đang chờ bán và gần đến hạn kiểm định. Trong bối cảnh đăng kiểm xe khó khăn như hiện tại, nếu người bán không làm đăng kiểm hộ, khách sẽ không mua.

xe cu gia re anh 1

Thời hạn đăng kiểm, trang bị nguyên bản trở thành một trong những tiêu chí của khách hàng khi tìm mua ôtô đã qua sử dụng trong thời gian gần đây. Ảnh: Thành Đông.

“Tôi vừa xếp hàng chờ đăng kiểm chiếc Toyota Vios đời 2020 vào tuần trước. Xe cũ còn hạn kiểm định đến tận cuối tháng 4, nhưng bây giờ nếu không đăng kiểm khách hàng sẽ không dám mua", anh Hậu kể lại.

Anh Kim L. (Hà Nội) có tìm mua một chiếc sedan đã qua sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu gia đình. Sau khi cân nhắc nhiều ngày, anh L. quyết định “chốt" chiếc Honda City đời 2021 với giá 516 triệu đồng.

Tài xế này cho biết yếu tố tiên quyết trong quá trình tìm kiếm xe trên thị trường thứ cấp không chỉ liên quan đến số ODO mà còn là vấn đề về trang bị nguyên bản và giấy kiểm định.

“Ngoài tình trạng động cơ, số ODO, người mua ôtô cũ thời gian này cũng phải kiểm tra thêm về giấy đăng kiểm, trang bị xe có đảm bảo trùng khớp với thông tin trên giấy hay không. Nếu mua xe về đăng kiểm không được sẽ rất phiền phức", anh L. chia sẻ với Zing.

Giá xe cũ giảm mạnh

Không chỉ bị ảnh hưởng từ tình hình mạng lưới đăng kiểm phương tiện cơ giới đang quá tải, các cơ sở kinh doanh ôtô đã qua sử dụng còn đứng trước nguy cơ bị “hớ" giá, mua xe vào giá cao nhưng lợi nhuận bán ra không như mong đợi do nhu cầu thị trường thay đổi.

Trước Tết Nguyên đán, những mẫu xe ăn khách như Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Toyota Raize hay Kia Sonet đều rơi vào tình trạng khan hàng kéo dài, dẫn đến giá xe tăng cộng thêm mức “bia kèm lạc" dao động 50-200 triệu đồng.

Sau Tết, nguồn cung đã dồi dào, nhiều nhà sản xuất ôtô cũng áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm, làm ấm lại thị trường xe Việt. Từ đó giá xe mới giảm mạnh ảnh hưởng đến mặt bằng giá của thị trường thứ cấp.

xe cu gia re anh 2

Giá xe Ford Everest 2022 trên một trang mua, bán ôtô đã qua sử dụng.

Trên một nền tảng mua bán xe trực tuyến, chiếc Ford Everest đời 2022 phiên bản dầu cao cấp được rao bán với giá chưa đến 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó vào thời điểm cuối năm 2022, giá lăn bánh của mẫu xe này lên đến 1,82 tỷ đồng tùy vào nơi đăng ký.

Trước đó, anh Minh Thành, chủ cơ sở kinh doanh ôtô đã qua sử dụng tại quận 3 (TP.HCM), cũng nhận định tình hình mua bán xe cũ thời điểm này khá khó khăn. Người bán đôi khi phải chịu lỗ vì giá xe giảm mạnh.

“Khách thanh lý luôn muốn bán được giá cao vì họ mua xe chịu 'lạc', nhưng tôi thu vào thì không thể thu cao vì khó bán. Chi phí bảo dưỡng, lưu kho, chạy quảng cáo bán xe cũng khá lớn nên mùa này người bán ôtô cũ lời rất ít, đôi khi hòa vốn vì tính toán chưa kỹ”, anh Thành nói.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Ôtô nâng cấp đèn đã có thể đăng kiểm

Quy định mới không còn đề cập đến khiếm khuyết không đúng kiểu loại khi kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước.

Chủ xe bán tải băn khoăn trước quy định đăng kiểm mới

Nhiều chủ xe bán tải cho biết dù phương tiện phục vụ chủ yếu nhu cầu đi lại của gia đình, xe vẫn được xếp vào nhóm ôtô tải và vì vậy, không được hưởng lợi từ chu kỳ kiểm định mới.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm