Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát đột kích mỏ khai thác cát trái phép ven sông Hồng

Người đàn ông 56 tuổi cho hay, để được phép khai thác cát, ông ta phải nộp cho UBND xã 300 triệu đồng. Thông tin này bị vị Chủ tịch UBND xã phản bác.

Đội 3 Phòng cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) vừa phục kích, bắt quả tang 4 xe ôtô tải vận chuyển cát trái phép từ một bãi nổi ven sông Hồng (xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín) đi tiêu thụ.

Người điều hành điểm khai thác cát là ông Nguyễn Ngọc Hiếu (56 tuổi, ở xã Tự Nhiên). Chủ bãi thừa nhận hoạt động khi không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có giấy phép khai thác tài nguyên cát, không có đề án bảo vệ môi trường...

Các xe tải chở cát khai thác trái phép bị bắt "tại trận". Ảnh: Việt Đức.

Ông Hiếu khai, được UBND xã Tự Nhiên giao cho bãi đất để khai thác, phục vụ việc san nền một số công trình phúc lợi của xã, và bán tự do kiếm lời. Thấy thị trường đang khan hiếm cát đen, người đàn ông 56 tuổi đã tận dụng bãi cát được giao để khai thác trung bình mỗi ngày 300m3, thu lời 7,5 triệu đồng.

"Tiền bán cát tôi không phải đóng thuế, nhưng theo “thỏa thuận” phải nộp cho UBND xã 300 triệu đồng, để chi phí vào việc khảo sát, làm đường đi lại trong xã", ông Hiếu tường trình.

Hàng trăm mét khối cát đen được bán, bỏ túi cá nhân. Ảnh: Việt Đức.

Làm việc với cảnh sát môi trường, ông Nguyễn Xuân Quý, chủ tịch UBND xã Tự Nhiên khẳng định không có chuyện ông Hiếu nộp 300 triệu cho UBND xã.

Vị chủ tịch nói, năm 2011, UBND xã có ký hợp đồng với con gái ông Hiếu. Theo đó, xã bàn giao mặt bằng khu bãi vật liệu để chị này khai thác đất cát, san lấp giúp địa phương 3 hạng mục công trình. Đổi lại, UBND xã cho phép họ lấy cát bán tự do trong thời gian giá trị hợp đồng (2011-2014).

Công an khẳng định, việc cấp phép khai thác tài nguyên cát thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Phòng cảnh sát môi trường và kinh tế (Công an Hà Nội) đang tiếp tục làm rõ.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm