Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

Bộ GD&ĐT nói về việc cấp chứng chỉ tiếng Anh cho giáo viên nước ngoài

Theo Bộ GD&ĐT, "giáo viên bản ngữ" là người nước ngoài dạy ngôn ngữ thứ nhất của chính họ.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đã ký văn bản trả lời Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị hướng dẫn về các chứng chỉ làm điều kiện cấp phép lao động cho giáo viên là người nước ngoài dạy tiếng Anh tại các trung tâm dạy ngoại ngữ.

Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng nhận được văn bản của Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH ILA Việt Nam, Công ty cổ phần công nghệ Bình Minh, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax. Những công ty này phản ánh về việc giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ có kết quả điểm thi tiếng Anh (IELTS), chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh quốc tế (TESOL, TEFL, CELTA) nhưng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội không chấp nhận để cấp phép lao động.

cap chung chi cho giao vien nuoc ngoai anh 1

Bộ GD&ĐT thông tin việc cấp chứng chỉ tiếng Anh cho giáo viên nước ngoài.

Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nêu quan điểm về khái niệm “giáo viên là người bản ngữ”, trong Thông tư 21 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT được hiểu "giáo viên bản ngữ" là người nước ngoài dạy ngoại ngữ mà ngôn ngữ đó là ngôn ngữ thứ nhất của giáo viên đó.

Đối với việc công nhận và quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, cụ thể là chứng chỉ IELTS, ra khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, Bộ GD&ĐT nhận thấy IELTS là kỳ thi nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh.

Kết quả cuối cùng của người tham gia kỳ thi này là Test Report (thường được gọi là chứng chỉ IELTS hoặc bài thi IELTS), ghi điểm cụ thể của 4 kỹ năng kiểm tra (nghe, nói, đọc, viết) xác định trình độ tiếng Anh của thí sinh với khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa có quy định về việc quy đổi tương đương giữa chứng chỉ ngoại ngữ do tổ chức nước ngoài cấp với chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Tuy nhiên, khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu (CEFR) và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước.

“Vì vậy, điểm bài thi IELTS được công nhận tham chiếu tương đương với khung CEFR thì có thể quy đổi tương đương sang khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam”, văn bản nêu.

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, Việt Nam chưa có đơn vị nào được cho phép tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ cho người nước ngoài và cũng chưa có quy định về việc công nhận chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh do tổ chức nước ngoài cấp.

Trên thế giới có một số chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh được kiểm định, công nhận và sử dụng phổ biến như: chứng chỉ TESOL được kiểm định bởi Tổ chức ALAP, chứng chỉ TEFL của Gatehouse Awards và chứng chỉ CELTA của Cambridge Assessment English được kiểm định bởi Văn phòng Quản lý quy chế thi và trình độ Vương quốc Anh.

Qua đó, Cục Quản lý chất lượng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội xem xét và có thể chấp nhận các chứng chỉ này là điều kiện để cấp giấy phép lao động đối với giáo dục là người nước ngoài.

Tranh luận việc có công khai danh tính người dùng bằng giả ĐH Đông Đô?

Nhiều luật sư không đồng ý công khai danh tính người dùng bằng giả của ĐH Đông Đô trong thời điểm hiện nay hoặc chỉ công khai khi có yếu tố hình sự, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm

Bộ Giáo dục và Đào tạo Giáo dục