Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Cách kết nối với bạn đọc của chủ hiệu sách ở Nhật Bản

Khi người đọc trả lời bảng câu hỏi đơn giản về bản thân, ông Iwata sẽ chọn một hoặc một số cuốn sách phù hợp với họ.

Hieu sach o Nhat Ban anh 1

Iwata (mang tên của ông chủ) là hiệu sách nhỏ nằm ở thành phố Sunagawa (Hokkaido, Nhật Bản). Hiệu sách này bắt đầu hoạt động từ năm 1958. Thời gian gần đây, nhiều hiệu sách xung quanh buộc phải đóng cửa thì Iwata lại thu hút được rất nhiều khách hàng, cũng như những đơn đặt hàng từ khắp nơi. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 2

Ông chủ cửa hàng Iwata đã dành nhiều tâm huyết để lên kế hoạch và thực hiện dịch vụ “Tuyển tập sách 10.000 yên". Khi người đọc trả lời một bảng câu hỏi đơn giản liên quan bản thân, ông chủ của Iwata sẽ chọn một, hoặc một số cuốn sách phù hợp với độc giả, ở mức giá 10.000 yên. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 3

Ý tưởng này bắt đầu cách đây 10 năm khi có người bạn của ông Iwata nhờ chọn một cuốn sách với số tiền trên. Ông cảm thấy điều này rất hay và muốn hiện thực hóa nó. Mới đầu, ông tiến hành việc chọn sách cho hai đến ba người một tháng. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 4

Đến năm 2014, tình hình đã thay đổi khi nhà sách Iwata được đưa tin trên một chương trình đêm khuya. Buổi sáng hôm sau, ông bất ngờ khi nhận được 200 email từ người xem, với mong muốn được tham gia dịch vụ “Tuyển tập sách 10.000 yên”. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 5

Chia sẻ về sự hấp dẫn của dịch vụ này, ông Iwata nói rằng khách hàng cần được lắng nghe và trò chuyện. “Trong mỗi bảng câu hỏi được gửi đi, chúng tôi luôn chú ý việc làm cách nào để kết nối với người đọc mạnh mẽ nhất. Có những khi tôi đưa ra các câu hỏi như: 'Điều khiến bạn hạnh phúc là gì?'; 'Bạn thích bản thân lúc bao nhiêu tuổi?'... Sau đó, chúng tôi nhận về những chia sẻ rất chân thật. Dựa trên bảng biểu đó, tôi lựa chọn những cuốn sách phù hợp nhất với mỗi người”. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 6

Những cuốn sách được đích thân ông Iwata lựa chọn, đóng gói và dán tem. Trong mỗi đơn sách, đều có kèm theo một lá thư tay gửi đến độc giả. Ông Iwata luôn muốn tạo sự kết nối giữa khách hàng và những cuốn sách. Ông tin rằng tạo được điều đó sẽ khiến mọi người ngày càng yêu sách. Với ông, một cuốn sách có thể truyền cảm hứng và thay đổi cuộc sống. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 7

Là người yêu sách và ham đọc, ông cũng lựa chọn cho hiệu sách những cuốn mà mình thích và muốn bán, thay vì những cuốn bán chạy trên thị trường. Trong những năm gần đây, do suy thoái xuất bản ở Nhật, trung bình 40% sách được đại lý trả lại cho nhà xuất bản. Trong khi đó, Iwata cho biết cửa hàng của ông thường bán hết 98% sách do chính mình lựa chọn. Ảnh: Kinarino.

Hieu sach o Nhat Ban anh 8

Khi được hỏi, “Điều gì khiến ông hạnh phúc?”, Iwata đã trả lời đơn giản: “Đó là được sống giữa những cuốn sách yêu thích của tôi”. “Về cơ bản, cuộc sống nên vui vẻ. Tôi mong những cuốn sách sẽ đem đến niềm vui cho mọi người”, ông Iwata chia sẻ. Ảnh: Kinarino.

Phát triển văn hóa đọc thời 4.0

Ở thời đại công nghệ số, việc đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhất là bạn trẻ, luôn được các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản quan tâm.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm

Tin tức xuất bản