Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công bố người chiến thắng giải thưởng Viareggio-Rèpaci năm 2022

Giải thưởng Viareggio-Rèpaci lần thứ 93 vinh danh các tác giả Veronica Raimo, Claudio Damiani và Silvia Ronchey, theo thông báo ngày 31/7.

Buổi lễ trao giải được tổ chức tại quảng trường Maria Luisa với sự dẫn dắt của Monica Giandotti.

Vượt qua La verità su tutto (tạm dịch: Sự thật về mọi thứ) của Vanni Santoni và Il tuffatore (tạm dịch: Thợ lặn) của Elena Stancanelli, Niente di vero (tạm dịch: Không có gì đúng) của Veronica Raimo giành giải ở hạng mục Sách hư cấu.

giai thuong van hoc Viareggio-Repaci cua Italia anh 1

Ba cuốn sách giành giải thưởng Viareggio Rèpaci năm 2022, theo thứ tự từ trái sang phải Niente di vero - Sách hư cấu, Prima di nascere - Thơ và L' ultima immagine - Sách phi hư cấu.

Trước đó, cuốn tiểu thuyết của nhà văn, dịch giả và nhà biên kịch người Italy từng được trao giải Strega Giovani vào tháng 6. Với văn phong sắc sảo, trực tiếp, châm biếm, giàu hình ảnh nhưng không khoa trương, cuốn tiểu thuyết về tuổi mới lớn của Veronica Raimo đã thuyết phục được ban giám khảo. Chủ tịch hội đồng giám khảo Paolo Mieli bình luận: “Veronica Raimo là một nhà văn đầy tài năng và can đảm".

Chiến thắng trước La prima parte (tạm dịch: Phần đầu tiên) của Carlo Carabba và Le campane (tạm dịch: Chuông) của Silvia Bre, Prima di nascere (tạm dịch: Trước khi được sinh ra) của Claudio Damiani được trao giải ở hạng mục Thơ. Tập thơ Prima di nascere là một cuộc hành trình đầy thơ mộng tìm kiếm bản chất của cuộc sống.

Tác giả Silvia Ronchey được vinh danh ở hạng mục Sách phi hư cấu với tác phẩm L’ultima immagine (tạm dịch: Hình ảnh cuối cùng). Hai cuốn sách còn lại trong danh sách đề cử là Su tutti i vivi e i morti (tạm dịch: Về tất cả những người sống và những người đã chết) của Enrico Terrinoni và Artivismo (tạm dịch: Nghệ thuật) của Vincenzo Trione. L’ultima immagine là một cuốn sách phi thường kết hợp tâm lý học, nghệ thuật và triết học sâu sắc thông qua cuộc đối thoại giữa tác giả Silvia Ronchey và nhà tâm lý học người Mỹ James Hillman.

giai thuong van hoc Viareggio-Repaci cua Italia anh 2

Giải thưởng Viareggio-Rèpaci lần thứ 93 vinh danh các tác giả Claudio Damiani, Silvia Ronchey và Veronica Raimo. Ảnh: InToscana.

Cũng tại buổi lễ trao giải, nam diễn viên kiêm đạo diễn Pietro Castellitto được trao giải thưởng Opera prima cho tiểu thuyết đầu tay Gli iperborei. Giải thưởng quốc tế Viareggio-Versilia được trao cho nhà văn, nhà báo Ba Lan Wlodek Goldkorn nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong hơn 40 năm hoạt động với tư cách là một nhà văn và nhà báo. Giải Báo chí thuộc về nhà báo Silvia Sciorilli Borrelli. Cuối cùng, giải thưởng đặc biệt vinh danh nhà báo Agnese Pini.

Giải thưởng Viareggio-Rèpaci là một trong những giải thưởng văn học lâu đời nhất của Italy được thành lập vào năm 1929 bởi Leonida Rèpaci, Carlo Salsa và Alberto Colantuoni. Chỉ các tác phẩm bằng tiếng Italy do công dân Italy viết mới đủ điều kiện xét giải. Giải thưởng Viareggio-Rèpaci trao cho các cuốn sách ở 3 hạng mục: Sách hư cấu, Thơ và Sách phi hư cấu.

giai thuong van hoc Viareggio-Repaci cua Italia anh 3

Một số tác phẩm đoạt giải đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam

Một số tác phẩm đoạt giải đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam như Nam tước trên cây của Italo Calvino, Đại dương biển của Alessandro Baricco và Tôi không sợ hãi của Niccolò Ammaniti.

Giải thưởng Booker phát động thử thách dành cho các câu lạc bộ sách

Booker Prize, giải thưởng văn học dành cho các tác phẩm viết bằng tiếng Anh, lần đầu tiên tổ chức cuộc thi về đánh giá sách dành cho các câu lạc bộ đọc sách trên toàn nước Anh.

Công bố người chiến thắng giải thưởng Strega năm 2022

Ngày 8/7, tác giả Mario Desiati và tiểu thuyết "Spatriati" (tạm dịch: Những người xa xứ) đã được xướng tên là người chiến thắng giải thưởng văn học danh giá nhất Italy lần thứ 76.

Quốc Lượng

Bạn có thể quan tâm