Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho những ai căm ghét Ronaldo

"Thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Bạn cần phải có thái độ sống, khát vọng và cả sự chấp nhận" - tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất Jennifer Leigh Youngs, viết.

Cristiano Ronaldo có lẽ là cầu thủ đặc biệt nhất trong làng bóng đá. Tài năng của anh không thể chối cãi. Những bàn thắng, siêu phẩm và đỉnh cao cho cho sự nghiệp thuộc về cột mốc ba lần sở hữu giải thưởng Quả bóng Vàng đã nói lên tất cả. Anh còn thiết lập riêng cho mình kỷlục về số bàn thắng ghi được cho Real Madrid khi trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất với 338 bàn thắng. Ở Ronaldo, anh trở thành thần tượng và nguồn cảm hứng cho hình mẫu nỗ lực vươn lên cho lớp cầu thủ trẻ.

"Nhưng ngay cả Chúa cũng không thể được tất cả mọi người yêu mến," Ronaldo trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ El Mundo chia sẻ. Đi liền với tài năng trên sân cỏ của cựu sao MU xuất hiện một cá tính không lấy gì làm hay ho khiến rất nhiều người căm ghét. "Tôi được sinh ra để trở thành người giỏi nhất," Ronaldo nói tiếp. Chỉ với những lời bộc bạch như vậy cũng đủ khiến tay săn bàn của Real Madrid bị ném "gạch đá" vì thói kiêu ngạo và hàng tá những điều khác nữa. Rõ ràng, người yêu Ronaldo không biết bao nhiêu, nhưng kẻ ghét anh cũng nhiều vô số.

Ronaldo và tên trộm thành Madrid

Trong buổi tối dàn sao Real Madrid vẫn còn uể oải sau dư âm từ dịp Giáng sinh, Ronaldo xuất hiện và trở thành người giải cứu.

Kẻ đáng ghét của làng túc cầu

"Ngoài kia có những người ghét tôi. Họ bảo rằng tôi là một người rỗng tuếch, ngạo mạn, hoặc thế này hoặc thế kia," Ronaldo trả lời báo El Mundo Deportivo. Không cần phải đợi tới lúc thừa nhận điều đó, những gì số 7 của Real Madrid thể hiện trên sân cũng đủ khiến người ta nóng mặt. Ở tứ kết World Cup 2006, Ronaldo không ngần ngại tác động lên trọng tài để rút thẻ đỏ đuổi Wayne Rooney sau pha đạp vào người Ricardo Carvalho. Đáng nói, Ronaldo và Rooney khi ấy cùng chung một chiến tuyến ở Manchester United.

Vì tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo sẵn sàng chơi xấu cả với Wayne Rooney khi họ còn khoác áo MU.

"Ronaldo luôn là cầu thủ cuối cùng rời sân tập của Manchester United. Cậu ấy tự sắp xếp và rèn luyện khả năng sút phạt, dứt điểm sau khi các đồng đội đã ra về", Sir Alex Ferguson.

Với Ronaldo, trình của anh so với Lionel Messi thế nào thì ai cũng biết. Nhưng con người đang chịu rất nhiều ánh mặt của sự đố kỵ và căm ghét ấy luôn cho mình là nhất. Xuất hiện trong sâu thẳm tính cách ấy là một sự yêu chính mình đến mãnh liệt. Tại quê nhà Bồ Đào Nha, Ronaldo cho dựng một bảo tàng riêng để tôn vinh thành tích cá nhân, và tài trợ tiền để xây tượng ở Madeira (Bồ Đào Nha). Những hành động đó chỉ càng khiến Ronaldo đón nhận thêm một lượng lớn "anti-fan".

Song, Ronaldo lại không hề quan tâm đến điều đó. "Bạn không thể sống trong những nỗi ám ảnh về điều người khác nghĩ về mình. Nếu phụ thuộc vào điều đó, bạn sẽ không thể tồn tại. Ngay cả Chúa cúng không làm hài lòng tất cả mọi người," Ronaldo chia sẻ thêm.

Kiêu ngạo, yêu chính mình... là công thức thành công

Ronaldo đáng ghét trong mắt nhiều người, nhưng tính cách của anh phục vụ cho một ý chí biết vươn lên trong cuộc sống.

Sự khác biệt giữa Ronaldo và phần còn lại của thế giới nằm ở đây. Ngôi sao của Real Madrid luôn có niềm tin tuyệt đối vào khả năng của mình. Điều đó giúp anh sống vì bản thân, không phải cuộc đời một ai khác. Còn nhớ những ngày mới gia nhập MU, Gary Neville từng quát Ronaldo vì lối chơi vẽ vời, đảo chân... Song, cầu thủ ấy bỏ ngoài tai những lời người đàn anh, đồng thời trung thành với những gì bản thân tin tưởng.

Ở Ronaldo, anh lạ lùng đến vậy từ những ngày đầu khởi nghiệp. Nhưng có ai ngờ chính tố chất khác biệt đó lại giúp chân sút người Bồ Đào Nha trở thành nhân tố độc đáo trong làng túc cầu. Như Jennifer Leigh Youngs viết: "Thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Bạn cần phải có thái độ sống, khát vọng và cả sự chấp nhận". Sự thành công của Ronaldo đã đi theo chiều hướng không huy hoàng như hiện nay nếu anh vẫn chỉ là biết làm theo những gì người khác bảo.

Trên sân, Ronaldo ích kỷ, nhưng đó là phẩm chất tạo nên cây săn bàn vĩ đại và cũng vì đóng góp chung cho Real Madrid.  Không có những bàn thắng của số 7, "Los Blancos" chưa chắc đạt được danh hiệu. Khi thi đấu, Ronaldo không chấp những tiếng la ó và giễu cợt sau mỗi lần xử lý hỏng. Theo thời gian, anh rèn luyện những kỹ năng nhiều hơn để rồi thực hiện các động tác vẽ vời một cách mềm mại và đẳng cấp hơn.

Thành công Ronaldo có được không tự nhiên mà đến, đó là cả một sự nỗ lực gấp đôi kẻ khác.

Quan trọng, khát khao phấn đấu của Ronaldo trở thành viên gạch cơ bản xây dựng cho một nền móng vững chắc. Không có nhiều người biết số 7 người Bồ Đào Nha ngày còn bé từng có một trái tim không khỏe và phải cần đến phẫu thuật. Nhưng gạt sang sự khắc nghiệt đó, Ronaldo vẫn mạnh mẽ tiến lên phía trước và nỗ lực gấp đôi người khác.

Anh không cho phép mình dừng lại, bởi điều đó chỉ khiến anh tụt lại phía sau. Chặng đường đến với thành công Ronaldo không được bằng phẳng và cung phụng như bao người khác, theo đó, anh phải tự nỗ lực, vươn lên bằng chính sự siêng năng trong rèn luyện. Khi đã có được những gì mong muốn, Ronaldo cũng không tự mãn. Anh muốn duy trì và kéo dài sự chuỗi ngày thăng hoa vượt khỏi những quy luật tự nhiên. Đừng ngạc nhiên khi thấy tại sao số 7 luôn nhốt mình trong phòng gym, dù đó là dịp lễ chăng nữa.

Cuộc đời vốn chứa đựng rất nhiều điều bí ẩn và không hề tồn tại khái niệm công bằng. Với Ronaldo, anh hiểu điều đó nhưng không chấp nhận đầu hàng. Ronaldo bị căm ghét vì tính cách trên sân lẫn trong cuộc sống, nhưng tất cả điều đó phục vụ cho một cá tính biết vượt qua nghịch cảnh để chiến thắng số phận. Như Ronaldo tâm sự, người ta có thể ghét anh, tuy nhiên, cuộc sống luôn là như vậy. Nếu nhìn một góc độ nhân văn hơn, Ronaldo là kẻ đáng ghét được ngưỡng mộ.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm