Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái bán ảnh nhạy cảm trên OnlyFans: 'Tôi không thể thoát khỏi đó'

Hơn 70 triệu người đang mua bán hình ảnh và video trên OnlyFans. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về nạn lạm dụng, quấy rối.

Zing trích dịch bài viết của Glamour, nói về sự phát triển của OnlyFans - dịch vụ chia sẻ hình ảnh, đa phần là khiêu dâm, có tính phí cho người xem. Nhiều người đang kiếm bộn tiền nhờ nền tảng này, song họ cũng đối mặt không ít mối nguy trong tương lai.

Megan Barton Hanson (Anh), gương mặt nổi tiếng nhờ show thực tế Love Island, đạt thu nhập 800.000 bảng Anh (hơn 24,5 tỷ đồng)/tháng từ việc bán hình ảnh và video của mình cho người hâm mộ trên OnlyFans. Cô tính phí 19 bảng/tháng hoặc 53 bảng cho 3 tháng cho người muốn xem nội dung độc quyền của mình.

Megan không phải người duy nhất đang hái ra tiền từ nền tảng này. Danh sách các influencer kiếm được nhiều tiền nhất trên OnlyFans mới đây được SlotsUp tiết lộ. Trong đó, những ngôi sao như người mẫu Blac Chyna hay rapper Cardi B đã thu về hàng triệu USD từ nó.

Tuy nhiên, dù được coi là nơi các cá nhân kiếm bộn tiền thông qua nội dung tự sáng tạo, OnlyFans tiềm ẩn nhiều mối nguy như bị trả thù bằng ảnh khiêu dâm, quấy rối, lạm dụng. Nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến những người dùng chưa đủ tuổi.

Hàng triệu người đang kiếm tiền bằng cách bán nội dung khiêu dâm trên OnlyFans.

Chợ mua bán ảnh khỏa thân

OnlyFans là công ty được thành lập năm 2016 bởi doanh nhân người Anh Tim Stokely. Ban đầu, nó được thiết lập như không gian nơi những người có sức ảnh hưởng (influencer) có thể kiếm tiền qua việc gửi nội dung độc quyền, từ video nấu ăn, phim hài đến các bài hướng dẫn tập luyện, cho “người hâm mộ” đăng ký tài khoản của họ.

Song khi ngày càng phổ biến, OnlyFans nhanh chóng biến thành một nền tảng có nội dung “người lớn” hơn - nơi người dùng chia sẻ những hình ảnh và video nhạy cảm về chính họ đang khỏa thân, thậm chí quan hệ tình dục.

OnlyFans dần nổi tiếng là nơi “trả tiền để mua hình khiêu dâm”, trở thành chợ trao đổi nội dung nhạy cảm, đem lại nguồn thu cho người bán dâm và người sản xuất phim người lớn.

ban anh khieu dam tren onlyfans anh 1

OnlyFans trở thành nơi mua bán, trao đổi nội dung khiêu dâm. Ảnh: @meganbartonhanson_.

Dù đã thành lập được vài năm, OnlyFans chỉ thực sự trở thành xu hướng trong năm nay, khi dịch bệnh bùng phát.

Đại diện đơn vị này nói với GLAMOUR số lượng người dùng đã tăng 75% trong tháng 3-4 và hiện có hơn 70 triệu người dùng, trong đó 1 triệu người sáng tạo nội dung.

“Hiện tại, mỗi ngày chúng tôi có thêm 200.000 người dùng mới, cùng 7.000-10.000 người đăng ký bán nội dung”.

Không thể chỉ rõ thời gian phong tỏa ảnh hưởng đến hành vi của mọi người ra sao, nhưng có dấu hiệu cho thấy nhiều ảnh khỏa thân được yêu cầu gửi hơn khi người dân ở nhà và tương tác qua mạng. Hoạt động trên OnlyFans cũng tăng đột biến.

Một khi bước vào, rất khó để thoát ra

“Sau khi hết phong tỏa, tôi sẽ chuyển đến ngôi nhà mơ ước của mình có giá 800.000 bảng Anh. Và tôi sẽ sinh con ở đó”, Lauren Elizabeth (24 tuổi, đến từ Northamptonshire) nói về dự định của cô trong tương lai.

Lauren không phải một doanh nhân hay một giám đốc điều hành. Cô làm việc toàn thời gian với vai trò người sáng tạo nội dung trên OnlyFans, có thu nhập đáng kể nhờ bán hình ảnh khỏa thân của mình và tương tác với những người đăng ký. Lauren là gương mặt nổi tiếng trên trang này.

Lauren bắt đầu công việc này cách đây 18 tháng, sau khi nhận được rất nhiều tin nhắn riêng của người theo dõi, họ hỏi cô có tài khoản OnlyFans không.

Lần đầu sử dụng, cô đã kiếm được 300 bảng chỉ trong vài giờ. Tháng cao nhất cô có thể kiếm 35.000 bảng Anh, trong thời gian giãn cách, con số này cũng tăng lên.

Là một trong những thành viên đầu tiên, cô có lợi thế hơn so với những người mới gia nhập. Lauren muốn nhấn mạnh rằng thành công tài chính không đến ngay lập tức hoặc được đảm bảo trên nền tảng này.

ban anh khieu dam tren onlyfans anh 2

Nhiều người hành nghề mại dâm chọn OnlyFans là nơi kiếm tiền trong mùa dịch.

“Sau này tôi sẽ mua thêm một căn hộ cho thuê. Tôi đang tiết kiệm. Tôi chẳng thể làm nghề này mãi. Đây không phải công việc để làm tới già”, Lauren nói thêm.

Annie (25 tuổi, Oxfordshire), bạn của Lauren, tham gia OnlyFans từ tháng 7/2019, song không gặt hái thành công. Cô đăng ảnh gợi cảm khi mặc đồ lót ren sặc sỡ, điểm nhấn là những hình xăm.

“Lúc khởi đầu có vẻ tốt hơn hiện tại. Thật khó để thoát ra khỏi đó. Việc giãn cách xã hội đã khiến nó phát triển. Tôi đoán mọi người thấy buồn chán lúc ở nhà. Tháng kiếm được nhiều nhất của tôi là khoảng 4.000 bảng, nhưng tôi không quay lại đó thường xuyên nữa”.

Từ khi gia nhập nền tảng này, Annie thận trọng hơn trong việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội khác. Twitter và Instagram là một phần quan trọng của hệ sinh thái OnlyFans.

Các tài khoản trên được sử dụng để thúc đẩy người đăng ký OnlyFans, nhưng có thể rủi ro khi sử dụng hashtag liên quan. Tài khoản cá nhân có thể bị báo cáo, vô hiệu hóa hoặc tạm khóa nếu bị phát hiện vi phạm điều khoản dịch vụ hoặc nguyên tắc cộng đồng.

Mặt tối

Mặc dù cả Lauren và Annie đều không coi mình là một phần của ngành công nghiệp khiêu dâm, nhiều thông tin cho rằng OnlyFans đã phổ biến với những người hành nghề mại dâm hay người sản xuất nội dung người lớn.

Dami nhận định có một sự kỳ thị nhất định đối với trang này. “Có sự ghét bỏ đang hình thành đối với nền tảng này. Ví dụ người ta châm chọc ‘cô ta đã bước sang tuổi 18 và có trang OnlyFans rồi’ - mang ngụ ý đó là cô gái rẻ tiền, không làm được gì có giá trị”.

Cả Lauren và Annie đều bị một số bạn bè đã cắt đứt liên lạc. “Tôi nghĩ nhiều người sẽ không bao giờ chấp nhận nó”, Annie nói.

Annie từng có rất nhiều công việc trong quá khứ. Cô yêu hội họa, có trang Instagram riêng dành cho những tác phẩm nghệ thuật của mình. Nhưng dù đó là đam mê, chúng không giúp cô trả được các hóa đơn.

Như bất kỳ nền tảng mạng nào, OnlyFans cũng tiềm ẩn nguy hại. “Một khi gia nhập, tôi không thể nào quay đầu. Tôi được biết tới nhờ nó. Tôi sợ nếu sau này có con, con tôi sẽ bị bắt nạt. Bạn nên thận trọng suy nghĩ đến những điểm hạn chế đó”, Lauren bày tỏ.

Lauren phải đối mặt với rủi ro. Cô thấy nội dung của mình đăng lên OnlyFans bị đánh cắp và phát tán trên các trang web đen, nhận ra rằng tài khoản càng nhiều người đăng ký thì việc kiểm soát nội dung càng trở nên khó khăn.

“Hình ảnh bị rò rỉ, tôi xuất hiện trên trang phim khiêu dâm. Một số người đăng ký bán đồ của tôi. Nhiều người ăn cắp hình ảnh rồi giả danh tôi. Tôi từng khóc rất nhiều, những điều đó thật tồi tệ”.

ban anh khieu dam tren onlyfans anh 3

Bị đánh cắp hình ảnh, bị mạo danh, quấy rối, rình rập, mất các mối quan hệ là những thứ mà người bán nội dung trên OnlyFans phải đối mặt.

Giáo sư Julia Davidson, một cố vấn về an toàn Internet của chính phủ Anh, cho biết: “Một khi phụ nữ công bố những hình ảnh đó, họ sẽ mất quyền kiểm soát chúng. Vấn đề là sau đó hình ảnh xuất hiện ở nhiều trang web. Hậu quả là có thể ảnh hưởng đến các đơn xin việc và các mối quan hệ trong tương lai”.

Một vấn đề lớn khác được đặt ra là khả năng OnlyFans có thể được truy cập và sử dụng bởi trẻ vị thành niên. Nền tảng này đã thay đổi quy trình xác minh độ tuổi sau khi một bộ phim tài liệu của BBC minh họa việc thanh thiếu niên dưới 18 tuổi dễ dàng tiếp cận nó như thế nào.

“Tôi thấy nó rất đáng sợ. Mối quan tâm của tôi không phải về những phụ nữ trưởng thành bán hình ảnh của chính họ. Mối lo của tôi là về những đứa trẻ”, nhà tội phạm học Elena Martellozzo bày tỏ.

Mặc dù không có chuyên gia nào nói rằng hình ảnh trẻ em không đứng đắn đang được phát tán hoặc thu thập trên OnlyFans, rõ ràng có nhiều lo ngại về hành vi mà trang này khuyến khích và cách trẻ vị thành niên có thể tiếp cận.

Người đứng sau thị trường KOLs ở Trung Quốc

Kim Leitzes là người sáng lập và điều hành Parklu - nền tảng kết nối hàng chục nghìn người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với các nhãn hàng.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm