Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tướng tình báo Nga tự sát tại nhà riêng

Thiếu tướng tình báo về hưu Lev Sotskov đã tự sát tại căn hộ ở Moscow vào ngày 15/5. Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) mô tả cái chết của ông là một "bi kịch".

Cảnh sát nói rằng thông tin ban đầu cho thấy thiếu tướng 90 tuổi này đã sử dụng một khẩu súng lục mà ông được các đồng nghiệp Mông Cổ tặng trước đó để tự sát, RT đưa tin.

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết thi thể của Sotskov được vợ ông phát hiện vào khoảng trưa 15/5, bên trong phòng tắm ở căn hộ của họ, phía tây nam Moscow. Ông có một vết thương do súng bắn vào đầu.

"Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân cái chết là do tự tử", cảnh sát nói với báo chí. Bên cạnh thi thể ông Sotskov là một khẩu súng lục bán tự động Tokarev TT-30, cùng với ghi chú giải thích nguồn gốc của nó.

“Khẩu súng lục là di vật của các trận chiến trên sông Khalkhin-Gol. Tôi đã nhận được nó khi còn là đặc phái viên của cơ quan mật vụ Mông Cổ, nhân dịp kỷ niệm 500 năm thành lập Ulan-Bator, vào năm 1989”, ông viết.

Cuu tuong tinh bao Nga tu sat anh 1

Cựu sĩ quan tình báo Nga Lev Sotkov. Ảnh: Sputnik.

Tờ Kommersant đưa tin ông Sotskov mắc một số bệnh lý nghiêm trọng và từng nhiều lần nói với người thân rằng ông đã quá mệt mỏi với cuộc sống.

Sinh ra tại Leningrad vào năm 1932, cựu sĩ quan Sotskov gia nhập KGB năm 1959, và trải qua hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực tình báo đối ngoại.

Đề cập đến cái chết của cựu sĩ quan tình báo, ông Sergey Ivanov, người đứng đầu văn phòng báo chí SVR, cho biết: “Thật không may, một thiếu tướng và một cựu binh đáng kính trọng của Cục Tình báo đối ngoại đã qua đời”. Ông cũng mô tả cái chết của Sotskov là một “bi kịch” đối với cơ quan này.

Sau khi nghỉ hưu, ông Sotskov đã cống hiến hết mình cho lịch sử, nghiên cứu các kho lưu trữ của SVR để viết một số cuốn sách về công việc của cơ quan này. Ông đã nhận được giải thưởng SVR đặc biệt vào năm 2006, với cuốn sách “Chiến dịch Tarantula”, trình bày chi tiết các hoạt động tình báo của Liên Xô nhắm vào các chính trị gia và gián điệp Anh năm 1930-1945.

Ukraine: Nga tấn công Luhansk từ 9 hướng

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeriy Zaluzhny hôm 15/6 cho biết Nga đang cố gắng đồng thời tấn công Luhansk trên 9 hướng, Reuters đưa tin.

Nga bắn tên lửa Kalibr, phá hủy kho vũ khí NATO chuyển cho Ukraine

Phía Nga cho biết tên lửa của quân đội nước này ngày 15/6 đã phá hủy một kho vũ khí do các nước NATO tài trợ ở vùng Lviv, phía tây Ukraine.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm