Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố thử tài suy luận của gián điệp hai mang để thoát chết

Câu đố này tương tự như thử thách đoán màu mũ giúp tù nhân thoát chết nhưng độ khó cao hơn nhiều.

Câu đố như sau:

3 siêu điệp viên bị bắt gặp đang gửi thông tin mật cho nước đối địch. 3 gián điệp hai mang bị bắt và chuyển đến một khu biệt lập trong rừng rậm.

Người bắt giữ họ định dùng một trong 3 người để trao đổi tù nhân với nước kia và xử tử hai người còn lại. 

Để chọn ra người sống sót, cai tù quyết định tổ chức trò chơi cho 3 người. Họ đưa ra 8 lá tem: 4 chiếc màu đỏ và 4 chiếc màu xanh. 

cau do thu vi anh 1

Tiếp đến, họ bịt mắt 3 điệp viên và dán hai lá tem lên trán mỗi người. Một trong những cai tù giữ hai lá tem còn thừa trong túi anh ta.

Sau đó, các cai tù tháo dải bịt mắt cho 3 điệp viên, khiến họ có thể thấy màu 4 lá tem dán trên trái hai người kia nhưng không thấy màu hai chiếc tem dán trên trái họ và hai chiếc do người cai tù cất vào túi. 

3 điệp viên đều là những người rất thông minh và cực kỳ giỏi suy luận logic. Nhờ đó, 3 người hoàn toàn tin tưởng vào những người còn lại, dựa vào thông tin họ cung cấp để đưa ra phán đoán nhanh và chính xác.

Cai tù cho họ biết người đầu tiên đoán đúng màu lá tem trên trái mình sẽ được dùng để trao đổi tù nhân với nước. Hai người còn lại bị xử tử. Người đưa ra câu trả lời sai về màu lá tem sẽ bị bắn chết ngay lập tức.

Viên cai tù hỏi các điệp viên theo thứ tự rằng họ có biết màu lá tem trên trán mình không. Câu trả lời lần lượt là:

- A: Không.

- B: Không.

- C: Không.

- A: Không.

- B: Có.

Câu trả lời mà B đưa ra  sau đó hoàn toàn chính xác. Vậy hai lá tem của anh ta màu gì và làm sao để anh ta đoán được?

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Giải câu đố giúp tù nhân thoát án tử hình

Câu đố đoán màu mũ để thoát chết đã trở nên quen thuộc với độc giả. Thông thường, nó đòi hỏi sự thông minh và khả năng suy luận logic để tìm ra đáp án.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm