Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan bắt 9 người trong đoàn khách Việt bỏ trốn

Những du khách Việt trốn lại Đài Loan vừa bị bắt giữ nằm trong nhóm lao động nhập cư trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện ở huyện Đài Đông.

Theo thông cáo của cơ quan cảnh sát Đài Đông ngày 12/1, nhóm 11 lao động nhập cư trái phép người Việt bị bắt giữ vào ngày 10/1 khi đang trốn sau một xe tải chở hàng.

Trong nhóm người lao động bị bắt giữ, có 9 người thuộc đoàn 148 du khách Việt bỏ trốn tại Cao Hùng vào tháng 12/2018. CNA cho biết vẫn còn 70 du khách không rõ tung tích, tính đến ngày 14/12. 

153 du khách Việt Nam nhập cảnh Đài Loan vào hai ngày 21 và 23/12 với visa du lịch và lịch trình tham quan kéo dài 4-5 ngày. Tuy nhiên, 151 người đã lần lượt tách đoàn, mất tích tại hòn đảo, trong đó có 3 người được xác nhận đã quay về Việt Nam.

du khach Viet bo tron o Dai Loan anh 1
Xe tải chở người lao động trái phép bị bắt giữ tai Ty Nam, Đài Đông. Ảnh: NIA.

Theo mô tả của cảnh sát Đài Đông, chiếc xe chở người lao động nhập cư trái phép di chuyển vào một trong những con đường cấm xe hạng nặng tham gia giao thông. Chiếc xe vi phạm bị dừng lại trên đường Hòa Bình, xã Ty Nam. 

Cảnh sát khám xét sau khi nghe thấy tiếng động ở thùng hàng xe tải, được phủ bằng vải đen. Nhóm lao động nhập cư trái phép bị phát hiện gồm 4 nữ và 7 nam, không ai có giấy tờ tùy thân hợp pháp.

Ngoài 9 người trong đoàn du khách, nhóm còn có một nam giới bỏ trốn khỏi nơi đăng ký làm việc và một phụ nữ khác nhập cư trái phép bằng visa du lịch.

Khi bị bắt giữ, các thành viên nhóm đều mặc trang phục làm nông và bốt cao su. Họ khai được thuê làm các công việc đồng án ở Đài Đông như đào củ gừng, thu hoạch dứa ... Nhóm bị bắt giữ khi đang được chở đến nông trại để phát cỏ.

Cảnh sát cho biết đa số các trường hợp được tuyển dụng thông qua người môi giới thuê đất canh tác, không phải nông dân địa phương.

du khach Viet bo tron o Dai Loan anh 2
Nhóm 11 lao động nhập cư trái phép có chín người thuộc đoàn du khách Việt bỏ trốn tại Cao Hùng tháng 12/2018. Ảnh: NIA.

Tính đến 17h ngày 13/1, có 78 người trong nhóm 148 du khách Việt Nam bỏ trốn đã được tìm thấy, gồm 47 nam và 31 nữ. Trong số này, 42 trường hợp là du khách liên hệ với chính quyền địa phương để đầu thú, theo thông cáo của cơ quan di trú Đài Loan.

Giới chức Đài Loan đang vận động các đơn vị thuê mướn lao động "không bị cám dỗ bởi mức lương thấp" mà tuyển dụng người nhập cư bất hợp pháp.

Cơ quan di trú Đài Loan cũng treo thưởng 4.000 đài tệ (gần 130 USD) cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thành viên nhóm du khách bỏ trốn.

Đài Loan treo thưởng 3 triệu đồng cho người báo tin du khách VN

Cục Di dân Đài Loan nói vụ du khách VN mất tích là hành vi "bỏ trốn tập thể có kế hoạch, có tổ chức" và kêu gọi những người chưa được tìm thấy chủ động ra trình diện cảnh sát.

Cảnh sát Nhật bắt người Việt mở ngân hàng 'ngầm', thu phí đồng hương

Một người đàn ông gốc Việt bị cảnh sát tỉnh Aichi bắt giữ ngày 13/1, tình nghi cung cấp dịch vụ chuyển tiền trái phép từ Nhật Bản về Việt Nam cho đồng hương trong gần 7 năm qua.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm