Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cổ đông Ngân hàng Bản Việt chốt phương án chuyển sàn, đổi tên

Các cổ đông Ngân hàng Bản Việt đã thông qua phương án chuyển giao dịch từ UPCoM sang niêm yết cổ phiếu trên HoSE, và đổi tên viết tắt tiếng Anh thành BVBank.

Các cổ đông Vietcapital Bank đã thông qua phương án niêm yết cổ phiếu trên HoSE và đổi tên viết tắt tiếng Anh thành BVBank. Ảnh: BVB.

Ngân hàng TMCP Bản Việt - Vietcapital Bank (Mã: BVB) - vừa công bố nội dung họp và thống nhất tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Theo đó, tại đại hội lần này, ban lãnh đạo Vietcapital Bank đã trình và được cổ đông thông qua 2 nội dung đáng chú ý là việc chuyển giao dịch cổ phiếu BVB từ UPCoM sang niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Nhà băng này tin rằng việc chuyển sàn niêm yết có thể tạo thêm điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch cổ phiếu của cổ đông.

Bên cạnh đó, các cổ đông nhà băng này cũng thống nhất phương án đổi tên viết tắt tiếng Anh từ Vietcapital Bank thành BVBank để thuận tiện trong việc gọi tên và các hoạt động truyền thông của ngân hàng.

Theo lộ trình, sau khi được cổ đông thông qua, Vietcapital Bank sẽ phải trình Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thay đổi tên viết tắt tiếng Anh kể trên.

Ngoài ra, cũng tại phiên họp lần này, các cổ đông ngân hàng đã thông qua toàn bộ tờ trình quan trọng mà ban lãnh đạo đưa ra cho năm nay, từ kế hoạch kinh doanh năm 2023, phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, phương án tăng vốn năm 2023, cho tới tờ trình thù lao, phụ cấp chuyên trách của HĐQT năm 2023...

Liên quan kế hoạch kinh doanh, HĐQT Vietcapital Bank cho biết năm 2023 với dự báo nền kinh tế còn nhiều khó khăn, do đó về định hướng chung, ngân hàng sẽ thận trọng trong hoạt động 6 tháng đầu năm, bám sát diễn biến thị trường để có những chính sách ứng phó linh hoạt.

Các chỉ tiêu kinh doanh cụ thể được Vietcapital Bank trình và được cổ đông thông qua là tổng tài sản dự kiến đạt 86.600 tỷ đồng, tăng 10%; huy động vốn từ tổ chức kinh tế (không bao gồm các tổ chức tín dụng) và dân cư đạt hơn 69.000 tỷ đồng, tăng 16%; dư nợ cấp tín dụng đạt gần 60.000 tỷ đồng, tăng 12% (trong đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng phụ thuộc vào sự chấp thuận của NHNN), tỷ lệ nợ xấu dưới 3% tổng dư nợ.

Với các chỉ tiêu tài chính này, Vietcapital Bank dự kiến thu về 502 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 10% so với 2022.

KẾT QUẢ KINH DOANH HÀNG NĂM CỦA VIETCAPITAL BANK

Nhãn 2016 2017 2018 2019 2020 2021 2022 2023 Kế hoạch
Lợi nhuận trước thuế tỷ đồng 12.1 36.7 116.5 158.1 201.5 311.4 456 502

Ông Ngô Quang Trung - Tổng giám đốc - nhấn mạnh kế hoạch kinh doanh kể trên được đưa ra trong bối cảnh ngân hàng đã kết thúc năm tài chính 2022 với các chỉ tiêu kinh doanh đều đã đạt kế hoạch trước bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức.

Với phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, Vietcapital Bank cho biết lợi nhuận sau thuế có thể dùng để trích quỹ và phân phối năm vừa qua của ngân hàng đạt 364 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ trích gần 55 tỷ đồng vào các quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (5%) và quỹ dự phòng tài chính (10%), theo đó 309 tỷ đồng lợi nhuận còn lại sẽ được giữ lại theo quy định.

Về phương án tăng vốn điều lệ năm 2023, với mục tiêu nâng cao năng lực tài chính, tăng quy mô vốn hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh, đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của ngân hàng, ban lãnh đạo Vietcapital Bank đã trình cổ đông và được thông qua phương án tăng vốn từ 5.139 tỷ đồng (sau khi hoàn thành phương án tăng vốn năm 2022) lên 5.803 tỷ đồng.

Trong đó, phần vốn điều lệ tăng thêm khoảng 664 tỷ đồng sẽ được thực hiện thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ tối đa 10% vốn điều lệ, tương đương phát hành gần 51,4 triệu cổ phiếu mới và phát hành 15 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động ESOP. Trong đó, giá chào bán cổ phiếu ESOP là 10.000 đồng.

Sau tăng vốn, toàn bộ phần vốn mới sẽ được ngân hàng dùng để bổ sung vốn cho vay và kinh doanh vốn, đầu tư hoạt động kinh doanh khác.

Ngân hàng Bản Việt muốn chuyển niêm yết sang HoSE

Nhà băng này tin rằng việc chuyển sàn niêm yết có thể giúp nâng cao vị thế, tạo thuận lợi hơn cho cổ đông giao dịch, tranh thủ cơ hội thu hút thêm nguồn vốn đầu tư.

Ngân hàng rao bán hàng trăm khoản nợ vay tiêu dùng

VietinBank đang rao bán tới 620 khoản nợ vay tiêu dùng phục vụ đời sống, là các khoản vay không có tài sản bảo đảm, giá khởi điểm hơn 13,6 tỷ đồng.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm