Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Coteccons tố Kusto muốn thâu tóm doanh nghiệp

Coteccons khẳng định những cáo buộc của Kusto cho rằng Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và các lãnh đạo công ty dành sự ưu ái cho nhà thầu phụ Ricons là vô căn cứ.

Hôm qua, ngày 2/6, Kustocem Pte. Ltd. (Kusto) - cổ đông đang nắm 18,23% cổ phần Công ty CP Xây dựng Coteccons, ra thông báo đơn phương triệu tập đại hội cổ đông bất thường vào giữa tháng 7 để bầu thay thế HĐQT Coteccons, trong đó yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương từ chức vì xung đột lợi ích khi đồng thời giữ nhiều chức vụ quan trọng tại công ty đối thủ, cụ thể là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons.

Chiều 3/6, trong thông cáo phát đi, ông Nguyễn Sỹ Công - Tổng giám đốc Coteccons, tuyên bố “những cáo buộc vô căn cứ trong thông báo mới đây của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu công ty cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Coteccons tố Kusto muốn thâu tóm doanh nghiệp

Coteccons cho biết Kusto đang nắm giữ 18,2% số cổ phần có quyền biểu quyết tại doanh nghiệp xây dựng này.

Cùng với các cổ đông liên quan, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm 14,7% số cổ phần có quyền biểu quyết, nhóm Kusto hiện chiếm tỷ lệ sở hữu rất lớn tại Coteccons.

Kusto từng gửi yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường vào ngày 15/10/2019 nhằm bãi miễn tư cách thành viên HĐQT của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công. Theo Coteccons, mục tiêu của hành động này nhằm hoàn tất thâu tóm doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam này.

Tuy nhiên, HĐQT đã họp và bác bỏ yêu cầu trên cũng như có công văn giải thích chi tiết cho nhóm cổ đông Kusto về những lập luận theo đại diện Coteccons là “vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý”.

Ngày 23/4 vừa qua, Kusto một lần nữa gửi yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường và tiếp tục đơn phương ra thông cáo báo chí vào ngày 2/6.

“Với những nhận định mang tính chất thù địch, bôi nhọ danh dự của ban lãnh đạo Coteccons, Kusto sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này”, đại diện doanh nghiệp Việt Nam khẳng định.

coteccons anh 1

Không ký hợp đồng với Ricons để tránh Kusto gây hấn

Coteccons khẳng định được kiểm toán hàng năm bởi những công ty nổi tiếng nằm trong nhóm Big 4 gồm PwC, KPMG, EY, Deloitte, và không ai có thể can thiệp vào kết quả kiểm toán của họ.

Công ty khẳng định HĐQT được vận hành minh bạch, giám sát chặt chẽ ban điều hành. Trong cơ cấu 7 thành viên HĐQT, có 3 thành viên độc lập là những người có uy tín như ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam.

Về mối liên hệ với Ricons, đại diện Coteccons cho rằng với doanh thu trên 20.000 tỷ đồng/năm, một số dự án có giá trị lên đến 7.000 tỷ đồng nên công ty có hệ thống hàng nghìn nhà thầu phụ, nhà cung cấp. Ricons, Unicons hay bất cứ đơn vị nào khác cũng chỉ là một trong số rất nhiều nhà thầu phụ của Coteccons. Công ty có hợp đồng chi tiết với tất cả nhà thầu phụ, nhà cung cấp trong đó quy định rõ trách nhiệm pháp lý của mỗi bên cũng như chi phí quản lý của Coteccons.

Theo Coteccons, xây dựng là một ngành nghề rất phức tạp, phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn, chất lượng và tiến độ trong suốt quá trình thi công với thời gian khoảng 2 năm/công trình. Chính vì vậy, Coteccons chỉ có thể đồng hành cùng những đối tác có hệ thống quản lý và văn hóa hoạt động tương đồng.

Ở những đại dự án phải thi công cùng lúc hàng chục tòa tháp như Vinhomes Tân Cảng, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Ocean Park, Coteccons sẽ không thể tập trung tất cả nguồn lực vào riêng một dự án mà phải quản lý các nhà thầu phụ thi công trực tiếp.

Ngoài ra, hợp đồng Coteccons ký với những công ty có liên quan đều tuân theo “Quy chế hoạt động của HĐQT” quy định về mức phí quản lý của Coteccons. Tuy nhiên, vì không muốn Kusto tiếp tục có những hành động gây hấn, Coteccons không ký bất cứ hợp đồng nào với công ty Ricons từ cuối 2019 đến nay.

coteccons anh 2

Coteccosn cho biết với những đại dự án, việc sử dụng nhà thầu phụ là đương nhiên. Ảnh: CTD.

"Kusto vu cáo không có căn cứ"

Tháng 3/2012, Kusto cùng các cổ đông chủ chốt hiện tại của Coteccons đã ký “Thoả thuận Cổ đông”. Trong đó, Kusto và các cổ đông chủ chốt cam kết ủng hộ những quyết định cần thiết để hợp nhất Unicons và Phú Hưng Gia (nay là Ricons) vào Coteccons.

Năm 2015, Unicons đã được hợp nhất vào Coteccons. Tỷ lệ sở hữu của Coteccons tại Unicons là 100%. Do có phân khúc khách hàng riêng, sau khi được sáp nhập, Unicons đã góp phần giúp Coteccons phát triển vượt bậc với doanh thu tăng 52%, lợi nhuận tăng 94% vào năm 2016.

Công ty Ricons (tên cũ là Phú Hưng Gia) đã được thành lập từ năm 2004 sớm hơn cả Coteccons. Nhóm Kusto biết về sự tồn tại của Ricons ngay từ thời điểm đầu tư vào Coteccons năm 2012. Khi đó, Coteccons sở hữu trên 20% cổ phần Ricons. Sau khi phát hành cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ, hiện nay Coteccons sở hữu 14,87% Ricons.

Do đó, Coteccons có lợi ích tại Ricons vì Ricons chính là công ty liên kết với Coteccons. Ricons được Coteccons đánh giá là một doanh nghiệp tiềm năng, chưa lên sàn chứng khoán, có phân khúc khách hàng riêng và đội ngũ nhân sự chất lượng. Đây cũng là lý do Coteccons muốn sáp nhập Ricons để gia tăng thị phần. Tuy nhiên, đại diện Coteccons cho biết nhóm Kusto đã nhiều lần “lợi dụng ưu thế cổ đông lớn để phủ quyết”.

Theo Coteccons, tỷ lệ sở hữu cổ phần của ông Nguyễn Sỹ Công tại Ricons ít hơn rất nhiều so với tỷ lệ sở hữu của ông tại Coteccons. Riêng ông Nguyễn Bá Dương không sở hữu cổ phiếu Ricons nào. “Chính vì vậy, việc vu cáo ban lãnh đạo Coteccons tập trung nguồn lực cho Ricons là hoàn toàn không có căn cứ”, đại diện Coteccons khẳng định.

Đại diện Coteccons nói thêm Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam, cũng như chưa có đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Theo Coteccons, một số thành viên đại diện cho Kusto ở HĐQT rất ít khi tham dự các cuộc họp HĐQT mà uỷ quyền cho những cá nhân tại Việt Nam. Ngoài ra, nhóm Kusto nhiều lần phủ quyết những nghị quyết được đại hội cổ đông thông qua trước đó như chính sách về ESOP cho cán bộ nhân viên vào năm 2017 và 2019 cũng như chính kế hoạch sáp nhập Ricons vào Coteccons.

Ngày 2/6, Kustocoem (Kusto), cổ đông lớn nhất tại Coteccons với 18,2% cổ phần có quyền biểu quyết thông báo tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường của Coteccons vào tháng 7 để bầu thay thế HĐQT doanh nghiệp và kiểm toán đặc biệt với doanh nghiệp xây dựng lớn nhất Việt Nam.

Kusto cho rằng có sự xung đột lợi ích giữa Coteccons và công ty liên kết Ricons. Với luận điểm Ricons là đối thủ cạnh tranh của Coteccons trong khi một số lãnh đạo chủ chốt của Coteccons cũng tham gia HĐQT Ricons, Kutso yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương, Tổng giám đốc Nguyễn Sỹ Công và Phó tổng giám đốc Trần Quang Quân ngay lập tức rời khỏi mọi chức vụ ở Coteccons.

Kusto có trụ sở tại Singapore, đầu tư vào Coteccons từ năm 2012. Ngoài ra, cổ đông lớn thứ hai tại Coteccons là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công với 14,7% cổ phần có quyền biểu quyết cũng liên quan đến nhóm Kusto.

Cổ đông ngoại yêu cầu Chủ tịch Nguyễn Bá Dương rời khỏi Coteccons

Kusto muốn tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu HĐQT mới và kiểm toán đặc biệt nhằm làm rõ các vấn đề xung đột lợi ích tại Coteccons.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm