Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiếc áo ba lỗ trắng hồi sinh

Từ chỗ trang phục mặc lót, chiếc tank top trắng có gân bỗng trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới.

Trên trang bìa ấn phẩm mùa hè của tạp chí Esquire xuất bản đầu tháng 7, diễn viên Eliot Page không diện trang phục lộng lẫy mà chỉ mặc chiếc tank top có gân của Polo Ralph Lauren và chiếc quần bò cạp trễ.

Tháng 3, diễn viên Julia Fox cắt ngắn chiếc áo ba lỗ màu trắng có gân tới ngực và phối nó với chiếc chân váy ngắn. Cô không quên đăng video hướng dẫn người xem cách làm tương tự.

Trước đó, vào mùa xuân năm nay, Justin Bieber diện bộ đồ Balenciaga khổng lồ trên thảm đỏ Grammy. Bên trong, anh không mặc gì khác ngoài chiếc tank top trắng có gân.

Không thể phủ nhận rằng sản phẩm này đang phủ sóng. Độ nổi tiếng của chiếc áo hiện tỷ lệ thuận với nhiệt độ mùa hè này.

ao ba lo anh 1

Julia Fox cắt ngắn chiếc áo tank top của mình sát tới ngực. Ảnh: Rachpoot/Bauer-Griffin/GC Images.

Tính biểu tượng trường tồn

Nhà tạo mẫu Bryant Christopher Simmons (32 tuổi) tin rằng sức hấp dẫn của tank top một phần nhờ tính linh hoạt ở cả giá bán lẫn cách tạo kiểu của nó. Simmons sở hữu một tiệm thời trang nhỏ, bày bán các sản phẩm tank top thuộc nhiều nhãn hiệu từ đắt cho tới rẻ tiền.

“Nó trông thật đẹp”, anh nói.

Đối với nghệ sĩ King Princess, chiếc áo đó là một thứ thiết yếu trong tủ quần áo. Cô mặc chúng gần như mỗi ngày. Cô còn được thừa hưởng một số áo ba lỗ từ những năm 1990 của mẹ mình.

“Mọi người còn gọi tôi là tiên nữ áo tank top. Tôi thấy mình thật mạnh mẽ khi khoác lên mình chiếc áo này và bên trong là chiếc áo ngực thể thao. Nó giúp thể hiện phiên bản phi nhị nguyên giới (non-binary) chân thật của tôi”, cô chia sẻ.

ao ba lo anh 2

King Princess gắn liền hình ảnh cá nhân với chiếc tank top. Ảnh: Steve Jennings/WireImage.

Đối với một thiết kế đơn giản đến mức đáng ngạc nhiên - chỉ là một ống vải với 3 lỗ, chiếc tank top có gân lại mang đến cho người mặc cảm giác khiêu gợi.

“Nó làm cho bộ trang phục trông gợi cảm và trẻ trung, nhưng không phải theo kiểu giàu sang, quyền quý hay bó chặt. Chỉ riêng việc chiếc áo thấm mồ hôi của bạn thôi cũng đủ hấp dẫn”, Valerie Steele, giám đốc Bảo tàng tại Học viện Công nghệ Thời trang (FIT), cho biết.

Áo ba lỗ lần đầu phổ biến trong nền thời trang phương Tây hiện đại vào đầu thế kỷ 20 với tư cách là một phần của đồ bơi dành cho cả 2 giới.

Dần dần, nó phát triển trở thành một loại trang phục độc lập. Theo giám đốc truyền thông toàn cầu thương hiệu Hanes Jamie Wallis, áo ba lỗ được công ty cho ra mắt vào năm 1928 với mục đích thiết thực là kéo dài “tuổi thọ” của những chiếc áo sơ mi nữ có cổ.

Từ chỗ trang phục lót kín đáo, áo ba lỗ trở thành món đồ xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh. Nhưng phải đến những năm 1970, nó mới chính thức được chuyển từ đồ lót sang trang phục thường ngày.

Nhiều nền văn hóa đã đón nhận tank top, bao gồm dân trượt ván, rapper, nghệ sĩ nhạc punk thập niên 1980… và thổi vào nó cảm giác nổi loạn.

ao ba lo anh 3

Diễn viên Marlon Brando mặc áo ba lỗ trong vai Stanley Kowalski của bộ phim A Streetcar Named Desire (1951). Ảnh: Mary Evans/AF Archive/Everett Collection.

“Với tôi, nó luôn gắn liền với sự gợi cảm và sang trọng”, nhà thiết kế người Mỹ gốc Mexico Willy Chavarria, phó chủ tịch cấp cao về thiết kế của Calvin Klein, nói.

Mặt khác, chiếc áo ba lỗ vốn là một phần thiết yếu của đồng phục giai cấp vô sản Mỹ. Tận dụng điều này, các nhà thiết kế nhãn hiệu cao cấp đang tìm cách sử dụng nó nhằm lật đổ các khuôn mẫu về giai cấp và địa vị xã hội.

“Hiện các thương hiệu xa xỉ đang phục hồi quần áo liên quan tới tầng lớp lao động trong lịch sử, gần đây nhất là Balenciaga”, Francesca Granata, phó giáo sư ngành lịch sử thời trang tại Trường Thiết kế Parsons, nói.

Bởi tính biểu tượng đa dạng và linh hoạt, thế hệ trẻ hiện có thể tự do sử dụng chiếc tank top trắng có gân như một tấm canvas trống mà trên đó họ có thể bày tỏ mong muốn của mình - không chỉ những mối quan tâm thẩm mỹ, mà còn cả những hy vọng và nỗi lo lắng về giới tính, giai cấp.

Phó giáo sư Granata cho biết người trẻ khắp New York (Mỹ) nói riêng đang mặc chiếc áo này rất nhiều, và mặc theo các cách phá vỡ khuôn mẫu giới cùng kiểu thân hình lý tưởng. Với độ ôm sát và được mặc bởi nhiều kiểu thân hình khác nhau, nó đang góp phần vào phong trào yêu cơ thể.

Song song với đó, Evi Berberi, đại diện của nền tảng tìm kiếm thời trang toàn cầu Lyst, cho biết kể từ tháng 4, số lượt tìm kiếm áo ba lỗ đã tăng 184%, tiếp tục xu hướng gia tăng kể từ quý trước.

Một số từ khóa khác đi kèm là “có gân”, “lửng” và “không đối xứng”. Màu trắng là màu sắc thịnh hành nhất.

Từ tháng 3 đến tháng 6, sàn giao dịch thời trang Depop tăng 33% số lượt tìm kiếm về “áo ba lỗ có gân” và tăng 44% về danh sách cho mặt hàng đó.

Nói về sức hấp dẫn lâu bền của tank top, nghệ sĩ King Princess nghĩ rằng nó mang “tính biểu tượng”.

“Tôi nghĩ rằng trang phục cơ bản như một chiếc áo phông tốt, một chiếc áo ba lỗ tốt, một chiếc quần bò đẹp là những thứ được sáng tạo lại không ngừng. Điều này khiến làm tôi ấn tượng, khi mà chúng trường tồn với thời gian, liên tục được tái tạo và đổi mới”, cô nói.

200 năm thay đổi của thời trang áo tắm

Từ những chiếc váy tắm kín đáo, nặng nề ban đầu, đồ bơi đã phát triển và ngày càng phô diễn nét đẹp cơ thể nữ giới nhiều hơn.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm