Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

Cựu vương LMHT Warzone: 'Đời game thủ ngắn, giải nghệ vì hết đam mê'

Nhắc đến Warzone, người hâm mộ LMHT nghĩ ngay đến những phát biểu có tính chất khiêu khích, xem thường đối thủ. Nhưng đó chính là thứ thể hiện cá tính mạnh mẽ của chàng trai này.

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 1cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 2

Nhắc đến Warzone, người hâm mộ LMHT nghĩ ngay đến những phát biểu có tính chất khiêu khích, xem thường đối thủ. Nhưng đó chính là thứ thể hiện cá tính mạnh mẽ của chàng trai này.

Tôi gặp Warzone tại một quán nước ở Sài Gòn. Chiếc áo hoa văn, khuyên tai và những hình xăm khiến Warzone, hiện tại là một streamer khác đi rất nhiều. Anh trông già dặn hơn thời còn thi đấu chuyên nghiệp và có những phát ngôn gây bão. 

"Tôi luôn đặt mình hơn tất cả người khác. Tôi không sợ bất cứ đối thủ nào. Trong suy nghĩ của mình, tôi luôn là số một", Warzone trả lời phỏng vấn với Riot sau khi giành chiến thắng trước SuperMassive tại MSI 2018. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 3cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 4

Câu trả lời đó đã dấy lên sự tranh cãi trong cộng đồng Liên minh huyền thoại (LMHT) Việt Nam. Ở một giải đấu dành cho các nhà vô địch, Warzone đã phát ngôn như thể mình đã chiến thắng tất cả đối thủ sừng sỏ.

Sự chỉ trích bắt đầu hướng vào Warzone sau câu nói đó. Nhưng khi nhìn lại con đường sự nghiệp của tuyển thủ này, người ta có thể hiểu được lý do anh làm như vậy.

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 5

Năm 2016, sự nghiệp của Warzone khá bấp bênh sau khi Saigon Jokers (SAJ) tan rã. Anh dần trôi dạt sang các đội tuyển Friends Forever (FFQ), Cần Thơ Cherry (CR). Sau khi mùa giải kết thúc, anh giải nghệ trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Khi đó, anh vẫn là một trong những người đi đường giữa hàng đầu Việt Nam. 

"Tôi quyết định chuyển sang việc bán bảo hiểm. Sức ép của một game thủ chuyên nghiệp khiến tôi mệt mỏi", Warzone nói về quyết định của mình.

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 6

Sau 3 tháng, Warzone đã bỏ cuộc. Anh tự nhận quá hiền lành và ít nói để thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm của mình. Warzone nhận ra chỉ có con đường thi đấu chuyên nghiệp mới giúp anh tồn tại và xây dựng được tương lai. Anh quyết định quay lại Đấu trường Công lý và thi tuyển vào EVOS eSports (EVS). 

Khoảng thời gian chờ ngày đánh thử và công bố kết quả dường như rất dài với Warzone. Anh không còn tiền để trang trải chi phí sinh hoạt. Khó có thể tin rằng người từng vô địch VCS phải tắm rửa, vệ sinh cá nhân ở một phòng tập gym anh đăng ký hồi còn ở FFQ.

"Để phục vụ cho việc bán bảo hiểm, tôi phải dùng hết số tài sản tích lũy được để mua quần áo, xe cộ. Khi dừng lại, tôi chỉ còn 2 bàn tay trắng. Tôi được một anh hỗ trợ cho chỗ chơi game miễn phí. Còn lại, tôi sinh hoạt cá nhân ở một phòng gym. Mỗi ngày, một người bạn cho tôi 20.000 đồng để đủ ăn một bữa.

Thật sự lúc đó tôi rất mập mờ về tương lai và thèm cảm giác được ăn một ngày 3 bữa đầy đủ", Warzone chia sẻ về quãng thời gian khó khăn. 

Vất vả là vậy, nhưng Warzone vẫn duy trì việc luyện tập cả game và thể dục. Sau những năm gắn bó với nghiệp game thủ, chàng trai quê Đà Lạt mắc các chấn thương về vai và lưng. Anh cần tập thể thao để giữ được trạng thái sức khỏe tốt nhất. Cùng với đó, anh vẫn chơi 20 đến 25 trận LMHT mỗi ngày để cải thiện trình độ. Cuối cùng, Warzone được nhận vào EVS.

Trước khi Warzone tới, EVS đã thất bại ở vòng thăng hạng VCS A. Sau đó, Bạch Hổ mua lại suất từ LG Red để nuôi hy vọng có mặt ở sân chơi lớn nhất LMHT Việt Nam. 

Nhưng khi Warzone gia nhập và chiếm lấy suất đánh chính từ Beyond, EVS thăng hạng thành công và lên ngôi vô địch VCS mùa xuân 2018 ngay sau đó. Họ giành quyền tham dự MSI ở châu Âu, còn Warzone có phát ngôn để đời. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 7

"Phải có đam mê và quyết tâm cực kỳ lớn lao mới có thể theo được nghề game thủ chuyên nghiệp. Đời game thủ cũng ngắn lắm", Warzone chia sẻ về con đường anh đã đi. 

Warzone được khán giả biết đến nhiều hơn khi anh gia nhập Garena để thi đấu luân phiên ở các đội tuyển SAJ và Saigon Fantastic 5 (SF5). Nhưng khi đó, họ cảm thấy thương hại cho Warzone, bởi anh chỉ là kẻ lầm lũi đứng phía sau vinh quang của các đội tuyển này. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 8

Đối với tuyển thủ chuyên nghiệp ở bất cứ bộ môn thể thao nào, việc thi đấu luôn cực kỳ quan trọng. Nó giúp bạn duy trì được cảm giác, phong độ và rèn luyện được một tâm lý vững chãi. Warzone không có được điều đó. Sở trường là đường giữa, nhưng Warzone thường được HLV dùng ở vị trí hỗ trợ.

Tuy nhiên, tại Garena Premier League (GPL) mùa Xuân 2015, anh cũng không thể hiện được nhiều ở vai trò mới. Ở giải đấu này, SF5 lên ngôi vô địch với những sự tung hô hướng về Minas, Optimus và Uzi. Không ai nhớ đến Warzone, thời điểm đó anh có tên là Curot. 

Nhưng rồi Warzone lao vào tập luyện như một cỗ máy để chứng tỏ khả năng với ban huấn luyện. Từ vị trí dự bị, Warzone dần được chọn đánh xen kẽ với Lovida và trở thành quân át chủ bài trong chức vô địch GPL mùa Hè năm 2016. 

Trong trận chung kết GPL với Bangkok Titans, Warzone tự tin dùng chính tướng tủ Viktor của G4 để đối đầu với đối thủ này. Trong giới LMHT Việt Nam, không nhiều tuyển thủ có thể đánh bại G4, niềm hi vọng của Thái Lan. Nhưng Warzone đã làm được.

"Những ngày đầu tiên, khi tôi kiểm tra khả năng Warzone, tôi đã từ chối nhận cậu ta vào Saigon Jokers. Nhưng tôi có hỏi ý kiến mọi người và đã chọn Warzone vì cậu ta có sự siêng năng cùng những yếu tố khác nữa", HLV Lee In Cheol, thầy cũ của Warzone chia sẻ về lý do nhận anh vào "những chú hề".

"Lối chơi của Warzone rất đặc biệt và nhiều sự đột biến nhưng khi thi đấu, cậu ta không thể hiện được điều đó. Gần đây, tâm lý của Warzone đã biến chuyển tốt nên đã đánh hay hơn nhiều. Bây giờ, lối đánh của Warzone đã rất hoàn thiện", bình luận viên Hoàng Luân từng nói về khả năng của cựu vương LMHT Việt Nam vào năm 2016. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 9

"Tôi luôn tự hỏi rằng tại sao anh đánh xếp hạng rất hay nhưng khi thi đấu lại không được như vậy", Warzone nói. 

Khi thi đấu cho Saigon Jokers, Warzone gắn với hình ảnh của một chàng trai hiền lành, trầm tính và ngại giao tiếp. Thậm chí, anh còn không đánh xếp hạng chung với đồng đội, điều thường có trong tập luyện của các tuyển thủ chuyên nghiệp. 

Nó khiến anh và đồng đội không tìm được tiếng nói chung, ít trao đổi thông tin. Từ đó, lối đánh sẽ rời rạc đi và không thể có được những danh hiệu. 

"Cuối cùng, tôi cũng nhận ra điểm yếu của mình và khắc phục nó. Tôi giao tiếp nhiều hơn, pha trò cho đồng đội cười. Tôi thấy mình có khả năng đoàn kết mọi người lại. Không khí trong đội vui vẻ hơn và danh hiệu đã đến", Warzone chia sẻ bí kíp giúp anh trở thành nhà vô địch Việt Nam và Đông Nam Á. 

Không chỉ dừng lại ở việc làm đồng đội vui vẻ, Warzone còn biết cách hướng sự chỉ trích của dư luận về phía mình bằng những phát ngôn có phần kiêu ngạo. 

"Tôi không sợ bất cứ ai, tôi là số một", "Tôi từng nói là sẽ hủy diệt họ, và tôi đã làm được. Việt Nam nói là làm", "Tôi tưởng thi đấu với đội này cũng khó lắm, ai ngờ cũng dễ". Đó là những câu trashtalk (hình thức dùng lời nói để khiêu khích, làm đối phương khó chịu trong các môn thể thao) nổi tiếng của Warzone. Game thủ thường gọi đó là "gáy". 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 10cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 11

"Việc gáy như vậy khiến tôi gặp nhiều áp lực nếu đánh thua. Nhưng đối với tôi, việc bị chỉ trích từ phía cộng đồng không quan trọng. Điều quan trọng là tôi giúp đồng đội có tâm lý tốt. Là người đàn anh, tôi phải làm như vậy", Warzone nói.

Anh chấp nhận việc bị dư luận chỉ trích bằng những từ ngữ nặng nề nhất nếu thua cuộc chỉ để đồng đội mình được thoải mái tâm lý. Ngoài ra, anh còn giúp đồng đội rất nhiều ở khía cạnh chuyên môn. 

Ở VCS mùa Xuân 2018, Warzone chơi Ryze và Cassiopeia rất nhiều. Dù là người đi đường giữa, một vị trí cực kì quan trọng, Warzone sẵn sàng đưa ra sự lựa chọn sớm để những đàn em như Yijin, Stark có thể chơi những vị tướng mạnh hơn đối thủ. 

Thậm chí, Warzone đã nói rằng anh không cần những danh hiệu MVP (tuyển thủ hay nhất trận). Anh mong ban tổ chức trao cho những đồng đội trẻ tuổi để họ có thể tự tin hơn.

Với Warzone, đồng đội là quan trọng nhất. Áp lực của đối thủ hay khán giả lớn đến đâu cũng không bằng từ đồng đội. "Tôi chỉ buồn khi bị đồng đội quay lưng", Warzone nói. 

Warzone giải nghệ giữa lúc EVS vẫn còn là một đội tuyển hàng đầu tại VCS. Điều đó khiến người hâm mộ cảm thấy khó hiểu. Anh có thể thi đấu đỉnh cao thêm vài năm nữa. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 12

"Tôi quyết định giải nghệ vì tôi không cảm thấy vui khi chơi game nữa. Tình đồng đội giờ không đủ lớn để cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngọn lửa đam mê cũng đã tắt rồi", Warzone nói về lý do giải nghệ. 

Nói đến đây, vẻ mặt Warzone trầm lắng hơn. Việc thi đấu chuyên nghiệp khiến Warzone tốn quá nhiều thời gian. Đam mê giúp anh kiếm ra tiền, nhưng cũng chính tiền đã dập tắt ngọn lửa. 

"Tôi đã sắp 27 tuổi, 2 em sắp vào đại học. Tôi cần tiền để lo cho gia đình. Với tôi, mỗi tháng kiếm được 20, 30 triệu là không đủ. Thi đấu chuyên nghiệp cũng rủi ro lắm, nếu vô địch thì được nhiều thứ, nhưng khi không thành công thì mình sẽ rất uổng phí thời gian. Tôi cũng từng được GAM mời nhưng đã từ chối", Warzone chia sẻ. 

cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 13cuu vuong lmht warzone va nhung thang tram anh 14

Bộ sưu tập danh hiệu của Warzone đã có đầy đủ những chiếc cup VCS, GPL. Anh cũng được tham dự giải đấu quốc tế danh giá MSI. Điều đó khiến Warzone không còn hối tiếc gì khi giải nghệ. 

"Tôi hài lòng với sự nghiệp của mình. Nhưng có một điều khiến tôi hối tiếc, đó là việc tiêu tiền không kiểm soát. Thời còn trẻ, tôi sử dụng tiền không kiểm soát, lương có 30 triệu cũng hết.

Nếu như tôi được đọc sách sớm hơn, thì bây giờ đã khác. Game thủ trẻ nên học cách quản lý tài chính, tuổi trẻ sẽ qua rất nhanh nên mình cần phải tích lũy", Warzone dành lời khuyên cho đàn em. 

Hành trình đi đến thành công trong cuộc sống luôn có những khó khăn khác nhau, nhưng quan trọng mỗi khi vấp ngã chúng ta sẽ rút ra bài học gì. Còn quá sớm để nói Warzone có thành công hay không, nhưng sau những gì đã qua, anh đã có một hành trình đầy giá trị. 

Liên Quân Mobile bản mới quá lag, game thủ Việt nản lòng, giận dữ

Mỗi đợt cập nhật phiên bản mới thường gây ra các phản ứng trái chiều. Với "Chiến trường 3.0", Liên Quân Mobile đón nhận nhiều phàn nàn từ cộng đồng người chơi.

Nguyên Khang

Đồ họa: Nhân Lê

Bạn có thể quan tâm