Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho trẻ

Xuất phát từ băn khoăn của cha mẹ khi con ốm, nhiều bác sĩ đã viết sách giải đáp thắc mắc, cung cấp kiến thức và phương pháp khoa học để chăm sóc trẻ em.

Trong quá trình nuôi con, cha mẹ không tránh khỏi lo lắng trước những hiện tượng liên quan đến sức khỏe của em bé. Trẻ có thể chảy nước mũi hay húng hắng ho khi chuyển mùa, sốt khi tiêm phòng, gặp vấn đề tiêu hóa…

Những lúc ấy, các bậc phụ huynh sẽ đưa con đến thẳng bệnh viện để nhờ bác sĩ thăm khám, nghe theo những phương thuốc dân gian hay quáng quàng lo lắng? Một số cuốn sách ra đời cung cấp kiến thức khoa học về chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Cham soc suc khoe cho tre anh 1

Cuốn sách "trấn an" tinh thần cha mẹ khi con trẻ ốm bằng các kiến thức, phương pháp khoa học. Ảnh: FB Đoàn Hải Đăng.

Trẻ con đứa nào chẳng ốm

“Rét thế này làm sao trẻ nhỏ chịu được. Tắt điều hòa đi!”, “Chia nhỏ liều thuốc của người lớn ra cho trẻ nhỏ dùng cũng được”, “Nhạt thế này con ăn làm sao được, cho thêm nước mắm vào đi!”… Đó là ba ví dụ trong muôn vàn tình huống mà không ít bậc làm cha mẹ vấp phải khi chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho con.

Khi trẻ con ốm, người lớn cảm thấy lo lắng, hoang mang tìm cách xử trí cho phù hợp. Bác sĩ Đoàn Hải Đăng (bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, có 5 năm làm việc tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa) viết cuốn sách Trẻ con đứa nào chẳng ốm với mong muốn giúp cha mẹ, người chăm sóc trẻ có cái nhìn nhẹ nhàng hơn khi con trẻ ốm.

Trong sách, tác giả chỉ ra những lầm tưởng của cha mẹ khi chăm sóc con. Đó có thể là những vấn đề phổ biến, trở thành thói quen thường nhật, song thực ra là lầm tưởng tai hại với các hiện tượng sức khỏe của trẻ như: Táo bón, tắm nắng, dùng kháng sinh, chảy mũi xanh…

Những vấn đề bệnh tật cụ thể trẻ thường gặp như ho, sốt, cảm lạnh… được nêu trong sách. Với mỗi bệnh thường gặp đó, sách phân tích nguyên nhân gây bệnh, phương pháp điều trị khoa học.

Một phần nội dung quan trọng trong sách nhắc tới lợi ích của vaccine, những mũi vaccine quan trọng cần tiêm cho trẻ. Việc tăng cường sức đề kháng được nhấn mạnh, để bé có hệ miễn dịch khỏe mạnh, tránh ốm vặt và lạm dụng thuốc.

Tác giả cảnh báo những cách chữa bệnh theo dân gian chưa được kiểm chứng, có thể gây nguy hiểm. Đồng thời, bác sĩ Đoàn Hải Đăng chỉ ra những vấn đề phổ biến mà trẻ sơ sinh thường gặp và cách xử trí của bố mẹ, giúp bố mẹ không quá hoang mang, song cũng không bỏ qua những dấu hiệu như: Vệ sinh tai, mắt, mũi cho trẻ; trẻ bị vàng da; trẻ khóc dạ đề, vấn đề tăng cân ở trẻ…

Cham soc suc khoe cho tre anh 2

Sách hóa giải những hiểu lầm từ kinh nghiệm nuôi con theo kinh nghiệm dân gian. Ảnh: FB NN.

Để con được ốm

Cuốn sách là những câu chuyện từ trải nghiệm làm mẹ của chị Uyên Bùi từ khi mang thai cho đến khi em bé chào đời, dần lớn lên mạnh khỏe. Bên cạnh câu chuyện của người mẹ là lời khuyên mang tính chuyên môn của bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn.

Từ những tình huống, câu chuyện cụ thể, giải đáp của bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn hóa giải những hiểu lầm từ kinh nghiệm nuôi con dân gian truyền lại. Sách cũng lý giải một cách khoa học những thông tin chưa đúng đắn đang được lưu truyền hiện nay, mang đến góc nhìn đúng cho mỗi hiện tượng, sự việc với những kiến thức y khoa hiện đại.

Cuốn sách giúp các bậc phụ huynh trang bị kiến thức trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học. Đi sâu vào vấn đề sức khỏe cùng những bất cập, tranh luận về chăm sóc con trẻ giữa các thế hệ trong gia đình Việt, cuốn sách trở nên gần gũi với bạn đọc Việt.

Để con được ốm được đông đảo độc giả đón nhận, tới nay đã tái bản nhiều lần. Bác sĩ Ngô Đức Hùng (bác sĩ bệnh viện Bạch Mai) cho rằng điểm thú vị của cuốn sách là nó đã gạt bỏ mọi quan niệm về chăm sóc trẻ theo kinh nghiệm truyền tai.

Cuốn sách thêm phần dễ hiểu khi nó được tổng kết từ thực tế chăm sóc con của một bà mẹ trẻ. Những rắc rối đời thường, tưởng chừng nhỏ nhặt, đã được bác sĩ giải đáp, phân tích cặn kẽ bằng các chứng cứ khoa học.

Cham soc suc khoe cho tre anh 3

Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp thắc mắc về chăm sóc sức khỏe con trẻ trong cuốn sách. Ảnh: FB NN.

Hỏi bác sĩ nhi đồng

Bác sĩ Trương Hữu Khanh từng làm việc tại Khoa Nhiễm - Thần kinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Gần một đời nghề làm việc với trẻ em, ông tiếp xúc với nhiều phụ huynh, thấu hiểu những lo lắng, khó khăn mà các bậc phụ huynh gặp phải khi chăm sóc con cái.

Từ nguyện vọng chia sẻ, giải thích những khúc mắc của cha mẹ, ông thực hiện fanpage “Hỏi bác sĩ nhi đồng”. Đây là nơi để giải đáp các vấn đề về bệnh tật, chăm sóc trẻ em.

Ông tập hợp một cách hệ thống những bài viết có tính hỏi - đáp giữa cha mẹ trẻ với bác sĩ nhi thành một cuốn sách, có tên Hỏi bác sĩ nhi đồng: Giải đáp thắc mắc của cha mẹ về bệnh con nít.

Giống một cuốn cẩm nang nhỏ, hữu ích, thiết thực, sách Hỏi bác sĩ nhi đồng giải đáp những thắc mắc về bệnh thường gặp ở trẻ em như bệnh hô hấp, đường ruột, bệnh ngoài da, bệnh nhiễm. Kiến thức về tiêm chủng, vaccine, vấn đề dinh dưỡng, ăn dặm… cũng được bác sĩ giải đáp trong sách.

Lá chắn bảo vệ sức khỏe

Một số cuốn sách giúp bạn đọc hiểu về hệ miễn dịch, hệ thống phòng thủ tự nhiên của con người, từ đó ứng dụng vào chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Lắng nghe cơ thể để sống khỏe mỗi ngày

Giữa biển kiến thức về chăm sóc sức khỏe, không thiếu thông tin sai lệch. Một số tác giả là chuyên gia y tế đã viết sách để đưa ra lời khuyên đúng đắn tới độc giả.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm