Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức tượng hải mã Freya bị an tử ở Na Uy

Bức tượng đồng khắc họa hải mã Freya vừa được ra mắt ở Na Uy ngày 29/4. Con vật này từng thu hút sự chú ý trên toàn cầu mùa hè năm ngoái khi xuất hiện ở Oslo và bị an tử.

hai ma Freya anh 1

Bức tượng đồng hải mã Freya trên bờ đá của bến du thuyền Kongen ở Oslo. Ảnh: Reuters.

Bức tượng đồng khắc họa hải mã Freya vừa được ra mắt ở Na Uy ngày 29/4. Con vật này từng thu hút chú ý toàn cầu mùa hè năm ngoái khi xuất hiện ở Oslo và bị an tử.

Tác phẩm điêu khắc mang kích thước thực này khắc họa Freya nằm nghiêng trên bờ đá của bến du thuyền Kongen ở Oslo, không xa nơi con hải mã 600 kg xuất hiện vào mùa hè năm ngoái và thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng vào tháng 7/2022.

Giữa những giấc ngủ - một con hải mã có thể ngủ tới 20 giờ một ngày - Freya đã bị bắt gặp đuổi theo một con vịt, tấn công một con thiên nga và thường xuyên tắm nắng trên những chiếc thuyền. Khối lượng đáng kể của con vật khiến những con thuyền gặp không ít nguy cơ.

Giới chức trách Na Uy đã quyết định an tử con hải mã cái này vào tháng 8/2022, viện dẫn những dấu hiệu cho thấy con vật đang bị căng thẳng và những lo ngại rằng Freya là mối đe dọa đối với những người dân không giữ khoảng cách theo đúng yêu cầu.

hai ma Freya anh 2

Freya đã trở thành "thỏi nam châm" thu hút sự chú ý của đám đông ở Na Uy kể từ lần đầu xuất hiện hôm 17/7/2022. Ảnh: AP.

Một chiến dịch trực tuyến đã huy động được hơn 25.000 USD để dựng tượng tưởng nhớ Freya, Erik Holm - người tổ chức chiến dịch cho hay.

“Tôi bắt đầu chiến dịch vì tôi tức giận với cách giới chức trách xử lý tình huống này”, ông Holm nói tại buổi ra mắt bức tượng.

“Vượt lên cả vấn đề về Freya, chúng ta cần tự hỏi mình đối xử với động vật và thiên nhiên như thế nào. Chúng ta cần suy nghĩ về mối quan hệ với động vật hoang dã”, nhà hoạt động này nhấn mạnh thêm.

Hải mã Freya, khoảng 5 tuổi, từng xuất hiện ở Anh, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển trước khi dành một phần mùa hè ở Na Uy.

Hải mã thường sống ở các vĩ độ phía bắc của Bắc Cực.

Con hải mã lần đầu tiên gây chú ý ở Na Uy khi leo lên những chiếc thuyền ở Kragero, một ngôi làng ven biển miền Nam bình dị.

Bất chấp giới chức nhiều lần kêu gọi cư dân tránh xa con hải mã, nhiều người tò mò, đôi khi có trẻ em đi cùng, vẫn tìm cách tiếp cận Freya để chụp ảnh.

Hải mã thường không cư xử hung hăng với con người, nhưng chúng có thể cảm thấy bị đe dọa bởi những kẻ xâm nhập và tấn công.

Hải mã Freya bị an tử gấp rút dù chẳng làm hại ai

Một số người cho rằng quyết định an tử hải mã Freya là "quá vội vàng" và không thỏa đáng, số khác lại nhận định sự an toàn của người dân phải được ưu tiên.

Na Uy đã an tử hải mã Freya

Giới chức trách Na Uy đã an tử con hải mã nổi tiếng được biết tới với biệt danh Freya ngày 14/8 sau khi liên tục cảnh báo đám đông tránh xa con vật thu hút nhiều sự chú ý này.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm