Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các tay súng sát hại 24 người ở Cameroon

24 dân thường thiệt mạng trong một vụ tấn công bởi các tay súng ly khai tại Tây Nam Cameroon, giới chức địa phương cho biết ngày 31/5, AFP đưa tin.

Theo thị trưởng địa phương Ekwalle Martin, các tay súng đã tấn công làng Obonyi II gần biên giới với Nigeria hôm 29/5. Cuộc tấn công cũng khiến khoảng 60 người khác bị thương.

“Họ tấn công nhà cửa và cả nhà thờ, nơi mọi người tụ tập vào buổi lễ ngày chủ nhật”, ông Ekwalle nói với Anadolu Agency. “Các phần tử khủng bố nổ súng vào người dân khi họ chống lại nỗ lực bắt cóc một vài quan chức địa phương”.

Một số người dân phải bỏ chạy sang Nigeria để lánh nạn. Họ được cho là bị lực lượng ly khai đuổi theo.

tham sat cameroon anh 1

Lực lượng ly khai Cameroon bị cho đứng đằng sau cuộc tấn công. Ảnh: Foreign Policy.

“Các phần tử khủng bố giết gần 20 người. Không ai biết chắc có công dân Nigeria nào thiệt mạng hay không”, ông Cletus Obun, cựu nghị sĩ Nigeria, tuyên bố.

Trong khi đó, Liên đoàn Quốc gia Biafra (BNL), một tổ chức ly khai tại Nigeria, cho biết 7 người Nigeria đã thiệt mạng. BNL tuyên bố sẽ trả đũa phe ly khai tại Cameroon nếu lực lượng này không công khai lên án vụ tấn công vào lãnh thổ Nigeria.

“Chúng tôi không dự đoán trước về hành động ‘ngu ngốc’ của những người láng giềng mà chúng tôi đã làm việc chặt chẽ cùng nhau”, ông Princewill C Richards, một lãnh đạo BNL, tuyên bố.

Vùng biên giới với Nigeria, nơi tập trung nhiều người nói tiếng Anh, là điểm nóng xung đột tại Cameroon, quốc gia có đa số người dân nói tiếng Pháp.

Kể từ năm 2017, các phần tử ly khai tại khu vực nói tiếng Anh đã thành lập nhà nước “Cộng hòa Liên bang Ambazonia” và đối đầu trực tiếp với chính phủ. Cuộc xung đột đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, theo tổ chức International Crisis Group (ICG).

5 trẻ thiệt mạng trong vụ xả súng ở trường học tại Cameroon

Ít nhất 5 trẻ em thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ tấn công một trường học ở phía tây nam Cameroon vào trưa 24/10.

22 người chết ở Cameroon trong thảm sát ngày 14/2

Một vụ thảm sát ở vùng nói tiếng Anh ở Cameroon làm 19 dân làng thiệt mạng, bao gồm 14 trẻ em, Liên Hợp Quốc cho biết ngày 16/2. Đảng đối lập cáo buộc quân đội đứng đằng sau.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm