Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca nhiễm vượt 1.000, Malaysia huy động quân đội thực thi phong tỏa

Malaysia sẽ triển khai binh sĩ từ ngày 22/3 để hỗ trợ cảnh sát thực thi các biện pháp hạn chế đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của virus corona chủng mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob hôm 20/3 cho biết quân đội sẽ hỗ trợ cảnh sát trong việc giám sát tình hình và đảm bảo người dân ở trong nhà, theo South China Morning Post.

Ông nói khoảng 60% người dân đã làm như vậy hôm 18/3, ngày đầu tiên lệnh phong tỏa được thực hiện, khi cảnh sát dựng lên hàng trăm rào chắn trên đường phố và kiểm tra hàng nghìn phương tiện.

Việc phong tỏa một phần, được công bố hôm 16/3, yêu cầu người dân ở trong nhà cho đến hết tháng 3, trừ khi họ cần đi mua hoặc giao nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh hoặc làm công vụ.

malaysia huy dong quan doi anh 1

Cảnh sát kiểm tra phương tiện trên đường phố Kuala Lumpur. Ảnh: AP.

Công dân cũng bị cấm xuất cảnh và hơn 400.000 người ở bang Johor cực nam Malaysia sang Singapore làm việc và học tập không được tự do đi về như họ muốn.

Bất cứ ai vi phạm có thể bị phạt 6 tháng tù giam, phạt tiền hoặc cả hai.

Bộ trưởng Ismail Sabri cho biết đã có tình trạng người dân không tuân thủ lệnh phong tỏa, chẳng hạn chơi thể thao ngoài trời, ăn uống tại các cửa hàng.

Số ca nhiễm tại Malaysia đã tăng thêm 130 ngày 20/3 lên tổng cộng 1.030, chiếm 40% ca nhiễm ở Đông Nam Á. Ít nhất 2 ca tử vong đã được ghi nhận. Bộ Y tế nước này cảnh báo đợt bùng phát virus thứ ba "lớn hơn cả sóng thần" có thể xảy ra nếu người dân không tuân thủ lệnh phong tỏa và tự giác "cách ly xã hội".

Tuy nhiên, tuyên bố từ Putrajaya đã gây ra lo lắng cho Singapore, nơi phụ thuộc nước láng giềng về nguồn cung lao động và thực phẩm, khiến chính phủ phải giúp các công ty giữ chân nhân viên tạm thời.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng cam kết với 5,7 triệu dân của đất nước rằng dòng chảy hàng hóa giữa hai nước sẽ không bị ảnh hưởng.

Hôm 20/3, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết hai bên đã nhất trí về việc người Malaysia có giấy phép làm việc ở Singapore vẫn sẽ tiếp tục làm việc tại "đảo quốc sư tử", với việc "kiểm tra sức khỏe nghiêm chỉnh và sắp sếp chỗ ở phù hợp".

Hầu hết ca nhiễm virus ở Malaysia liên quan đến một sự kiện quy tụ khoảng 16.000 tín đồ Hồi giáo hồi cuối tháng trước tại nhà thờ Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur.

Tượng Chúa Cứu thế thắp sáng quốc kỳ các nước cùng đẩy lùi Covid-19 Ngày 18/3, Tượng Chúa Cứu thế ở Brazil thắp sáng hình ảnh quốc kỳ của các nước, với hy vọng các quốc gia chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Malaysia lo sợ 2.000 người tị nạn ở thánh đường tâm dịch vẫn mất tích

Chính quyền Malaysia gặp nhiều thách thức trong nỗ lực truy dấu khoảng 2.000 người Rohingya trong số 16.000 người tham dự lễ Hồi giáo ở thánh đường nay đã thành "tâm dịch" cả nước.

Malaysia phong tỏa - hỗn loạn, lo âu hay là lúc thử hẹn hò trực tuyến?

Malaysia ra lệnh phong tỏa toàn quốc, sẵn sàng phạt tù bất kỳ ai vi phạm các quy định cấm ra khỏi nhà để ngăn chặn dịch virus corona lan rộng. Dù vậy, người dân vẫn lạc quan.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm