Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Cô gái nghỉ việc ngay trước dịch: '4 tháng tìm hiểu mình muốn gì'

Khi quyết định nghỉ việc, Thùy Trang không nghĩ rằng dịch bệnh lại bùng phát. Suốt nhiều tháng ở nhà, cô tranh thủ học tập, viết lách và tìm cách vượt qua tâm lý tồi tệ.

nguoi tre trong dich anh 1

Khi quyết định nghỉ việc, Thùy Trang không nghĩ rằng dịch bệnh lại bùng phát. Suốt nhiều tháng ở nhà, cô tranh thủ học tập, viết lách và tìm cách vượt qua tâm lý tồi tệ.

nguoi tre trong dich anh 2nguoi tre trong dich anh 3

Hình Thị Thùy Trang (sinh năm 1996, sinh sống tại TP.HCM) từng là biên tập viên (BTV) cho một tạp chí.

Trang quyết định nghỉ việc để nghỉ ngơi và thực hiện một số dự định cá nhân, tuy nhiên, lại đúng thời điểm dịch bệnh bùng phát. Đây lại là cơ hội để cô tìm thấy phiên bản tốt hơn của chính mình.

Công việc cũ từng là nghề nghiệp trong mơ của tôi trong suốt 10 năm. Nhưng khi làm việc khoảng 2 năm, tôi nhận ra mình muốn cải thiện thêm nhiều kỹ năng và phát triển bản thân.

Cuối tháng 3, tôi quyết định nghỉ việc khoảng một tháng để nghỉ ngơi, tìm kiếm môi trường phát triển mới. Thế nhưng ai mà ngờ được dịch bệnh lại bùng phát.


10 ngày du lịch, 14 ngày cách ly

Sau khi nghỉ việc, tôi dành hơn 10 ngày đi du lịch một số tỉnh phía Bắc. Đây thực sự là quãng thời gian tuyệt vời, tôi lên đường mà không cần mang theo công việc và những deadline đầy mệt mỏi. Tôi cũng có cho mình một quỹ dự phòng để có thể sử dụng trong khoảng 3-6 tháng nên khá yên tâm để vui chơi.

Nhưng khi về lại TP.HCM, vì đã đi qua vùng dịch, tôi phải đi cách ly tập trung trong 14 ngày. Chẳng ai muốn phải đi cách ly cả, tuy vậy tôi thấy cũng chẳng sao, quan trọng là sau đó tôi âm tính và khỏe mạnh về nhà.


4 tháng tự học điều mới

Trở về nhà một thời gian, tình hình dịch bệnh ở TP.HCM trở nên căng thẳng, tôi và gia đình phải ở nhà giãn cách xã hội.

Vì đã có dự định nghỉ việc để học hỏi thêm kỹ năng mới, tôi tranh thủ giai đoạn này để tham gia một số khóa học online, đọc sách, xem phim và làm mọi điều tôi từng mong muốn mà trước đây chưa có thời gian thực hiện.

Về việc học online, ban đầu tôi chọn học những nội dung trên LinkedIn, vào mục Learning trên nền tảng này để bổ sung thêm những kiến thức về PR.

Sau đó, tôi cũng “dạo quanh” Edx và Coursera để tìm những khóa học khác. Nhưng có lẽ do không phù hợp với mục đích học tập, tôi chỉ học lấy trải nghiệm là chính 2 nền tảng này mà thôi.

Ngoài ra, tôi còn mày mò thêm về Affiliate và tập tành thiết kế trên Canva.

nguoi tre trong dich anh 4nguoi tre trong dich anh 5

Nhưng điều mà tôi học được nhiều nhất trong thời gian ở nhà chính là kiến thức tài chính cá nhân. Trước đây, tôi khá là hời hợt trong việc quản lý chi tiêu. Nhưng khi đi làm được 2 năm, tôi thấy mình cần phải ý thức hơn về chuyện tiền bạc.

Giãn cách xã hội chính là thời điểm rất phù hợp để tôi tìm hiểu về đầu tư, xem đâu là dạng đầu tư phù hợp nhất với mình.


Đọc và viết

Thêm một điều khiến tôi rất hạnh phúc đó chính là bản thân đã dành thời gian nhiều hơn để đọc sách. Có những lần, chỉ trong 2 ngày, tôi đã đọc xong một cuốn sách, điều mà hồi đi làm tôi mất đến cả tháng mới làm được.

Tôi còn viết lách nhiều hơn, mỗi ngày đều viết nhật ký về những điều hoặc cảm xúc đã xảy ra trong ngày. Ngày trước, đặc thù công việc của một BTV như tôi đòi hỏi phải viết nhiều. Thế nhưng viết để hoàn thành công việc khác hoàn toàn với viết blog hay nhật ký.

Những lúc viết lách, tôi như hiểu hơn về bản thân. Nếu tôi có suy nghĩ tiêu cực, chỉ cần viết điều đó xuống trang giấy hoặc gõ lên máy tính, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều.


Thời gian cho gia đình

Giãn cách xã hội và rời xa công việc đã giúp tôi có nhiều cơ hội hơn để ngồi lại với gia đình mình, ăn cơm chung mỗi ngày.

Trước đây, vì bận rộn, cả tuần lễ tôi mới có thể ăn cơm với ba mẹ một lần. Giờ đây, tôi chia sẻ cùng với gia đình nhiều hơn, có thời gian để bên cạnh bé cún yêu dấu của tôi nữa.

Tôi thấy biết ơn vì gia đình mình vẫn khỏe mạnh và bình an trong đại dịch. Tôi và những người thân yêu vẫn còn được hít thở không khí trong lành, không phải đeo chiếc khẩu trang khi ở nhà.

Gia đình chính là hậu phương vững chắc của tôi. Không có việc làm, nhưng vì ở chung với ba mẹ nên tôi không phải lo lắng quá nhiều về chi phí nhà cửa, ăn uống và sinh hoạt.


Vượt qua khủng hoảng

Nhưng trạng thái vui vẻ kể trên không kéo dài được bao lâu bởi tôi tìm việc hoài mà toàn thất bại.

Tôi nộp hồ sơ vào nhiều công ty, đã trải qua các vòng phỏng vấn, làm bài kiểm tra cũng như vào đến vòng cuối cùng, thế mà vẫn không được nhận. Khi đó, tôi hoài nghi về năng lực bản thân, xuất hiện rất nhiều suy nghĩ tự ti và tiêu cực.

Thậm chí, tôi sống khép mình hơn trước. Chẳng hiểu sao, tôi chỉ muốn chui vào vỏ bọc của riêng mình, tự gặm nhấm nỗi buồn hoặc chỉ kể chuyện với vài người thật sự thân thiết.

nguoi tre trong dich anh 6nguoi tre trong dich anh 7

Tình trạng này kéo dài khá lâu, trở thành một giai đoạn tồi tệ, khủng hoảng đối với tôi. Cho đến khi tôi nhận ra rằng cần phải cởi mở và chia sẻ vấn đề của mình cho người khác, gặp khó khăn cần phải biết lên tiếng nhờ giúp đỡ, có như vậy tình hình mới có thể tốt lên.

Tôi cũng tập thể dục và thiền định để cởi trói tâm lý mình. Tính ra, trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, tôi đã hình thành được thói quen tập luyện tại nhà, duy trì mỗi tuần tập luyện ít nhất 4 buổi.

Kết quả, tôi không chỉ đỡ căng thẳng hơn mà còn giảm được 5 kg, điều tôi chưa từng làm được trong suốt 10 năm trở lại đây.


Khởi đầu mới

Hiện tại, tôi đã tìm được công việc mới tại một công ty công nghệ. Tôi cảm thấy khá vui bởi lĩnh vực cũng như định hướng hoạt động của công ty phù hợp với những gì tôi đang theo đuổi trong thời điểm này.

Nghĩ lại quãng thời gian nghỉ việc và giãn cách xã hội đầy khó khăn vừa qua, đúng là có những lúc tôi đã trách móc bản thân mình vì những lần thất bại và những chuyện xảy ra không như như ý.

Nhưng tôi không nuối tiếc điều gì cả. Nhờ những đánh đổi và nỗi buồn như vậy, tôi mới có thể trưởng thành và trở thành một phiên bản tốt hơn.

Đối với những người trẻ cũng đang cần cho mình một khoảng nghỉ trong sự nghiệp, tôi cho rằng các bạn nên tận dụng thời gian nghỉ ngơi để học hỏi, trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng, đừng để mọi thứ trôi tuột vô kế hoạch.

Ngoài ra, các bạn cũng cần giữ cho mình sự tự tin. Những lúc cảm thấy thất bại, bất lực hoặc nghi ngờ bản thân, hãy nhớ đến những giây phút mà chúng ta đã từng tự hào về mình biết bao. Tôi tin rằng với những nỗ lực bỏ ra, tất cả đều sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Áp lực không thể mặc một chiếc váy hai lần của Gen Z

Alessia Teresko, sinh viên 21 tuổi ở Nottingham (Anh), có "tủ quần áo online" khổng lồ và không bao giờ để bản thân mặc trùng đồ trên mạng xã hội, theo The Guardian.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm