Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần sớm công nhận hồ sơ tiêm chủng của người nước ngoài

Đại diện đoàn lãnh sự nước ngoài tại TP.HCM đề nghị sớm công nhận và đăng ký hồ sơ tiêm vaccine ngừa Covid-19 của người nước ngoài nhập cảnh để họ có thể sử dụng trên PC-Covid.

Trong buổi gặp Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vào tối 26/1, Tổng lãnh sự Thụy Sĩ Martin Urs Maiercho, người cũng là Trưởng đoàn lãnh sự tại TP.HCM, nói: “Chúng ta cần khẩn trương cùng nhau làm rõ những khía cạnh quan trọng của chặng đường hậu đại dịch như tạo điều kiện cho các công dân Việt Nam có nhu cầu đi du lịch nước ngoài được tái nhập cảnh, làm rõ thủ tục cho việc tiếp nhận người nước ngoài tại Việt Nam".

Ông Maier cũng cho rằng cần nhanh chóng công nhận và đăng ký hồ sơ tiêm chủng người nước ngoài để sử dụng ứng dụng PC-Covid, chăm lo sức khỏe cho những du khách xét nghiệm dương tính sau khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại cuộc gặp, chủ tịch UBND TP.HCM đề cao tấm lòng thiện nguyện của cộng đồng người nước ngoài tại thành phố, cũng như nỗ lực trợ giúp của lãnh sự đoàn trong thời điểm đại dịch căng thẳng nhất.

“Chúng tôi rất xúc động khi vào những ngày thành phố trong tâm dịch, cộng đồng người nước ngoài tại TP.HCM đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ, hỗ trợ người gặp khó khăn", ông Phan Văn Mãi nói.

"Lãnh sự đoàn đã nỗ lực, vận động, kêu gọi nguồn hỗ trợ, trang thiết bị y tế, nguồn vaccine, hỗ trợ tài chính”, ông Mãi cho biết thêm.

gap go tong lanh su anh 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi (bìa phải) trao bằng khen cho lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại thành phố, tối 26/1. Ảnh: ĐQ.

Trưởng đoàn lãnh sự tại TP.HCM Martin Urs Maier khẳng định các cơ quan lãnh sự sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền TP.HCM và sẽ ngày càng tăng cường hơn nữa sự hợp tác.

“Cộng đồng lãnh sự sẽ tiếp tục là một kênh kết nối quan trọng giữa chính quyền thành phố với hơn 200.000 người ngước ngoài đang sinh sống tại TP.HCM, cũng như với các doanh nhân và khách du lịch đến tham quan và làm việc tại đây”, ông Maier phát biểu tại sự kiện.

Sự hỗ trợ của cộng đồng người nước ngoài cũng như cộng đồng lãnh sự góp phần quan trọng vào hoạt động chống dịch và phục hồi kinh tế của không chỉ của TP.HCM mà còn cả Việt Nam nói chung.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định sự đóng góp đó là một trong những yếu tố giúp TP.HCM kiểm soát dịch bệnh, thực hiện hiệu quả quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19.

Trước toàn thể lãnh đạo các cơ quan đại diện nước ngoài tại thành phố, ông Mãi nhấn mạnh lợi thế và cũng là điều kiện then chốt để TP.HCM khôi phục kinh tế năm 2022 là thành phố đã trở thành vùng xanh, nguy cơ lây nhiễm thấp, tỷ lệ bao phủ vaccine ở mức cao, cuộc sống dần trở lại nhịp độ bình thường mới, các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh được khôi phục.

Ông khẳng định thành phố sẽ tiếp tục cải thiện chính quyền đô thị, môi trường đầu tư và đồng hành với doanh nghiệp trong năm 2022.

Trong giai đoạn một của kế hoạch hồi phục sau Covid-19, TP.HCM sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch quay lại thị trường, nhất là các công ty trong ngành du lịch.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2023 sẽ tập trung vào việc chuyển đổi số, tăng tính cạnh tranh, đầu tư cơ sở hạ tầng... để thành phố trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

gap go tong lanh su anh 2

Trưởng đoàn lãnh sự tại TP.HCM, Tổng lãnh sự Thụy Sĩ Martin Urs Maier. Ảnh: ĐQ.

Về đối ngoại, ông Mãi nói rằng với phương châm “chủ động, chuyên nghiệp và thực chất", thành phố sẽ tập trung củng cố hơn mối quan hệ với đối tác, triển khai hiệu quả các cam kết quốc tế, xem hợp tác quốc tế và sự hiện diện của lãnh sự đoàn tại thành phố là nguồn lực lớn, cần phát huy hơn nữa.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chống chọi với đại dịch khiến nhiều hoạt động ngoại giao, hợp tác kinh tế và giao lưu văn hóa bị gián đoạn. Do vậy, ông Mãi nói vẫn còn nhiều việc phải làm để thiết lập lại mối quan hệ giao lưu giữa người dân các nước và phục hồi kinh tế.

Tiêu chí công nhận loại vaccine cho 'thẻ xanh' nhập cảnh Việt Nam

Lãnh đạo chính phủ đã đồng ý bộ tiêu chí công nhận và sử dụng hộ chiếu vaccine do Bộ Ngoại giao đề xuất, trong đó nhấn mạnh đến các yếu tố như loại vaccine.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm