Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Các nhà xuất bản chuẩn bị gì cho mùa sách Tết 2022?

Các nhà xuất bản, công ty sách đã hoàn thiện những ấn phẩm sách Tết, chuẩn bị đưa ra thị trường phục vụ bạn đọc.

Sach Tet Nham Dan anh 1

Sách Tết là ấn phẩm được phát hành phục vụ nhu cầu tinh thần ngày xuân của độc giả. Đây thường là những hợp tuyển thơ, văn, nhạc, họa, sử… mang chủ đề mùa xuân và ngày Tết.

Mỗi đơn vị có một phong cách riêng, mang tới sự đa dạng cho thị trường sách Tết. Dù nội dung, quy cách thực hiện khác nhau, các cuốn sách Tết đều ghi lại cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang hơi thở của ngày hôm nay, đồng thời lưu giữ phần nào phong tục và hương vị xưa, giúp người đọc lắng lại mỗi dịp xuân về.

Chuẩn bị kỹ cho ấn phẩm sách Tết

Những ấn phẩm sách Tết đã có từ lâu trong lịch sử xuất bản Việt. Sau thời gian dài gián đoạn, từ năm 2019, Công ty Đông A bắt tay làm sách Tết, nối lại một truyền thống đẹp.

Để có cuốn sách Tết gửi tới bạn đọc dịp cuối năm, công ty thường chuẩn bị và thực hiện trong một năm. Ông Trần Đại Thắng - Giám đốc công ty Đông A - cho biết ngay từ đầu mỗi năm, nhà văn Hồ Anh Thái (người tuyển chọn, tổ chức bài) đã bắt đầu mời các tác giả viết bài cho ấn phẩm.

“Chúng tôi yên tâm, tin tưởng chất lượng các tác phẩm bởi nhà văn Hồ Anh Thái là người có uy tín cả về chuyên môn lẫn con mắt xanh trong việc phát hiện ra tác giả mới”, ông Thắng nói.

Ngoài nội dung, Đông A thường chú trọng phần hình thức. Đơn vị này mời những họa sĩ đương đại nổi tiếng như Thành Chương, Đỗ Hoàng Tường, Đặng Tiến… và những họa sĩ trẻ có sức sáng tạo dồi dào như Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Đặng Hồng Quân… minh họa cho các ấn bản. Nhằm đảm bảo yếu tố mỹ thuật, các ấn bản đều được in màu toàn bộ trên giấy chất lượng cao.

Sach Tet Nham Dan anh 2

Một ấn bản Sách Tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: Đông A.

Nhâm nhi Tết là thương hiệu sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng từ năm 2020, hướng tới đối tượng độc giả là thiếu nhi. Bà Nguyễn Thúy Loan - người biên tập cuốn sách Tết năm nay - cho hay Nhâm nhi Tết như một dự án nhỏ của ban Biên tập Văn học, Nhà xuất bản Kim Đồng. Ý tưởng và nội dung sách được tất cả thành viên trong ban cùng suy nghĩ và đóng góp.

Việc tổ chức bài vở, minh họa được triển khai sớm, ngay từ khoảng giữa tháng ba và tạm “đóng” lại vào cuối tháng sáu. Công việc minh họa sẽ mất nhiều thời gian hơn.

“Để có một ấn phẩm như Nhâm nhi Tết là thành quả lao động và tâm huyết của nhiều người, từ nhà văn, nhà thơ, tác giả, họa sĩ, kỹ thuật, biên tập viên… Hy vọng, cuốn sách như một món quà Tết ý nghĩa gửi tới các bạn nhỏ, gia đình và được mọi người yêu mến”, bà Nguyễn Thúy Loan nói.

Trithuctrebooks tham gia thị trường sách Tết với những ấn phẩm tìm về phong vị xuân xưa. Do đặc thù đơn vị này thường xuyên tiếp xúc các nguồn tư liệu ở các lĩnh vực văn hóa dân gian, mỹ thuật, lịch sử nên đơn vị này thường làm sách Tết về phong tục truyền thống.

Ông Đỗ Kim Cơ - Giám đốc Trithuctrebooks - thông tin năm nay, công ty hợp tác với tác giả, dịch giả Nguyễn Phước Hải Trung biên soạn nội dung đón Tết của các vua quan nhà Nguyễn.

“Cả đêm lẫn ngày trong gần hai tháng vừa qua đội ngũ họa sĩ, biên tập đã làm việc nghiêm túc, nhiệt tình và cẩn trọng nhằm đem đến cho độc giả một ấn phẩm Tết đặc sắc”, ông Cơ nói.

Sach Tet Nham Dan anh 3

Sách Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Hé lộ “hương vị” sách Tết 2022

Đến nay, một số đơn vị đã giới thiệu các ấn bản sách Tết 2022 của mình. Sách Tết Nhâm Dần 2022 là cuốn thứ tư trong dự án sách Tết của Đông A, ra mắt bạn đọc vào những ngày cuối năm 2021.

Năm nay bên cạnh những nhà văn, nhà thơ, họa sĩ tên tuổi góp mặt thường xuyên trong loạt sách như Ma Văn Kháng, Nguyễn Thị Thu Huệ, Nguyễn Trí, Thành Chương, Lương Xuân Đoàn… trong Sách Tết Nhâm Dần 2022 cũng xuất hiện một số cây bút lần đầu góp mặt như Trung Sỹ với Cành đào, câu đối và pháo, Nguyễn Thị Minh Thái với Tôi nhớ trà Thái ngát hương hay cây bút trẻ Hiền Trang với Luôn trở lại

Chuyên mục Mỗi năm một họa sĩ giới thiệu họa sĩ Tạ Huy Long qua bài viết của Giáng Ngọc: Chàng Giáp Dần vẽ chú Dế Mèn. Chân dung “họa sĩ công chức” (như Tạ Huy Long tự nhận) được hiện lên từ những ngày ấu thơ trong căn phòng số 72 Hàng Bồ đến giai đoạn đầu của sự nghiệp với Tranh truyện lịch sử Việt Nam; cho tới những tìm tòi mở lối sau này với minh họa các cuốn Lĩnh Nam chích quái, Dế Mèn phiêu lưu ký

Phần Vĩ thanh cuối sách giới thiệu hai bài viết: Một tờ báo Tết năm con hổ của Yên Ba và Một “khoảng trống” của Tự lực văn đoàn của Nguyễn Ngọc Hoài Nam. Hai nhà sưu tầm sách nổi tiếng đã cung cấp nhiều thông tin thú vị về nhóm Tự Lực văn đoàn.

Sach Tet Nham Dan anh 4

Hai cuốn sách Tết của Trithuctrebooks. Ảnh: Đỗ Kim Cơ.

Bà Nguyễn Thúy Loan tiết lộ sách Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần 2022 của Nhà xuất bản Kim Đồng gồm những bài vở, truyện tranh, nghệ thuật dân gian, truyện kể về nhân vật lịch sử có liên quan con giáp của năm - Hổ.

Trong nội dung, ấn phẩm đề cập nhiều đến vẻ đẹp Tết cổ truyền và mùa xuân trên nhiều vùng đất thuộc dải đất hình chữ S thân thương.

“Bạn đọc có thể thưởng thức hương vị Tết TP.HCM, Tết Hà Thành đầu thế kỷ 20, Tết ở bản người Thái Tây Bắc, mùa xuân ở Bắc Bộ với các đêm hội hát có hề chèo, nhớ hương mùi già ngày Tết…”, bà Loan chia sẻ.

Sách Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần có hình vuông, được đựng trong hộp cứng theo quy cách làm sách Tết riêng của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Các minh họa cũng bám sát nội dung, màu sắc, đường nét tươi tắn. Bìa sách Nhâm nhi Tết - Nhâm Dần do họa sĩ Thành Chương thể hiện, với những hình khối và màu sắc khiến cả trẻ em và những ai từng là trẻ em sẽ tìm thấy mình ở đó. Với chất liệu màu nước và cắt dán, họa sĩ Thành Chương đã tạo nên không khí ngộ nghĩnh trẻ thơ, sự khởi đầu tươi non của mùa xuân và sự sâu lắng từ cách điệu dân gian.

Với Trithuctrebooks, đơn vị này thực hiện hai ấn phẩm sách Tết về nghi lễ cổ truyền và văn hóa tín ngưỡng dân gian đón Tết: Tết hoàng cungThơ vua và suy ngẫm.

Đại diện Trithuctrebooks cho biết các ấn phẩm có nội dung truyền tải, lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đưa những nội dung ấy đến gần hơn với bạn đọc hôm nay.

Trithuctrebooks cũng thực hiện các ấn bản đặc biệt của sách Tết với hộp trang trọng cùng quà tặng kèm.

Đa dạng dòng sách trong dịp Tết

Tết Nguyên đán 2022 là dịp để các đơn vị xuất bản, phát hành cho ra mắt những ấn phẩm đặc sắc.

Truyện tranh mang góc nhìn tươi vui về Tết

Thông qua góc nhìn của các nhân vật, sách “Tết là nhất, nhất là Tết!” mang tới không khí đầm ấm, quây quần, tươi vui của ngày xuân.

Phố sách xuân Tân Sửu ngày đầu mở cửa

Phố sách xuân Tân Sửu 2021 khai mạc sáng mùng 3 Tết tại Hà Nội với chủ đề “Xuân trao tri thức - Trọn Tết sum vầy”.

Đỗ Thu

Bạn có thể quan tâm