Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Bóng đá Việt Nam có thắng Thái Lan cũng chỉ là chộp giật’

Từ thất bại của U19 Việt Nam trước U19 Thái Lan, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, khoảng cách giữa 2 nền bóng đá là vời vợi đối chiếu với nền tảng tốt và sự phát triển của bạn.

Tổng hợp trận đấu: U19 Việt Nam 0-6 U19 Thái Lan Thất bại 0-6 trước U19 Thái Lan khiến U19 Việt Nam có lần về nhì thứ 3 liên tiếp.

Nhìn lại trận thua 0-6 của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, chuyên gia Trịnh Minh Huế chia sẻ về 2 vấn đề cốt yếu đã dẫn đến thất bại nặng nề trước U19 Thái Lan.

Thứ nhất là sự “lạc quan tếu” đến từ nhiều phía. “Chúng ta tự ru ngủ mình, thích nghe khen về đội ta hơn là đọc đội bạn”, ông Huế nói.

Điều này có thể là hệ quả của việc U19 Việt Nam giành ngôi đầu bảng B với các chỉ số thuyết phục, sau đó tiếp tục “hủy diệt” U19 Lào trong trận bán kết. Song những con số đôi khi biết… nói dối. Thành tích trắng lưới của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn được góp sức đáng kể từ sự yếu kém của các đối thủ.

Trong khi đó, lối chơi và đặc biệt là khả năng kiểm soát thế trận là nhược điểm lớn của U19 Việt Nam kể từ trận ra quân trước U19 Đông Timor. May mắn ít nhiều cũng đứng về phía thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, trong 3 cuộc đọ sức với U19 Malaysia, U19 Myanmar và U19 Lào.

Đức Chinh (số 4) cùng đồng đội đã bất lực hoàn toàn trước U19 Thái Lan.
Đức Chinh (số 4) cùng đồng đội đã bất lực hoàn toàn trước U19 Thái Lan.

Vấn đề thứ hai là U19 Thái Lan ở một đẳng cấp cao hơn hẳn U19 Việt Nam. Chuyên gia Trịnh Minh Huế dùng khái niệm “ứng dụng kỹ thuật trong biến thiên chiến thuật” để mô tả về cách đội bóng trẻ xứ sở chùa Vàng thi đấu.

“Từ động tác tiếp bóng đến khâu triển khai tình huống tiếp theo, họ đều nhanh hơn chúng ta. Một, hai cầu thủ của họ cũng dễ dàng vượt qua 4-5 cái bóng áo đỏ. Diễn biến trận đấu cho thấy sự bất lực toàn diện của U19 Việt Nam”, cựu HLV Thể Công phân tích.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, thành công của U19 Thái Lan là sản phẩm của nền tảng rất tốt và sự phát triển một cách có định hướng của bóng đá nước bạn.

“Nền tảng của họ rõ ràng tốt hơn chúng ta, từ 18 đội ngoại hạng, rồi 18 đội hạng nhất, hơn 20 đội hạng nhì cho đến bóng đá học đường… Đó là nguồn cung cấp dồi dào tài năng cho các cấp độ đội tuyển quốc gia”, ông Huế chia sẻ.

Cựu HLV Thể Công nói tiếp: “Các đội tuyển quốc gia của Thái Lan chơi theo một hình thái chiến thuật được hoạch định rõ ràng, có sự tiếp nối giữa các thế hệ cầu thủ. Trong khi chúng ta vì chạy theo thành tích nên mỗi thời HLV mỗi khác”.

Thế nên, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, dù bóng đá Việt Nam có thể giành chiến thắng trước bóng đá Thái Lan trong một trận đấu cụ thể, số trận thua sẽ hơn như thế nhiều lần.

“Chúng ta không nên trách cứ HLV hay cầu thủ. Điều quan trọng nhất là Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần nghiêm khắc nhìn nhận về thất bại xuyên suốt của các đội tuyển quốc gia và nghiêm túc nghĩ tới thảm họa bóng đá Việt Nam trở thành cái ao con trong ao làng Đông Nam Á”, ông Huế chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn những Công Phượng, Tuấn Anh và sự phát triển được định hướng
Bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn những Công Phượng, Tuấn Anh và sự phát triển được định hướng nhất quán, xuyên suốt các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Tương tự tâm trạng của nhiều cổ động viên, cựu HLV Thể Công bày tỏ sự tiếc nuối dành cho lứa cầu thủ U19 Việt Nam 2 năm trước: “Lớp cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh chưa có sự đồng bộ nhưng vẫn đá được như U19 Thái Lan tại giải lần này”.  

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, chỉ khi nào trung thành với thứ bóng đá như vậy, ngày càng có nhiều hơn những Công Phượng, Tuấn Anh và các giải pháp để mang tới sự đồng bộ, bóng đá Việt Nam mới tự tin thi đấu sòng phẳng với Thái Lan.    

Xem U19 Việt Nam này nhớ U19 Việt Nam xưa

U19 Việt Nam thua 0-6 trước U19 Thái Lan không chỉ là diễn biến và kết quả của trận đấu cụ thể, đó còn là thất bại nặng nề của một triết lý bóng đá.

Hoàng Minh

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm