Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống người Nga ở Anh lao đao vì chiến sự Ukraine

Dù cách xa vùng chiến sự Ukraine hàng nghìn cây số, người Nga định cư ở Anh nếm trải tác động đến cuộc sống của họ, không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần.

Aevgeny Chichvarkin là tỷ phú người Nga sở hữu nhà hàng đẳng cấp Michelin tên Hide, nằm tại khu vực Mayfair vốn dành cho giới thượng lưu của London.

Những ngày này, tỷ phú người Nga thường phải đối mặt với khung cảnh mà ông thấy gai mắt, đó là những căn biệt thự thuộc về giới siêu giàu Nga ở trung tâm London bị người biểu tình chiếm giữ. Một trong số này là căn biệt thự trị giá 70 triệu USD thuộc về tỷ phú Oleg Deripaska, theo Guardian.

Bất bình vì phong trào bài Nga

Dù bất đồng với chính sách của Điện Kremlin và phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tỷ phú Chichvarkin cũng không hài lòng với cách chính phủ Anh đóng băng tài sản của các tỷ phú đồng hương.

"Cách chấm dứt cuộc chiến hiệu quả là gửi tên lửa Javelin tới Ukraine. Thu giữ những con tàu xa xỉ, những biệt thự đắt tiền, chỉ nhằm phục vụ cuộc bầu cử kế tiếp của phe cánh hữu", ông Chichvarkin nói.

Những ngày qua, nhiều căn biệt thự bị phong tỏa của giới tài phiệt Nga trở thành mục tiêu chiếm giữ của những người biểu tình phản chiến. Không ít tiếng nói kêu gọi sử dụng những biệt thự này làm nơi ở cho người tị nạn Ukraine.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người biểu tình chiếm giữ một biệt thự của tài phiệt Nga thuộc diện bị trừng phạt. Ảnh: Irish Times.

Chichvarkin là một trong các tỷ phú Nga lưu vong ở nước ngoài do bất đồng với Điện Kremlin. Nhóm này còn có Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga. Tháng trước, Khodorkovsky thành lập nhóm phản đối chiến sự ở Ukraine.

Chichvarkin cùng gia đình ông tham gia các cuộc biểu tình ở London đầu tháng 3. Sau đó, ông tài trợ một chuyến xe tải chở đầy thuốc men tới tiếp tế cho người tị nạn Ukraine ở Ba Lan.

"Tôi cảm thấy đau đớn như hai viên đạn găm vào tim", Chichvarkin nói về những thiệt hại mà cả người Ukraine và người Nga đang phải hứng chịu.

Nhưng giống với nhiều người Nga đang sống ở London, Chichvarkin cảm thấy khó chịu khi một số chính trị gia Anh, trong đó có cả các bộ trưởng chính phủ, kêu gọi thu giữ tài sản của giới tài phiệt Nga, như biệt thự, du thuyền, chuyên cơ.

"Tôi đã đọc được nhiều điều đáng lo ngại trên báo chí. Những người ít học, mang tư tưởng cánh hữu, họ ghen tị khi nhìn thấy nhà đẹp, xe sang, du thuyền. Dẫn dắt cảm xúc của họ về vấn đề công bằng là điều quá dễ dàng", ông Chichvarkin nói.

Tỷ phú người Nga tuyên bố ông ủng hộ việc thu giữ tài sản tham nhũng hoặc bất hợp pháp, tuy nhiên nhấn mạnh việc thu giữ cần tuân theo các thủ tục cần thiết.

"Đó nên là quyết định của tòa án cấp cao. Luật pháp là lý do chúng tôi tôn trọng nước Anh", ông Chichvarkin nói.

Tatiana Fokina, đồng sở hữu chuỗi quán bar Hedonism Drinks, có chung sự lo lắng với tỷ phú Chichvarkin, khi chứng kiến người biểu tình chiếm giữ một số biệt thự thuộc diện bị đóng băng.

"Có rất nhiều người mang tiền bẩn từ Nga đến London, nhưng cũng có nhiều người đến London vì phải tị nạn chính trị. Tôi biết rất nhiều người Nga giàu có chi ra số tiền lớn hỗ trợ Ukraine, tài khoản của họ giờ bị phong tỏa", bà Fokina nói.

Fokina sợ rằng các lệnh trừng phạt vô tội vạ, phong trào tẩy chay về văn hóa chống lại Nga, cuối cùng sẽ bị lợi dụng cho mục đích khác.

"Bất cứ hình thái bài Nga nào ở châu Âu sẽ dễ bị thổi phồng, và nói rằng không ai ở châu Âu chào đón người Nga", bà Fokina nói.

Dù bản thân chưa trở thành nạn nhân của các lệnh trừng phạt và thái độ bài Nga, Fokina nói một số bạn bè của bà đã bị ảnh hưởng.

"Bạn tôi có một đứa con 5 tuổi. Một ngày, đứa trẻ trở về nhà và hỏi: 'Mẹ ơi, sao mẹ lại giết người?'", Fokina nói.

Sau khi chiến sự nổ ra, mẹ của Fokina đã chuyển đến London. Fokina nói cô cảm thấy bị sốc, tuyệt vọng và tội lỗi khi nghĩ về chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine.

"Tôi không dám nhìn vào mắt những người bạn Ukraine, bởi từ tận đáy lòng, tôi thấy xấu hổ", Fokina nói.

Người vô tội chịu ảnh hưởng?

Natasha, một người Nga gốc Do Thái đã sống ở London 30 năm, cho biết bị sốc về hình ảnh chiến sự. Người phụ nữ thừa nhận không thể tin những gì đang diễn ra là sự thực, cũng như cách một số người ủng hộ chiến dịch quân sự.

Natasha làm quản lý các dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho giới siêu giàu Nga. Bà cho biết các lệnh trừng phạt ảnh hưởng sâu rộng tới cả việc học của con cái được giới siêu giàu Nga gửi đến Anh.

Natasha là người giám hộ của ba đứa trẻ độ tuổi vị thành niên thuộc các gia đình tài phiệt Nga hiện theo học ở Anh. Một trong số này đã hỏi mượn bà tiền, bởi thẻ ngân hàng được cha mẹ đưa trước khi du học hiện bị dừng dịch vụ thanh toán.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Người biểu tình phản đối chiến sự ở Ukraine đến đặt hoa hướng dương, quốc hoa của Ukraine, trước hàng rào Đại sứ quán Nga ở London, hôm 3/3. Ảnh: Reuters.

Pytor, một thương nhân Nga trong lĩnh vực giao dịch và đầu tư, cho biết ông rất giận dữ bởi các lệnh trừng phạt ảnh hưởng tới cả những người không hề liên quan tới quyết định phát động chiến dịch quân sự.

Người đàn ông cho biết không có lý do gì để biện hộ cho chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Ukraine. Tuy vậy, Pytor cũng nói ông mất niềm tin vào truyền thông phương Tây khi chứng kiến những bài viết chỉ trích nặng nề Nga.

Victor Balagadde, người từng điều hành nội dung báo Kommersant của Nga, nói rằng quan điểm của Pytor khá tương đồng với mặt bằng chung người Nga ở London.

"Nếu quan sát trên mạng xã hội khi chiến sự bất đầu, người ta không quan tâm tới những thường dân thiệt mạng ở Ukraine bằng các lệnh trừng phạt Nga", Balagadde nói.

Ở London, giới nhà giàu Nga cùng tham gia các nhóm trò chuyện trên WhatsApp. Ông Chichvarkin nói một số người tỏ ra bực tức mỗi khi cuộc thảo luận chuyển sang chủ đề chiến sự.

"Họ nói nhóm này không phải là nơi bàn chuyện chiến sự, bảo những người nói về vấn đề này hãy im đi. Thế là tôi rời nhóm. Mặc kệ những kẻ nói không với chính trị, bởi sớm muộn họ cũng bị ảnh hưởng", ông Chichvarkin nói.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

NATO bố trí lực lượng tăng cường ở cửa ngõ Đông Âu ra sao?

Trong số những nước được bổ sung các nhóm chiến đấu, Ba Lan - quốc gia có đường biên giới dài với Ukraine, có đông lực lượng chiến đấu nhất.

'Ông trùm niken' Trung Quốc điêu đứng vì khủng hoảng ở Ukraine

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã đẩy giá niken cao kỷ lục, khiến "ông trùm niken" Trung Quốc chịu lỗ hàng tỷ USD.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm