Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cây gỗ nghiến nghìn tuổi được công nhận Cây di sản Việt Nam

Sáng 25/11 Hội bảo vệ thiên nhiên, môi trường và UBND huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức công bố quyết định công nhận cây gỗ nghiến hơn một nghìn tuổi là Cây di sản Việt Nam.

Cây gỗ nghiến được công nhận là Cây di sản Việt Nam có chu vi thân cây là 9,6 mét; đường kính là 3,1 mét; chiều cao khoảng 45 mét.

Bằng phương pháp khoan tăng trưởng, đồng thời sử dụng phương pháp đối chứng thực tế, so sánh với tăng trưởng của các cây gỗ nghiến mọc tái sinh tự nhiên liền kề, các nhà khoa học xác định cây gỗ nghiến khoảng hơn nghìn tuổi. Đây là cây có đường kính lớn nhất trong quần thể 231 cây gỗ nghiến, gỗ trai tại thôn Cốc Sâm, xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà (Lào Cai).

Theo kết quả điều tra năm 2013, diện tích rừng có cây gỗ nghiến, gỗ trai trên địa bàn xã Cốc Ly là hơn 400 ha, với tổng số 652 cây, nhiều cây có đường kính từ 2 mét trở lên, phân bố tại bảy thôn trên địa bàn xã. Đây là loài gỗ quý hiếm, thuộc nhóm IIA, có giá trị về bảo tồn nguồn gen.

Tính đến nay, tại Lào Cai có bốn loại cây được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Đó là: Cây đa ở Đền Thượng (TP Lào Cai), cây gỗ nghiến ở Bắc Hà, cây đỗ quyên và cây vân sam ở Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa).

Việc công nhận Cây di sản Việt Nam góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng trong cộng đồng và quảng bá du lịch Lào Cai đối với du khách trong và ngoài nước.

Cây gỗ nghiến ở Bắc Hà (Lào Cai) được công nhận là Cây di sản Việt Nam.
Cây gỗ nghiến ở Bắc Hà (Lào Cai) được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Danh hiệu Di sản văn hóa thế giới của Huế lung lay

Nhiều vấn đề về bảo tồn di sản đã được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo quốc tế Bảo tồn kiến trúc gỗ châu Á nhìn từ trường hợp Việt Nam và Nhật Bản hôm 25/10.

http://www.nhandan.org.vn/vanhoa/di-san/item/24926302-cong-nhan-cay-go-nghien-hon-mot-nghin-tuoi-o-bac-ha-la-cay-di-san-viet-nam.html

Theo Quốc Hồng / Báo Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm