Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu luật sư nhận tội khai man về dự án bất động sản của TT Trump ở Nga

Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Trump, thừa nhận đã nói dối về dự án Tháp Trump ở Moscow và hé lộ một loạt chi tiết có khả năng đẩy ông Trump vào những rắc rối pháp lý.

Theo Guardian, ngày 29/11, Michael Cohen, cựu luật sư thân tín của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hơn 10 năm, thừa nhận đã trao đổi với quan chức Điện Kremlin về huy động sự ủng hộ của chính phủ Nga cho dự án xây Tháp Trump ở Moscow. Cohen khai rằng ông Trump vẫn tiếp tục dự án bất động sản ở thủ đô nước Nga sau khi chiến dịch tranh cử 2016 bắt đầu được vài tháng.

Lời khai này mâu thuẫn với khẳng định của Tổng thống Trump, báo hiệu nguy cơ pháp lý mà ông sẽ phải đối mặt. Trong lúc đó, chính quyền do ông lãnh đạo đang tiếp tục bị bao vây bởi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và khả năng đội ngũ vận động của ông kết cấu với phía Nga.

Dự án xây Tháp Trump tại Moscow

Chi tiết mới được Cohen tiết lộ khi ông thừa nhận đã nói dối quốc hội về dự án bất động sản ở Moscow với mục đích cản trở cuộc điều tra liên quan tới mối quan hệ Trump - Nga và để bảo vệ ông Trump. Tại tòa án, ông Trump được định danh là “Nhân vật số 1”.

“Tôi đưa ra những phát biểu đó để trùng khớp với thông điệp chính trị của Nhân vật số 1 và vì sự trung thành với Nhân vật số 1”, Guardian dẫn lời Cohen tại tòa án liên bang ở Manhattan sáng 29/11, sau khi ký bản nhận tội với Mueller.

Cohen nhan toi khai man ve du an cua Trump o Nga anh 1
Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bước ra khỏi tòa án liên bang hôm 29/11. Ảnh: Getty.

Năm 2017, Cohen nói dối rằng dự án ở Moscow kết thúc vào tháng 1/2016, trước cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa, phiếu bầu quan trọng đầu tiên của bầu sơ bộ. Theo lời khai lúc đó, dự án ở Moscow được kết luận là “không khả thi vì nhiều lý do thương mại và không nên được phát triển tiếp”.

Tuy nhiên, những nỗ lực theo đuổi dự án này tiếp tục tới tháng 6/2016, sau khi ông Trump đã giành được vị trí ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Trong diễn biến mới nhất, Cohen thừa nhận đã báo cáo với tổng thống về dự án nhiều hơn 3 lần, khác với lời khai trước đó, và cũng từng trao đổi với “các thành viên gia đình” Trump. Cựu luật sư không chỉ đích danh, tuy nhiên, 3 người con lớn của ông Trump đều đảm nhiệm chức giám đốc điều hành cấp cao tại công ty bất động sản của ông.

Trump từng định thăm Nga giữa lúc tranh cử?

Tháng 8/2017, Cohen khai rằng đã gửi thư điện tử đề cập tới dự án Tháp Trump cho Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng ông không nhận được hồi âm và không có bất kỳ liên lạc nào nữa với quan chức Nga về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong văn bản tòa án hôm 29/11, Mueller cho hay Cohen giờ thừa nhận có nhận được phản hồi từ văn phòng Peskov. Trong cuộc điện thoại với trợ lý của Peskov hồi tháng 1/2016, Cohen đã “yêu cầu hỗ trợ thúc đẩy dự án” về mặt đất đai và tài chính.

Các email cũng cho thấy Cohen khai man khi nói rằng không có kế hoạch cho ông Trump thăm Moscow vào năm 2016. Thực chất, cựu luật sư đã hỏi ý ông Trump về chuyến thăm và “hỏi một quan chức cấp cao trong chiến dịch về khả năng đi công tác tại Nga”.

Cohen nhan toi khai man ve du an cua Trump o Nga anh 2
Donald Trump và Michael Cohen trong một sự kiện tranh cử tổng thống năm 2016. Ảnh: Reuters.

Theo Guardian, vào năm 2016, Cohen từng viết trong email rằng chuyến thăm Nga của ông Trump có khả năng diễn ra “ngay sau khi ông ấy trở thành ứng viên tổng thống”. Đề xuất này được nhắc tới trong email gửi Felix Sater, đối tác kinh doanh gốc Nga của gia đình Trump và cũng là người phối hợp với Cohen trong dự án Tháp Trump ở Moscow. Sater được cho là quen biết nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng ở Moscow.

Theo Mueller, Sater sau đó cố gắng dàn xếp chuyến thăm Nga trong vài tháng. Tháng 5/2016, người này thông báo với Cohen rằng đã nói chuyện “với Moscow” về “chuyến thăm trước thềm” mà chỉ Cohen tham gia và cuộc gặp giữa “hai ông lớn”, tức Trump và Putin, có thể diễn ra sau đó.

Sater nói rằng Peskov muốn mời Cohen đến Diễn đàn Kinh tế St Petersburg vào tháng 6/2016, nơi ông có thể gặp Putin hoặc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

“Ông ấy nói rằng tất cả những gì ông muốn thảo luận đều có thể được bàn tới, gồm cả ngày giờ và nội dung”, Saber nói với Cohen.

Trump đối mặt với rắc rối

Diễn biến mới đặt ra thách thức với những lời phủ nhận liên tiếp của tổng thống Mỹ rằng cả ông và cấp dưới không có bất kỳ liên hệ nào với quan chức Nga.

Cùng ngày cựu luật sư nhận tội, tổng thống nói với phóng viên bên ngoài Nhà Trắng rằng Cohen là “một gã yếu đuối và không thông minh cho lắm”. Ông khẳng định Cohen đang nói dối để được giảm án cho những tội danh khác.

Cohen nhan toi khai man ve du an cua Trump o Nga anh 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng về tin Mueller nhận tội vào ngày 29/11 bên ngoài Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Hồi tháng 8, Cohen nhận tội vi phạm luật tài chính vận động bầu cử và khai rằng hành vi này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của ông Trump.

Một loạt những chi tiết mới được hé lộ sau nhiều ngày Tổng thống Trump liên tục công kích và cáo buộc công tố viên đặc biệt Mueller tiến hành “cuộc săn phù thủy” chống lại ông và cấp dưới.

Hôm 26/11, Mueller thông báo Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, đã liên tục nói dối kể cả sau khi đồng ý hợp tác điều tra. Ông Mueller khẳng định Manafort vi phạm thỏa thuận nhận tội đã ký hồi tháng 9 vì “nói dối Cục Điều tra Liên bang và văn phòng công tố viên đặc biệt trong nhiều vấn đề”.

Diễn biến mới cũng xuất hiện trong bối cảnh tài liệu viết tay của ông Trump trả lời các câu hỏi của Mueller được đệ trình sau thời gian dài trì hoãn.

Các điều tra viên dự kiến sẽ đối chiếu lời khai của Manafort và Cohen với tài liệu từ tổng thống để xác minh tính chính xác trong những câu trả lời của ông Trump.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

Trump có bị truy tố sau khi Cohen nhận tội?

Sau khi cựu luật sư Michael Cohen thừa nhận các hành vi vi phạm tài chính trong tranh cử, Tổng thống Trump đối mặt với nguy cơ bị luận tội và có thể bị phế truất.

'Kẻ chỉ điểm' Cohen khởi đầu cho sự sụp đổ domino của TT Trump?

Việc luật sư thân tín hơn 10 năm trở mặt có thể là quân cờ domino đầu tiên trong số những người sẵn sàng thỏa hiệp với công tố viên để phản bội Tổng thống Donald Trump.

Ngọc Hà

Theo Guardian

Bạn có thể quan tâm