Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca khúc chủ đề của SEA Games 31

Bài hát chủ đề của SEA Games 31 là "Hãy tỏa sáng". Ca khúc được nhạc sĩ Huy Tuấn viết trong 2-3 ngày với thông điệp về sự mến khách, đoàn kết.

Ngày 1/3, tại Hội nghị Truyền thông Quốc tế tổ chức ở Hà Nội, ban tổ chức công bố ca khúc SEA Games 31 là Hãy tỏa sáng (tên tiếng Anh: Let’s Shine) do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác. Bài hát có giai điệu hiện đại, sôi nổi, ca từ súc tích, thông điệp ý nghĩa, năng lượng tích cực. Ca khúc dự kiến được phát hành trước khi SEA Games 31 diễn ra khoảng một tháng.

Trao đổi với Zing, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết bài hát được anh viết từ cách đây 3-4 tháng khi dịch bệnh bùng phát mạnh tại Hà Nội. Đó cũng là thời điểm đội tuyển Việt Nam thi đấu vòng loại. Có khá nhiều tâm trạng được nhạc sĩ đưa vào bài hát. Do đó, khi ban tổ chức kêu gọi các nhạc sĩ viết bài hát cho SEA Games 31, nhạc sĩ lập tức hưởng ứng.

“Tôi yêu thể thao và là fan trung thành của những bộ môn được thi đấu ở SEA Games 31. Xuất phát từ tinh thần yêu mến của tôi dành cho các vận động viên, bài hát được hoàn thành khá nhanh, chỉ trong khoảng 2-3 ngày. Chỉ có một vấn đề gây khó khăn là viết phần lời tiếng Anh”, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết.

ca khuc SEA Games 31 anh 1

Nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác bài hát Hãy tỏa sáng.

Anh nói thêm: “Dù sao đây cũng là sự kiện thể thao quốc tế. Do đó, nếu chỉ viết tiếng Việt thì ý nghĩa sẽ không đầy đủ. Trong sự kiện có bạn bè quốc tế, tôi muốn bài hát thể hiện sự hiếu khách và đoàn kết của người dân Đông Nam Á. Sự đoàn kết để cùng nhau tỏa sáng có thể đem đến những thành tích bất ngờ mà nhiều khi chúng ta không nghĩ tới. Do đó, phần lời tiếng Anh khiến tôi khá suy nghĩ”.

Trong bản demo, nhạc sĩ Huy Tuấn chọn Tùng Dương thể hiện. Do đó, Tùng Dương là ca sĩ chắc chắn tham gia thu âm bài hát. Về danh sách ca sĩ khác thể hiện bài hát, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết anh chưa quyết định bởi phụ thuộc vào vấn đề kỹ thuật, thời gian… Không chỉ thu âm, ca sĩ phải cam kết tham gia nhiều sự kiện trong khuôn khổ SEA Games 31, chẳng hạn ngày khai mạc, bế mạc.

Nhạc sĩ Huy Tuấn đang cùng ban tổ chức xây dựng kịch bản quay MV để làm sao truyền tải trọn vẹn nhất thông điệp bài hát cũng như sự hân hoan, tâm thế của nước chủ nhà. MV cũng phải thể hiện được tinh thần thể thao với sự xuất hiện của những vận động viên tiêu biểu và cảnh quay hùng vĩ của đất nước Việt Nam. Theo nhạc sĩ, đây là MV đáng chờ đợi bởi được chuẩn bị kỹ lưỡng dù thời gian khá eo hẹp.

“Chỉ còn khoảng 3 tháng để thực hiện nhưng chúng tôi đang cố gắng để có được MV hoành tráng và chỉn chu. Đây là dịp đón bạn bè quốc tế cũng là cơ hội để các vận động viên có cơ hội thể hiện bản thân sau quãng thời gian dài đầu tư công sức, thậm chí hy sinh tuổi trẻ với khát khao mang lại chiến thắng, niềm tự hào cho người dân Việt Nam. Tôi đặt mình vào tâm thế của người hâm mộ và chứng kiến những gì họ đã nỗ lực, hy sinh khi thực hiện bài hát”, anh tâm sự với Zing.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, có hàng trăm bài hát được gửi về ban tổ chức SEA Games 31 và được tuyển chọn qua nhiều vòng. “Ban tổ chức không nói lý do chọn lựa Hãy tỏa sáng. Nhưng tôi nghĩ họ đã cảm được những khát khao, thông điệp trẻ trung, năng lượng tích cực và sự tự hào mà tôi gửi gắm vào bài hát. Ở đó còn có thông điệp đoàn kết của các nước Đông Nam Á cùng phong cách âm nhạc mang chuẩn quốc tế. Tôi nghĩ bài hát có đủ tiêu chí để phát trong một sự kiện quốc tế như thế”, nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12/5 đến 23/5, tại 12 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam và Hải Dương. Đại hội tranh tài 40 môn thi với 526 nội dung, khoảng 10.000 vận động viên. Lễ khai mạc được tổ chức trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 12/5.

Ca sĩ Gen Z ở nhạc Việt

Trong hơn một năm qua, nhiều ca sĩ trẻ ra mắt và thu hút sự quan tâm của công chúng. Họ thuộc Gen Z với màu sắc âm nhạc mới mẻ, khác biệt.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm