Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát phải nghỉ việc vì bất ngờ nổi tiếng ở Trung Quốc

Từ cảnh sát bình thường, Chen Guoping (Trung Quốc) bị kéo vào nhiều rắc rối, thị phi sau khi bất ngờ nổi tiếng với những buổi livestream chia sẻ về nạn lừa đảo.

Từ tháng 9/2021, Chen Guoping, sĩ quan cảnh sát 44 tuổi ở Hà Bắc (Trung Quốc), trở nên nổi tiếng với hơn 7 triệu người theo dõi trên nền tảng video Douyin. Chen thường xuất hiện trong các buổi livestream bất ngờ với trang phục cảnh sát và giải thích về sự nguy hiểm của những trò lừa đảo trực tuyến. Anh cũng được mời xuất hiện trên một số chương trình tạp kỹ.

Tuy nhiên, sau khoảng 6 tháng, Chen đột ngột từ bỏ công việc cảnh sát. Ngày 8/4, trong một video, anh cho biết bản thân cảm thấy mệt mỏi vì bị nhiều dân mạng cáo buộc lừa đảo, điều chính anh cố gắng ngăn chặn, theo Sixth Tone.

Áp lực nổi tiếng

Mọi việc bắt nguồn từ buổi phát trực tiếp trên Douyin Chen tổ chức ngày 27/3 để gây quỹ cho công tác phòng chống Covid-19. Tối hôm đó, một người hâm mộ đã gửi anh 333 món quà đắt giá nhất nền tảng, có tổng giá trị lên tới gần một triệu nhân dân tệ (150.000 USD).

Cộng thêm quà từ những người hâm mộ khác, sự kiện này đã kêu gọi được khoảng 1,2 triệu nhân dân tệ. Như mọi khi, Chen quyên góp toàn bộ cho tổ chức từ thiện, không giữ lại gì cho riêng mình. Anh cũng công khai giấy chứng nhận quyên góp và thông tin chi tiết tất cả giao dịch.

ap luc vi bat ngo noi tieng anh 1

Chen nổi tiếng trên mạng với những buổi livestream, clip cảnh báo về lừa đảo. Ảnh: Sixth Tone.

Tuy nhiên, đối với nhiều dân mạng, khả năng kêu gọi số tiền khổng lồ trong thời gian ngắn của Chen dấy lên tranh cãi. Dù phần lớn bình luận đều ủng hộ song cũng có không ít người cáo buộc, cho rằng anh đang trục lợi dựa trên thân phận cảnh sát. Điều này khiến anh áp lực.

“Tôi chỉ có thể mô tả cảm giác của bản thân là khá chán nản. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm lắng xuống, biến mất càng tốt”, Chen chia sẻ.

Đối với Chen, sự việc này chỉ là giọt nước làm tràn ly. Mọi thứ bắt đầu đổ dồn lên anh từ thời gian trước đó.

Ngày 18/3, một người dùng mạng gợi ý Chen kết nối với một streamer khác tên là “Xiaoliu ở Campuchia”. Streamer này sống ở Campuchia và tuyên bố sở hữu một doanh nghiệp ở địa phương. Tuy nhiên, nhiều dân mạng Trung Quốc cho rằng anh ta có liên quan đến một số vụ lừa đảo qua điện thoại.

ap luc vi bat ngo noi tieng anh 2

Chen từng xuất hiện trên một số chương trình truyền hình Trung Quốc nhờ độ nổi tiếng trên mạng. Ảnh: China Daily.

Cuộc nói chuyện giữa Chen và streamer này diễn ra hòa bình, thân thiện, viên cảnh sát cũng khiến streamer chia sẻ một số thông tin cá nhân. Tuy nhiên, Chen bị nhiều người chỉ trích là đã quá “tốt” với một kẻ tình nghi như vậy và không phù hợp làm cảnh sát.

Từ những bình luận ném đá nhắm vào anh từ năm ngoái, Chen cho rằng mọi chuyện đang bắt đầu trở thành bắt nạt trên mạng. Các bình luận soi mói chủ yếu tập trung vào những gì anh có thể nhận được từ việc livestream. Tuy nhiên, Chen nhanh chóng khẳng định mình không bao giờ nhân cơ hội này để trục lợi.

Chen đã cố gắng tách biệt công việc chính và livestream. Anh chỉ lên mạng sau khi tan làm, sử dụng hai tài khoản, một là “Cảnh sát Chen chống lừa đảo”. Anh luôn mặc cảnh phục khi livestream trên tài khoản này và không cho phép người theo dõi tặng quà, trừ sự kiện gây quỹ hôm 27/3.

Tài khoản thứ 2 là “Cuộc sống lão Chen”, anh chỉ mặc quần áo thường và chia sẻ về cuộc sống của mình. Quà tặng nhận từ tài khoản này cũng được Chen ủng hộ từ thiện.

Tiếp tục truyền cảm hứng

Trong thời gian nổi tiếng, Chen đã livestream chia sẻ và trò chuyện với nhiều nạn nhân lừa đảo.

Anh cho biết các vụ lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng và đôi khi dù cảnh sát có phá được án, nạn nhân cũng khó nhận lại tiền vì thủ phạm đã trốn ra nước ngoài. Vì vậy, anh nhận ra việc phòng ngừa lừa đảo rất quan trọng.

Vài ngày sau khi nghỉ việc, Chen xuất hiện với tư cách “chuyên gia chống lừa đảo” trên một chương trình truyền hình và chia sẻ về các phương thức lừa đảo.

ap luc vi bat ngo noi tieng anh 3

Chen tiếp tục chia sẻ kiến thức về nạn lừa đảo sau khi nghỉ việc. Ảnh: Gao Jia.

Lần này, không còn bộ đồng phục cảnh sát, Chen hiểu hiệu ứng mình có được sẽ không còn như trước.

Đối với Chen, dù công việc nhân viên nhà nước là ước mơ, anh không muốn gây rắc rối cho bộ phận mình làm việc cũng như ảnh hưởng đến công tác chính nên đưa ra quyết định nghỉ việc.

“Chia sẻ với tư cách một thường dân thì khó hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn sẽ tập trung vào việc lan tỏa năng lượng tích cực”.

Bị bắt vì tặng gương gắn máy quay lén cho phụ nữ ở Trung Quốc

Không chỉ nhắc Li cắm điện cho gương 24/24, Zhang còn giới thiệu chiếc gương có tính năng làm thon gọn cơ thể hay làm đẹp khuôn mặt khi đứng trước nó.

Mai An

Bạn có thể quan tâm