Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ phiếu ROS bị đình chỉ giao dịch từ 12/8

Cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros đã bị HoSE chuyển từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch từ ngày 12/8.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc phụ trách Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa ký quyết định về việc chuyển cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch. Trong đó, quyết định sẽ được áp dụng từ ngày 12/8.

Nguyên nhân HoSE đưa ra quyết định đình chỉ giao dịch với cổ phiếu ROS là do công ty này tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa cổ phiếu vào diện hạn chế giao dịch. Với yếu tố này, ROS thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch theo quy định tại Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của HoSE.

Với quyết định kể trên, cổ phiếu ROS sẽ được giao dịch đến hết tuần sau trước khi bị đình chỉ bắt buộc.

Trước đó, HoSE đã có thông báo về việc đưa cổ phiếu ROS vào diện đình chỉ giao dịch do cổ phiếu đang trong diện hạn chế giao dịch nhưng công ty lại chậm nộp báo cáo tài chính.

Theo quy định về công bố thông tin, tổ chức niêm yết phải công bố báo cáo tài chính quý trong 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý. Trường hợp tổ chức niêm yết là công ty mẹ có đơn vị trực thuộc, việc công bố không chậm hơn 30 ngày. Tuy nhiên, đến nay, HoSE cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo tài chính quý II của FLC Faros.

Giải trình về việc chậm công bố báo cáo tài chính kể trên, FLC Faros cho biết đã có công văn gửi HoSE xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính quý II bởi lý do bất khả kháng.

Co phieu ROS bi dinh chi giao dich tu 12/8 anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu ROS từ khi niêm yết đến nay. Nguồn: Tradingview.

Cụ thể, theo quy định của Luật Kế toán, báo cáo tài chính phải có chữ ký của người lập, kế toán trưởng và người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán. Tuy nhiên, sau biến động liên quan đến người đại diện pháp luật của doanh nghiệp hồi cuối tháng 3, FLC Faros đã nộp hồ sơ đăng ký người đại diện pháp luật mới nhưng chưa được Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội chấp thuận.

Do đó, dù đã hoàn thiện báo cáo tài chính quý II, đến nay FLC Faros vẫn chưa thể phát hành theo đúng thời hạn.

Với nguyên nhân bất khả kháng này, FLC Faros đề xuất HoSE chấp thuận yêu cầu tạm hoãn công bố thông tin đối với báo cáo tài chính, đến khi Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội chấp thuận người đại diện mới của doanh nghiệp.

FLC Faros là doanh nghiệp xây dựng thuộc hệ sinh thái FLC Group. Cổ phiếu này trước đó bị đưa vào diện cảnh báo do chưa thể tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc niên độ tài chính.

Đến ngày 1/6, mã chứng khoán này bị chuyển sang diện bị hạn chế giao dịch (chỉ giao dịch trong phiên chiều) do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2021 quá 45 ngày so với quy định.

ROS là cổ phiếu gắn với tên tuổi và tai tiếng của ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC. Trong đó, ROS lên sàn năm 2016 và tạo ra cơn sốt đầu tư khi tăng một mạch từ vùng 10.000 đồng/cổ phiếu lên 178.000 đồng (giá điều chỉnh) vào tháng 11/2017.

Mã chứng khoán này thậm chí từng lọt rổ chỉ số VN30 trong đợt đánh giá tháng 7/2017 và thu hút hàng nghìn tỷ đồng vốn đầu tư từ thị trường.

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh, thị giá ROS đã rơi tự do trong giai đoạn 2018-2020 về giá "trà đá", trước khi được kéo mạnh trở lại vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Tuy vậy, từ khi ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam, mã chứng khoán này lại giảm mạnh về mức 2.800 đồng hiện tại, tức giảm ròng gần 80% so với đầu năm. Nếu so với đỉnh hồi tháng 11/2017, thị giá cổ phiếu này đã mất tới 98,4% giá trị.

3 cổ phiếu 'họ FLC' bị hạn chế giao dịch

Nhóm cổ phiếu FLC, ROS, HAI chỉ được giao dịch buổi chiều trong ngày giao dịch kể từ ngày 1/6 do chưa công bố báo cáo tài chính theo quy định.

Cổ phiếu FLC Faros sắp bị đình chỉ giao dịch

Mã chứng khoán này sẽ sớm bị đình chỉ giao dịch do chưa bố báo cáo quý II, cộng hưởng việc chưa họp ĐHĐCĐ thường niên và chưa nộp báo cáo kiểm toán năm 2021.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm