Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội từ cú liều mở chuỗi nhà hàng cà phê

Dốc tiền tích cóp, đưa số nhà hàng mình quản lý từ 2 lên 8 trong thời gian ngắn, Đào Chi Anh quyết định "đánh bạc" để có hồ sơ đẹp, tăng cơ hội gọi vốn từ nhà đầu tư nước ngoài.


Đam mê nấu ăn, Đào Chi Anh đã bỏ vị trí chuyên viên bán hàng cấp cao tại Singapore để về Việt Nam lập nghiệp cách đây 6 năm. Cô khởi nghiệp với một cửa hàng bán dụng cụ nấu bếp bên Hồ Tây - Hà Nội.

Được bạn bè góp vốn, cô mở 2 nhà hàng cà phê tại Hà Nội. Sau hơn 4 năm, cô đã định vị được thương hiệu trong cộng đồng ẩm thực Hà Nội. Nhiều người, ngay cả các thành viên trong nhóm cổ đông cũng nghĩ Chi Anh đã hài lòng với vị trí hiện tại và điều hành tốt công việc.

Tuy nhiên, một năm sau, cô trở thành giám đốc của hệ thống chuỗi 12 nhà hàng ẩm thực ở Hà Nội. Đầu tháng 10, Công ty The Kafe của Chi Anh tuyên bố vừa nhận khoản đầu tư 5,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Với nguồn vốn bổ sung này, trong 3 tháng cuối năm 2015, Chi Anh dự kiến mở liên tiếp 14 nhà hàng tại TP HCM, nâng tổng số nhà hàng của công ty lên 26.

Chi Anh cho biết, để nhận được khoản vốn đầu tư, cô phải mất 6 tháng làm việc "điên cuồng". Bên cạnh đó, cô cũng rút hết số vốn tích lũy được cho kế hoạch tăng tốc, chi tiền trước khi nhận được vốn từ những nhà đầu tư bên ngoài.

"Tôi 'mất tích' trong mắt người ngoài để tập trung cho việc kiện toàn lại công ty, xoay vốn mở liên tiếp 6 nhà hàng và sau đó là 8, và 12", nữ giám đốc chia sẻ.

Đào Chi Anh. Ảnh: NVCC.

Giám đốc Công ty Vật Giá - Nguyễn Ngọc Điệp cho rằng, Chi Anh đã mạo hiểm để tạo được hồ sơ đẹp trong mắt nhà đầu tư khi tăng lên 8 cửa hàng trước khi có nguồn vốn mới. "Bởi bạn không thể thuyết phục các quỹ đầu tư rút ví cho mình nếu trong tay chỉ có 2 nhà hàng", ông Điệp phân tích.

Người cũng từng đi gọi vốn nước ngoài chia sẻ thêm, đôi khi, để chứng minh triển vọng của dự án, người thực hiện phải bằng mọi cách, thậm chí chấp nhận âm vốn, rủi ro để nhân rộng quy mô hiện hữu. Với một chuỗi 8 nhà hàng, Chi Anh đã khiến các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng.

Vòng gọi vốn đầu tiên kéo dài 3 tháng. Đào Chi Anh đã "gõ cửa" nhiều quỹ đầu tư ở Singapore, Hong Kong, London (Anh). "Gặp nhiều đại diện của các quỹ, có những ngày, tôi phải làm việc trong bữa tối của mình", Chi Anh kể lại.

Điều tiếp thêm động lực cho nữ doanh nhân 8X được cô chia sẻ, chính là nhìn thấy cảm xúc ấn tượng mạnh mẽ về Việt Nam, về kế hoạch phát triển thị trường trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đánh giá thực lực của công ty Chi Anh, bên cạnh các hoạt động kiếm toán công khai, các quỹ đầu tư cũng thực hiện nhiều kỹ năng mềm khác, bao gồm cả việc thử làm khách hàng để thẩm định chất lượng dịch vụ.

Sau 3 tháng thăm dò, kiểm tra, đòi hỏi và đàm phán  Chi Anh có thành quả. Đến lúc này, cô mới thở phào cho sự mạo hiểm của mình. "Tôi thích câu nói: 'Bạn hãy làm trước khi bạn sẵn sàng'. Trong kinh doanh, chúng ta thường phải liều để nắm lấy cơ hội", nữ doanh nhân chia sẻ.

 Nhưng trên thực tế, kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng quá nhanh không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ từ các cổ đông. Một nhà đầu tư chia sẻ, đã bán cổ phần tại công ty này và rút khỏi dự án khi thấy số lượng cửa hàng tăng quá nhanh. “Đó là một rủi ro không nhỏ”, cựu cổ đông này nhận định. 

Với nguồn vốn hiện tại, Đào Chi Anh cho biết, ngoài hoàn thành kế hoạch mở 26 nhà hàng, cô sẽ phát triển thêm những dòng sản phẩm riêng và và đầu tư nông trại cung cấp nguyên liệu, hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín.

Đào Chi Anh phân bổ một phần vốn cho lĩnh vực trồng trọt và tương lai là chăn nuôi để hoàn thiện chuỗi cung ứng nguyên liệu tươi, sạch cho hệ thống nhà hàng. Ảnh: NVCC.

Định vị được thương hiệu ở thị trường nội địa, cô nuôi tham vọng "xuất khẩu" thương hiệu nhà hàng "Made in Vietnam" tới các thị trường Hongkong, Singapore và London vào năm 2017. Liệu mô hình nhà hàng cà phê Việt Nam có đủ hấp dẫn tại Singapore hay Anh? Đào Chi Anh chia sẻ, từ nhỏ, cô đã theo cha mẹ sống qua nhiều nước, mỗi nước ở lại vài năm.

Hoàn cảnh sống liên tục thay đổi rèn cho cô khả năng thích nghi. Thời gian sống ở Đài Loan, từ một cô bé không biết nửa chữ tiếng Hoa, Chi Anh đã nói và sống như một người bản địa. "Tôi tin nhà hàng của tôi sang Singapore hay  London cũng sẽ như tôi, nhanh chóng thích nghi và tồn tại được".

Faris Ayoub, đại diện Quỹ đầu tư Cassia Investments, một quỹ đầu tư lớn tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, cho biết, ông bị chinh phục bởi năng lượng của Chi Anh. Nhà đầu tư lớn nhất trong vòng gọi vốn đầu tiên cho biết, cô gái này có nhiều khả năng thành công ở thị trường Việt Nam.

Chỉ làm việc tới 18h mỗi ngày, đi chợ nấu cơm cho gia đình, tập thể dục đều đặn và đi ngủ sớm là cách sống mà Đào Chi Anh cho rằng, cần thiết để thành công.

Theo nữ giám đốc, doanh nhân nên phân định cho mình những ranh giới rõ ràng giữa công việc và thế giới riêng. Bên cạnh thời gian tập trung tối đa cho công việc, mỗi người cần có đủ thời gian để chăm sóc bản thân, tái tạo sức lực, tinh thần. Nếu không biết cách tự tái tạo, rất có thể, những doanh nhân ấy sẽ tự đốt mình trong công việc cho tới khi thấy mệt mỏi với chính đam mê.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm