Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Chi phí sử dụng xe máy điện 1 tháng là bao nhiêu?

Xe máy điện được trang bị ắc quy Graphene cho tuổi thọ cao, quãng đường di chuyển dài và chi phí vận hành thấp, phù hợp với tân sinh viên.

Em vừa nhập học một trường tại quận 3 (TP.HCM) và thuê phòng cách nơi học khoảng 8 km. Để thuận tiện di chuyển đến trường, bố mẹ nói sẽ mua cho em một chiếc xe máy mới. Em thấy thị trường có nhiều loại xe máy và xe máy điện. Tuy nhiên, em không biết xe nào tiết kiệm, an toàn và dễ lái hơn. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp em?

Nguyễn Tuấn Anh, 18 tuổi, TP.HCM

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Sản phẩm của Yadea Việt Nam

Chào bạn. Xe máy là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhất là với tân sinh viên mới bước vào hành trình học tập mới. Giữa xe máy và xe máy điện, để tìm hiểu phương tiện nào sử dụng tiết kiệm, an toàn và dễ lái, chúng ta có thể thực hiện một phép tính nhỏ.

Chi phí nhiên liệu, thay thế động cơ hoặc bảo dưỡng khi sử dụng xe máy và xe máy điện trong vòng 5 năm (tổng quãng đường 130.000 km) như sau:

Đối với xe máy, trung bình sử dụng 50.000 đồng cho 100 km. Do đó, tổng số tiền cho nhiên liệu trong 5 năm là 65 triệu đồng. Trong quá trình sử dụng, trung bình cứ 2.000 km, xe sẽ cần thay dầu 1 lần (100.000 đồng/lần thay dầu). Số tiền bảo dưỡng là 6,5 triệu đồng. Vậy tổng chi phí sử dụng là 71,5 triệu đồng.

Đối với xe máy điện sử dụng ắc quy Graphene, trung bình sử dụng 3.600 đồng (tức 1,2 số điện) cho 100 km. Do đó, tổng số tiền cho nhiên liệu trong 5 năm là 4,68 triệu đồng. Nếu phải thay ắc quy mới thì giá là 3,85 triệu đồng. Vậy tổng chi phí sử dụng là 8,53 triệu đồng.

Như vậy, việc sử dụng xe máy điện tiết kiệm hơn so với sử dụng xe máy.

Ngoài ra, xe máy điện thường có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp để di chuyển trong thành phố. Cảm giác lái xe sẽ an toàn và dễ dàng hơn, đặc biệt phù hợp với tân sinh viên còn chưa quen với việc đi lại ở những cung đường, địa hình mới.

Với những ưu điểm nói trên, xe máy điện được nhiều tân sinh viên lựa chọn để sử dụng. Bạn nên quan tâm 2 thông số khi chọn xe máy điện là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc và công suất động cơ. Đa phần hãng đều giới thiệu quãng đường đi được xa lý tưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng ắc quy chất lượng thấp, khả năng tích điện kém rõ rệt sau 1-3 tháng, khiến quãng đường đi có thể giảm 30-50%.

Bên cạnh ắc quy, công suất động cơ đủ lớn sẽ đảm bảo cho việc chở nặng, vượt dốc hay hầm để xe dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú trọng vào công suất ổn định (duy trì liên tục khi lái xe) thay vì công suất tối đa (peaking power - công suất đỉnh đo được trong thời gian rất ngắn) để đánh giá được động cơ xe có khỏe không.

Khi chọn xe máy điện, bạn nên ưu tiên ắc quy có tuổi thọ cao như Graphene với khoảng 1.300 lần sạc, gấp 3-4 lần các loại ắc quy phổ biến, hạn chế tình trạng thay thế thường xuyên. Hiện nay, ắc quy Graphene được bảo hành đến 18 tháng so với thông thường ở mức 6-12 tháng.

Ngoài ra, chế độ hậu mãi cũng cần được quan tâm để đảm bảo vận hành xe nhiều năm.

Trên thị trường, hãng xe hiếm hoi tích hợp ắc quy Graphene tuổi thọ cao là Yadea. Các mẫu xe không chỉ có thiết kế thể thao, mà còn tiết kiệm chi phí sử dụng.

Các xe điện của Yadea đều tặng kèm bộ sạc có tính năng ngắt tự động khi đầy bình hay điện áp không ổn định, bạn có thể yên tâm sạc qua đêm mà vẫn đảm bảo an toàn. Cùng với đó, Yadea X5 hướng đến phân khúc xe điện thể thao, thiết kế cá tính và nhiều trang bị bổ trợ như phuộc ngược upside down, phanh đĩa đường kính lớn trước và sau kết hợp má phanh đối xứng, động cơ GTR 3.0 hiệu suất cao.

Tuy nhiên, tuổi thọ và độ vận hành mượt mà còn phụ thuộc vào cách sử dụng xe. Bạn cần lưu ý một số điểm để xe máy điện có thể đồng hành suốt thời đại học. Đó là tránh lội nước quá sâu, mức an toàn khoảng nửa mét; hạn chế để liên tiếp ở khu vực nhiệt độ quá cao. Đồng thời, bạn không nên để pin và ắc quy cạn điện, nếu không sử dụng vẫn cắm sạc 1 lần/tuần để tránh tình trạng “chết ắc quy”. Bảo quản xe khỏi chuột, bọ cắn dây điện cũng là lưu ý quan trọng.

Bạn có thể đến đại lý chính hãng của Yadea hoặc thương hiệu muốn mua để được tư vấn và trải nghiệm trực tiếp trước khi quyết định.

Hành trình đầu tiên là gói nội dung hợp tác giữa ZingnewsYadea để cùng chia sẻ với độc giả những hành trang thiết yếu trên chặng đường tân sinh viên.

Trong hành trình đầu tiên nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị, một “chiến hữu” như Yadea X5 hoặc Xmen Neo sẽ là bạn đồng hành thú vị với các bạn trẻ. Hai mẫu xe đều mang thiết kế thể thao đường phố cá tính, phù hợp với phong cách của GenZ. Được trang bị hệ thống đèn LED toàn xe, ắc quy Graphene bền bỉ tuổi thọ 5 năm cao gấp 4 lần so với ắc quy thường, hệ thống giảm xóc và phanh đĩa tối tân cùng nhiều tiện ích thông minh..., X5 và Xmen Neo sẽ đi cùng các bạn trẻ trong lối sống hiện đại, năng động.

Xem thêm chi tiết Yadea X5 và Xmen Neo - mẫu xe máy điện thể thao đường phố tại đây.

Bạn có thể quan tâm