Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với James Rodriguez?

HLV Reinaldo Rueda quyết định loại James Rodriguez khỏi đội hình Colombia vì thể lực không đảm bảo. Điều này khiến người hâm mộ cảm thấy sốc và phần nào bối rối.

Rodriguez đã gặp một vài ca chấn thương ở mùa giải này, ít nhiều hạn chế số phút thi đấu cho Everton. Cầu thủ người Colombia chỉ ra sân một lần trong 6 trận gần nhất của Everton do vấn đề ở bắp chân.

Tuy nhiên, anh được cho là gần bình phục hoàn toàn và đủ sức tham dự Copa America, cũng như 2 trận đấu gặp Peru và Argentina thuộc vòng loại World Cup 2022.

HLV Carlo Ancelotti thậm chí cho phép Rodriguez trở về Colombia một ngày trước trận đấu cuối cùng của mùa giải để hoàn tất quá trình hồi phục, cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho Copa America.

Tuy nhiên, sau cùng thì cựu sao Real và Bayern vẫn bị loại khỏi đội hình Colombia.

Chuyện gì xảy ra với Rodriguez?

James Rodriguez anh 1

Rodriguez bị loại khỏi tuyển Colombia. Ảnh: Getty Images.

Không ngạc nhiên khi cầu thủ 29 tuổi bày tỏ sự thất vọng. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt tuyển quốc gia năm 2011, Rodriguez bị gạch tên khỏi đội hình Colombia trong tình trạng không gặp chấn thương.

Rodriguez cảm thấy sốc. Cựu sao Real đưa ra tuyên bố nói rằng anh đã sẵn sàng cho nhiệm vụ ở đội tuyển quốc gia: “Không nhận được sự tin tưởng từ đội ngũ y tế của Colombia khiến mọi thứ khiến tôi đau đớn, vì trong màu áo đội tuyển, tôi luôn tận hiến kể cả cuộc đời mình”.

Điều này dẫn đến bất đồng giữa CLB Everton và phía Colombia. Everton nhấn mạnh rằng Rodriguez đủ sức để thi đấu tại Copa America bất chấp phía Colombia lo ngại về khả năng hồi phục của tiền vệ này sau chấn thương bắp chân.

Giám đốc y tế Danny Donachie của Everton cho hay: “Đó là một chấn thương rất nhỏ vào cuối mùa giải. Chẳng có vấn đề gì khi Rodriguez khoác áo tuyển Colombia”.

Đây không phải lần đầu HLV Reinaldo Rueda xảy ra xung đột với CLB chủ quản về vấn đề thể lực của cầu thủ. Khi còn dẫn dắt Chile hồi tháng 11 năm ngoái, ông Rueda cáo buộc Inter Milan vô trách nhiệm vì cố tình sử dụng Alexis Sanchez dù sức khỏe không cho phép sau đợt tập trung tuyển quốc gia trước đó.

Ngay lập tức, Inter gay gắt đáp trả rằng phát ngôn của HLV Rueda mang tính xúc phạm, không chính xác và không thể chấp nhận được. Theo Inter, tình trạng của Sanchez trở nên tệ hơn mỗi khi được triệu tập lên tuyển và điều này đã gây ra thiệt hại rất lớn cho CLB.

Khác với Sanchez, HLV Rueda kiên quyết loại Rodriguez dù phía Everton khẳng định ngôi sao này vẫn ổn. Rueda xác nhận: “Tôi đã nói chuyện với Rodriguez và cách tốt nhất là để cậu ấy nghỉ ngơi, hồi phục hoàn toàn. Cậu ấy sẽ trở lại trong tương lai”.

Colombia ra sao khi không có Rodriguez?

James Rodriguez anh 2

Colombia sẽ phải tìm ra sơ đồ phù hợp khi không còn Rodriguez. Ảnh: Getty Images.

Không người dân Colombia nào muốn nghĩ tới viễn cảnh này. Việc Rodriguez vắng mặt ở những trận đấu quan trọng nhất là điều khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng.

“Số 10” là đầu tàu của Tricolor (biệt danh của Colombia - PV) suốt nhiều năm qua. HLV Rueda ưa thích sử dụng sơ đồ 4-3-21, và trên lý thuyết Rodriguez hoàn hảo với vai trò số 10.

Tuyển Colombia hoạt động hiệu quả với Rodriguez là trung tâm, cùng với 2 cầu thủ chạy cánh tốc độ. Nhưng quyết định đã được đưa ra và người hâm mộ phải bắt đầu tập quen dần với những trận đấu không có Rodriguez vào mùa hè này.

Mất Rodriguez, Colombia chắc chắn sẽ gặp khó khăn. Hồi World Cup 2018, HLV Jose Pekerman đã nỗ lực để tăng cường sức mạnh tập thể cho Colombia. Ông muốn loại bỏ dần tầm ảnh hưởng của Rodriguez. Nhưng tình hình không mấy khả quan.

Rodriguez không ra sân, Wilmar Barrios và Carlos Sanchez được bố trí ở vai trò tiền vệ phòng ngự, còn bộ 3 trên hàng công được giao trọng trách cho Juan Cuadrado, Juan Quintero và Jose Izquierdo ở trận khai màn World Cup 2018.

Kết quả là Colombia thất bại trước Nhật Bản. Chỉ khi Rodriguez trở lại đội hình chính trong cuộc đối đầu Ba Lan, đội tuyển này mới có được chiến thắng. Tượng tự là ở trận gặp Senegal. Colombia giành 3 điểm và vượt qua vòng bảng.

Khi HLV Carlos Queiroz lên nắm quyền đội tuyển năm 2019, từng có thời điểm Colombia thắng 6 trận liền với Rodriguez trong đội hình. Điều đó chứng tỏ, Rodriguez đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Colombia.

Vấn đề là Colombia buộc phải tìm ra cái tên thay Rodriguez ở vai trò sáng tạo. Đáng chú ý, do cả Juan Quintero cũng không có mặt ở lần tập trung này, Colombia buộc phải sử dụng những nhân tố khác trong tình thế bắt buộc.

Thực tế Colombia không thiếu những cầu thủ tấn công xuất sắc. Sự ăn ý của cặp đôi vốn đạt phong độ cao ở Atalanta mùa này, Luis Muriel và Duvan Zapata, có thể là lý do khiến HLV Rueda mạnh dạn gạch tên Rodriguez.

Zapata ghi 15 bàn, đóng góp 9 kiến tạo sau 37 trận sở Serie A mùa giải năm nay. Còn với Muriel, cầu thủ sở trường chạy cánh có 22 bàn và 9 kiến tạo sau 36 trận cho Atalanta. Cùng với Cuadrado bên cánh phải, Colombia sẽ sở hữu bộ 3 tấn công đủ gây ra nhiều khó khăn cho đối thủ.

Đặc biệt, Whoscored đánh giá Muriel có thể chơi xuất sắc ở vị trí tiền vệ tấn công. Vì vậy, cầu thủ này nhiều khả năng sẽ được sử dụng để trám vào vị trí của Rodriguez.

Rodriguez từ lâu là linh hồn trong lối chơi của Colombia. Mất tiền vệ này, sức tấn công của Colombia chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng bóng đá là môn thể thao tập thể và đây là thời điểm thích hợp để Colombia chứng minh, họ là một đội bóng chất lượng đủ sức làm nên chuyện dù Rodriguez không thi đấu.

Danh sách tập trung tuyển Colombia:

Thủ môn: David Ospina, Camilo Vargas, Aldair Quintana

Hậu vệ: Davinson Sanchez, Yerry Mina, Stefan Medina, Oscar Murillo, William Tesillo, Carlos Cuesta, Daniel Munoz

Tiền vệ: Juan Cuadrado, Edwin Cardona, Wilmar Barrios, Jefferson Lerma, Sebastián Pérez, Gustavo Cuéllar, Yairo Moreno, Baldomero Perlaza

Tiền đạo: Luis Muriel, Duvan Zapata, Luis Diaz, Miguel Borja, Alfredo Morelos, Rafael Santos Borre

James Rodriguez rực sáng với cú đúp kiến tạo Tiền vệ người Colombia lần lượt kiến tạo cho Richarlison và Yerry Mina ghi bàn, góp công lớn giúp Everton hạ Sheffield Wednesday 3-0 ở vòng 4 FA Cup rạng sáng 25/1 (giờ Hà Nội).

James Rodriguez phản ứng khi bị loại khỏi tuyển Colombia

Tiền vệ của Everton không hài lòng khi bị gạt khỏi danh sách tuyển Colombia ở vòng loại World Cup và Copa America 2021.

Vì sao James Rodriguez bị loại khỏi tuyển Colombia?

"Việc không nhận được sự tin tưởng của ban huấn luyện khiến tôi cảm thấy rất đau đớn, vì tôi luôn cống hiến mọi thứ cho tuyển Colombia", James Rodriguez trải lòng.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm