Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các dự án nhà liền thổ ở Hà Nội khóa giỏ hàng

Thị trường ảm đạm khiến các chủ đầu tư ngừng tung sản phẩm. Giờ đây, người mua ở thực và nhà đầu tư dài hạn được coi là khách hàng trọng tâm.

Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, toàn Hà Nội trong quý I có 301 căn nhà liền thổ được chào bán trên thị trường sơ cấp, giảm 10% theo quý và giảm 75% theo năm. Tuy nhiên, đây đều là các sản phẩm còn sót lại từ những dự án mở bán trước đó.

Đơn vị này cho biết suốt 3 tháng đầu năm, thị trường không có nguồn cung mới nào gia nhập.

nha dat anh 1

Nguồn cung mới trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội trong quý I. Ảnh: Cushman & Wakefield.

Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ. Trong 3 tháng đầu năm chỉ có 35 căn nhà liền thổ được giao dịch thành công ở Hà Nội, giảm 51% so với quý IV/2022 và giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đà giảm cho thấy cả chủ đầu tư và người mua đều e ngại trong việc giao dịch. Điều này xuất phát từ các tác động tiêu cực của việc thắt chặt tín dụng, vấn đề pháp lý và trái phiếu của nhiều tập đoàn bất động sản và khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2023”, các chuyên gia của Cushman & Wakefield nhận định.

Do đó, đơn vị này cho biết hầu hết dự án liền thổ ở Hà Nội đều khóa bảng hàng để chờ đợi một thời điểm khởi sắc hơn. Người mua ở thực và nhà đầu tư dài hạn giờ đây sẽ là trọng tâm chính của thị trường.​

Trong bối cảnh các dự án cao cấp khóa bảng hàng, giá sơ cấp bình quân toàn thị trường đã giảm 2,7% so với quý IV/2022, xuống mức 7.471 USD/m2 và gần như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, các dự án hiện hữu quý này vẫn giữ nguyên giá bán. Một số dự án đáng chú ý là Highway5 Residence (Gia Lâm), Sơn Đồng Center (Hoài Đức), Green Little Town (Gia Lâm) và Arkadia Square Park City (Hà Đông).

Từ nay đến năm 2025, Cushman & Wakefield thống kê có khoảng 12.000 căn nhà liền thổ sẽ được ra mắt, từ những dự án nổi bật như Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh), Mailand Hanoi City (Hoài Đức), Him Lam Vĩnh Tuy (Long Biên)...

Riêng trong 3 quý còn lại của năm 2023, Savills cho biết sẽ có 16 dự án được giới thiệu, cung cấp khoảng 1.865 căn ra thị trường.

Trong đó, huyện Mê Linh tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong nguồn cung mới với tỷ lệ lên đến 18%, xếp sau là Hoài Đức (17%) và Thanh Trì (14%). Các dòng sản phẩm này chủ yếu nằm ngoài Vành đai 3. Với nguồn cung khá hạn chế, giá chào bán của các sản phẩm nằm trong những khu vực này khó có thể giảm mạnh.

Khánh Hòa ra quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa

Đối với đất ở đô thị, điều kiện được tách thửa ở mức thấp nhất phải có diện tích từ 36 m2 trở lên và chiều rộng mặt tiền, chiều sâu thửa đất phải từ 3 m trở lên.

Phân khu The Aqua đáp ứng tiêu chí của giới thượng lưu

Phân khu The Aqua tại Waterpoint (Long An) đáp ứng tiêu chí chọn nhà của giới thượng lưu: Không gian sống giao hòa thiên nhiên, tách biệt ồn ào và khói bụi nội đô.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm