Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi sử dụng năng lượng xanh ở VN

Ông John Kerry, Cựu ngoại trưởng Mỹ, kêu gọi có những giải pháp cụ thể đẩy nhanh việc phát triển năng lượng tái tạo, ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt.

Sáng nay (11/1), Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2018 trong đó có một phiên thảo luận về năng lượng sạch cho Việt Nam từ ý tưởng cho đến thực tế.

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng việc nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng xanh thay thế, có khả năng tái tạo như năng lượng gió, mặt trời, sinh học… là nhu cầu tất yếu của Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát triển năng lượng xanh ngày nay đang là xu thế mới, làm thay đổi nhanh chóng cơ cấu ngành năng lượng. Nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang xây dựng các chính sách phát triển năng lượng xanh hướng tới việc phát triển “nền kinh tế cacbon thấp”, bền vững và thân thiện với môi trường.

Cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ… trong 20 năm tiếp theo đang đặt sinh mạng con người trước những rủi ro lớn. Bằng chứng là tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra khắp nơi trên thế giới. Nhiều người phải rời bỏ quê hương khi không đảm bảo lương thực và cuộc sống.

dien dan kinh te viet nam 2018 anh 1
Ông John Kerry phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Hiếu Công.

Ông John Kerry cho biết từng đến Bắc Cực và Đại Tây Dương và chứng kiến cảnh các tảng băng lớn đang tan chảy. Ngoài ra những hiện tượng tự nhiên bất thường đang xảy ra ngày càng nhiều hơn.

“Những cơn bão lớn, hiện tượng tự nhiên bất thường đã xuất hiện 5 năm 1 lần và thường xuyên hơn. Điều đó bắt nguồn từ việc chúng ta chưa có lựa chọn thông minh sử dụng năng lượng hiệu quả”, ông nói.

Cho rằng than đá đang tạo ra hiệu ứng nhà kính và là nguồn năng lượng “bẩn nhất”, ông John Kerry lấy ví dụ về việc Hà Nội từng có hơn 190 ngày chất lượng không khí dưới chuẩn, thậm chí có đến 23.000 người mắc bệnh hô hấp, ung thư…

Trước thực tế biến đổi khí hậu, ông John Kerry cho rằng giải pháp sử dụng năng lượng thông minh là quyết định đúng đắn cho tương lai. Ông đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đang muốn hướng tới nền tảng năng lượng khác biệt, trong khi duy trì tăng trưởng kinh tế. Việt Nam cũng đang dịch chuyển thông minh điện lưới để cung cấp đủ năng lượng cho phát triển.

Cũng theo ông John Kerry, Việt Nam cần đầu tư sử dụng điện từ năng lượng mặt trời, điện gió, khí đốt, nhiệt điện. Việt Nam cũng cần có những chính sách cởi mở, tạo ra lộ trình năng lượng mặt trời trong cách tiếp cận tổng thể.

dien dan kinh te viet nam 2018 anh 2
Ông John Kerry kêu gọi sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời, thủy điện.... Ảnh: Anh Nguyễn.

Cũng tại diễn đàn, ông John Kerry cũng thông tin thêm về việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. “Nhiều thống đốc bang đưa ra cam kết ở cấp độ địa phương, họ khẳng định không rút khỏi các cam kết của Hiệp định Paris và còn làm tất cả một cách có trách nhiệm với mọi người dân thế giới”, ông nói.

Ông John Kerry cũng đặt vấn đề về việc nhiệt độ bình quân trên thế giới đang tăng nhanh (khoảng 1,5 độ C trong 100 năm) dẫn đến băng tan chảy, bão, hiểm họa tự nhiên…

“Nếu tăng thêm 2 độ C thì chuyện gì xảy ra? Còn nếu tăng thêm 4 độ C thì đó sẽ là thảm họa cho hành tinh chúng ta. Chúng ta cần nhanh chóng nghiên cứu đầu tư cho năng lượng tái tạo, nghiên cứu phát triển gia tăng cao hơn nhiều so với hóa thạch.

Ông kêu gọi các giải pháp cụ thể, huy động cơ chế đầu tư, tài chính, những phương án thông minh để phát triển năng lượng tái tạo.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm