Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phùng Anh Lê muốn tòa triệu tập cựu trưởng Công an quận Tây Hồ

“Ông Hải là người trực tiếp phụ trách điều tra, còn ông Thắng là trưởng công an quận ở thời điểm đầu năm 2021. Bị cáo mong được đối chất với họ", cựu đại tá Phùng Anh Lê nói.

Sáng 20/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét đơn kháng án của ông Phùng Anh Lê (56 tuổi, cựu Trưởng công an quận Tây Hồ, Hà Nội) liên quan vụ thả trái phép nghi phạm cướp tài sản năm 2016.

Trong số 4 bị cáo của vụ án, chỉ ông Phùng Anh Lê kháng án, cho rằng bản thân không phạm tội Nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng như bản án sơ thẩm quy kết. Các bị án Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung đều có đơn xin vắng mặt, cam kết giữ nguyên lời khai trong giai đoạn điều tra, xét xử sơ thẩm.

Theo thư ký tòa, trong những người liên quan được HĐXX triệu tập, ông Mai Trọng Thắng (nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ) và Phó trưởng công an quận Phạm Quý Hải cũng xin vắng mặt. Bên cạnh đó, 2 trong số 5 luật sư của ông Lê không đến tham gia tố tụng.

Phung Anh Le anh 1

Bị cáo Phùng Anh Lê. Ảnh: T.X.

Trước diễn biến trên, ông Phùng Anh Lê đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các cá nhân vắng mặt nêu trên. Bị cáo cũng mong muốn sự có mặt của tất cả luật sư bào chữa. “Ông Hải là người phụ trách trực tiếp điều tra, còn ông Thắng là trưởng công an quận ở thời điểm đầu năm 2021. Bị cáo mong được đối chất với họ tại phiên phúc thẩm này”, ông Lê bày tỏ, đồng thời kiến nghị triệu tập các bị án trong đó có ông Lê Đức Châu là để được đối chất.

Đồng tình với những kiến nghị của ông Lê, các luật sư bào chữa cho rằng việc vắng mặt luật sư là điều kiện cần thiết hoãn phiên xử. Ngoài đề nghị HĐXX cho dẫn giải ông Mai Trọng Thắng đến tòa, mgười bào chữa còn mong muốn cơ quan tố tụng tiếp tục trưng cầu giám định giọng nói trong bản ghi âm mà nhân chứng cung cấp, nhằm làm rõ đó là giọng của ai.

Trước những quan điểm trên, đại diện VKS cho biết theo đơn xin xét xử vắng mặt, 3 bị án và một số người liên quan khác trong diện triệu tập đã cam kết giữ nguyên lời khai. Căn cứ các quy định và đây là phiên tòa phúc thẩm mở lần 2, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết chấp nhận việc 3 bị án cùng các ông Mai Trọng Thắng, Phạm Quý Hải có đơn xin vắng mặt và giữ nguyên lời khai. Còn đối với việc trưng cầu giám định giọng nói, HĐXX thấy kết luận giám định đã không làm rõ được giọng nói của ai. Ngoài ra, ông Phùng Văn Bảy đã có lời khai liên quan bản ghi âm, quá trình xét xử, tòa sẽ công bố các nội dung liên quan. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định tiếp tục phiên xử.

Ông Phùng Anh Lê bị TAND Hà Nội phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Nhận hối lộ, hôm 14/8/2022. Liên quan vụ án, các ông Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ) lĩnh 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam); Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự) 6 tháng tù treo, Lê Đình Trung (cựu Đội phó Thi hành án) 4 tháng 12 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam).

Bản án sơ thẩm nêu rõ ông Lê thông qua chú họ là Phùng Văn Bảy, đã nhận 110 triệu đồng từ người nhà của Nguyễn Hữu Tài để không xử lý hình sự Tài về hành vi cướp tài sản. Sau khi nhận được tiền, đêm 22/9/2016, ông Lê chỉ đạo nhóm cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài, cho viết cam đoan rồi thả về.

Ngoài ra, HĐXX kiến nghị Công an Hà Nội và Cơ quan điều tra VKSND Tối cao tiếp tục xem xét, xác minh làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan việc sửa chữa, làm thất lạc hồ sơ và tài liệu xác minh ban đầu liên quan đến Nguyễn Hữu Tài.

Đối với Nguyễn Hữu Tài, ngày 29/4/2021, TAND TP Hà Nội phạt bị cáo này 24 tháng tù giam về tội Cướp tài sản.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…

Tạm giữ nhóm cưỡng đoạt tài sản, giữ người trái pháp luật ở Bình Dương

Ngày 19/4, Công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, đã ra quyết định tạm giữ hình sự 8 người để điều tra hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Giữ người trái pháp luật”.

Vụ đất vàng Bà Triệu: Cựu cán bộ sở bị đề nghị 18-20 năm tù

VKS nhận định hành vi của vợ chồng bị cáo Hiển là đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt bị cáo Hiển không nhận tội, chưa khắc phục hậu quả, nên cần áp dụng mức án nghiêm khắc.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm