Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Có nên thay nước ngọt bằng nước ép hoa quả đóng chai?

Theo chuyên gia, nước ép hoa quả đóng chai chứa ít đường hơn nước ngọt nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều vẫn có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thay vì cho con uống nước ngọt, tôi để chúng uống nước ép hoa quả vì nước ép hoa quả chứa ít đường hơn. Điều này liệu có nên?

Bác sĩ Lâm Vạn Phong, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM)

Nước ép trái cây đóng chai cũng có đường dù không nhiều. Nhưng nếu nạp loại nước này với tuần suất lớn, người uống vẫn có thể có nguy cơ tăng cân.

Nước ép trái cây đóng chai có nhiều đường trái cây (fructose). Khi đi vào cơ thể, gan phải chuyển hóa loại đường này thành glucose làm năng lượng. Vì vậy, nếu uống quá nhiều nước ép trái cây đóng chai có thể dễ bị gan nhiễm mỡ, gan yếu, bệnh gout hoặc tiểu đường.

Mọi người nên ăn trái cây thay vì uống nước ép nói chung do trái cây nhiều chất xơ, tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, nếu muốn giảm ăn ngọt, mọi người nên ăn đồ tự nhiên trong các bữa ăn hàng ngày. Những thực phẩm này vừa có chất dinh dưỡng, vừa có lượng đường vừa phải.

Bên cạnh đó, mọi người nên ăn 25 gr đường/ngày, tránh nạp thêm đường qua các thực phẩm công nghiệp như bánh kẹo hoặc nước ngọt, đồ uống có đường.

Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến độc giả cuốn sách Smoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu.

Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn đọc kiến thức về sinh tố, lời khuyên trong việc làm và sử dụng sinh tố sao cho có ích với sức khỏe. Ngoài ra, tác giả Farnoosh Brock còn bật mí về những công dụng bất ngờ của sinh tố trong việc giúp phái đẹp giảm cân tự nhiên, cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Người phụ nữ nguy kịch vì ăn lá ngón

Người phụ nữ ở Hòa Bình nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, tụt huyết áp, sụp mi mắt, yếu tứ chi, vã mồ hôi, chân tay lạnh.


Độc giả Việt Anh

Bạn có thể quan tâm