Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Novaland xin lỗi, cam kết bù đắp cho khách hàng và cổ đông

Người đứng đầu Novaland nói sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông.

Chiều 22/6, Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - Mã: NVL) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 tại Clubhouse PGA (thuộc NovaWorld Phan Thiet), xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn cho biết đây là một sự kiện rất đặc biệt đối với toàn bộ hệ thống trong tập đoàn vì lần đầu tiên sau 30 năm hoạt động, tập đoàn đã tiếp nhận được 60.000 cổ đông và đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đại chúng.

Chấp nhận mất mát

"Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông", ông nói thêm.

Người đứng đầu Tập đoàn Novaland đồng thời gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng, các nhà đầu tư, đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc và tất cả các bên hữu quan đã bị ảnh hưởng do sự cố của tập đoàn.

Lãnh đạo doanh nghiệp nói sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và luôn ý thức trách nhiệm của mình để thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác và xin thêm thời gian.

Novaland,  Bui Thanh Nhon,  bat dong san anh 1

Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Thành Nhơn phát biểu trước cổ đông chiều 22/6. Ảnh: HL.

Chủ tịch Novaland mong muốn với ý chí nỗ lực cùng hành động quyết liệt sẽ tiếp tục nhận được sự cảm thông, ủng hộ và đồng hành trên chặng đường phát triển bền vững thời gian tới.

"Chúng tôi hoàn toàn tự tin sẽ lấy lại được nhịp độ phát triển và sẽ không phụ lòng tin của quý vị", ông Nhơn cam kết.

Trước đó trong cuộc khủng hoảng năm 2022, Novaland và nhiều doanh nghiệp bất động sản khác đã bị tác động bởi các yếu tố khách quan, đang đối diện với nhiều khó khăn và thanh khoản ngắn hạn.

Novaland ghi nhận tổng doanh thu hơn 11.150 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2021 và chỉ đạt hơn 30% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận sau thuế gần 2.182 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ và chỉ đạt hơn 33% kế hoạch.

Ông lớn ngành địa ốc đã phải lên các kế hoạch cụ thể về hoãn nợ, bán tài sản, chuyển nợ thành cổ phần; phối hợp với những tổ chức tư vấn quốc tế, các chuyên gia hàng đầu để tái cấu trúc, kiểm soát dòng tiền..., đồng thời sắp xếp lại hoạt động xây dựng để ưu tiên cho những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao

Doanh thu chưa ghi nhận hơn 10 tỷ USD

Lên kế hoạch cho năm 2023, Novaland trình cổ đông mục tiêu doanh thu 9.531 tỷ và lợi nhuận sau thuế 214 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 90% so với kết quả thấp của năm ngoái.

Đại diện Novaland cho biết chỉ tiêu này có phần thận trọng khi thị trường diễn biến không thuận lợi. Trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, Novaland phải phối hợp với các đối tác chuyên nghiệp, chuyên gia trong nước và các đơn vị tư vấn hàng đầu như YKVN, Deloitte, E&Y Parthenon, KPMG,,, để nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện.

Tính đến cuối năm 2022, doanh thu chưa ghi nhận của Novaland đạt hơn 251.000 tỷ đồng (hơn 10 tỷ USD) đến từ các dự án đã bàn giao, đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý và các dự án đang là chủ đầu tư/đang hợp tác phát triển.

Trong giai đoạn tiếp theo 2024-2025, công ty dự kiến triển khai thêm hai dự án bất động sản đô thị tại TP.HCM và một dự án đô thị vệ tinh lân cận TP.HCM.

CHỈ TIÊU KINH DOANH CỦA NOVALAND

Nhãn Năm 2015 Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Năm 2022 KH 2023
Doanh thu Tỷ đồng 6673 7359 11632 15290 10931 5026 14903 11150 9531
Lãi sau thuế Tỷ đồng 442 1659 2062 3267 3387 3907 3455 2182 214

Công ty ưu tiên những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng, chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao, đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Ngoài ra, Novaland đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho các dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Trong quý II, các dự án ở trung tâm TP.HCM như The Grand Manhattan, Victoria Village cùng các đại đô thị NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City cũng được tái khởi động dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn và các nhà thầu, đơn vị xây dựng giàu kinh nghiệm.

Đại diện Novaland nói thêm đối với các dự án, phân khu khác, các ngân hàng cũng đang khảo sát, xem xét để tài trợ cấp vốn triển khai cuốn chiếu trong thời gian tới.

Sau đợt khủng hoảng vừa qua, Chủ tịch Novaland nói càng nhận thức hơn các hoạt động của công ty phải càng gắn liền với trách nhiệm xã hội, phát triển cộng đồng, phù hợp với chiến lược phát triển của quốc gia.

Do đó, chiến lược phát triển bền vững sẽ là nền tảng định hướng cho việc tái cấu trúc. Tập đoàn hướng vào 3 trụ cột chính là Môi trường - Xã hội - Quản trị để tối đa giá trị vốn hóa công ty, đảm bảo hài hòa lợi ích cho các cổ đông, nhà đầu tư cũng như các bên hữu quan.

Người đứng đầu Novaland cho biết đang hợp tác với các đối tác tiến hành phát triển 2 dự án theo tiêu chuẩn xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời theo đuổi các mục tiêu về môi trường trong các dự án khác, góp phần vào việc thực thi cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Về xã hội, các dự án Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet sẽ góp phần phát triển quốc gia, tạo ra hàng trăm nghìn công ăn việc làm và tăng nguồn thu ngân sách.

Novaland cũng đã đăng ký tham gia xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội trong chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ, tương đương 20% số lượng.

Novaland,  Bui Thanh Nhon,  bat dong san anh 2

Novaland đăng ký tham gia xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội. Ảnh: HL.

Về quản trị, ưu tiên hàng đầu trong việc tái cấu trúc là sắp xếp lại các khoản nợ và thời hạn trả nợ, ưu tiên giải quyết những vướng mắc và thực hiện những cam kết với khách hàng, tạo dòng tiền mới để hồi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tập đoàn này còn cam kết tăng cường hiệu quả trong quản trị rủi ro, quản trị dòng tiền, minh bạch về thông tin tài chính cũng như thông tin phi tài chính cho các nhà đầu tư, cho thị trường và cho các cơ quan quản lý.

Chủ tịch Novaland nhấn mạnh rằng với những sự trợ giúp, quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống, hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn sẽ phục hồi trong quý III năm nay.

Cựu CEO Gamuda được đề cử vào HĐQT Novaland

Ông Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Novaland là ứng viên duy nhất nằm trong danh sách được cổ đông để cử vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm