Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Blazer không bao giờ chỉ dành cho công sở

Với tôi, thời trang cần mang tính ứng dụng cao và blazer là item đáp ứng được điều đó. Tôi mặc mẫu áo khoác này đến mọi nơi, từ đường phố, buổi hẹn cho đến những sự kiện lớn.

ao blazer anh 1ao blazer anh 2

ao blazer anh 3ao blazer anh 4

Tôi từng gặp nhiều người luôn định kiến blazer chỉ dành cho môi trường công sở. Với tôi, item này có tính ứng dụng cao hơn thế. Từ lâu, chiếc áo khoác này trở thành một trong những món đồ thời trang yêu thích nhất của tôi.

Tôi có quá nhiều blazer đến nỗi không thể nhớ được mình có tổng cộng bao nhiêu chiếc trong tủ quần áo. Nhưng tôi khẳng định mình có đầy đủ tất cả các màu, tím, vàng, xanh, đỏ, hồng… và không "ngán" bất kỳ gam màu nào trong cuộc chơi với thời trang.

Theo tôi, nhiều người thường nhầm lẫn giữa blazer và vest nên ngại mặc item này một cách đa dạng hơn.

Khác với vest, chủ yếu được may từ chất liệu vải không nhăn, có độ cứng cáp và có nhiều nguyên tắc về cầu vai, nút, túi hộp, blazer lại được may từ nhiều chất liệu thoải mái như vải thô, vải lanh, vải flannel hay vải fresco nhiều màu sắc để chúng ta có thể phối với nhiều trang phục khác nhau.

ao blazer anh 5

ao blazer anh 6ao blazer anh 7

Ở outfit đầu tiên, tôi phối đồ theo phong cách Preppy, biến tấu lại theo cảm hứng từ nhà mốt Miu Miu, thương hiệu mà tôi đặc biệt yêu thích.

Nói một chút về phong cách Preppy, đây là kiểu thời trang lấy cảm hứng từ những "cậu ấm cô chiêu" tại khu vực thượng lưu Bắc Mỹ. Các item chủ yếu của kiểu ăn mặc này là chân váy chữ A, chân váy xếp ly, caro, phối cùng áo sơ mi, cà vạt, áo gile len hay áo polo...

Khi theo đuổi Preppy, tôi chọn cho mình một chiếc blazer màu nâu, phối cùng với tiny bra, áo sơ mi và chân váy cạp trễ.

Blazer khá dễ mặc, song tôi vẫn có những nguyên tắc riêng cho mình. Khi mua blazer, tôi lựa chọn những sản phẩm có phần cầu vai được may chắc chắn, điều này khiến chiếc áo đứng phom hơn khi mặc vào người, tránh cảm giác èo uột, thiếu sự sang trọng.

Tôi thường mặc sơ mi cách điệu bằng cách cài khuy áo sau lưng, gắn một khuy trên cổ, để lộ một khoảng trống vừa đủ ở phần bụng, giúp tổng thể trang phục hài hòa hơn. Về áo sơ mi, tôi lưu ý chúng ta có thể chọn những chiếc vừa vặn với cơ thể, có thể là oversize nhưng không quá rộng, tránh việc phối cùng blazer bị thùng thình và dễ nhăn.

ao blazer anh 10

Chân váy cạp trễ mà tôi lựa chọn có phần may lật lưng tạo điểm nhấn, tương tự xu hướng quần tây lật lưng mà Jennie (BlackPink) lăng xê trong suốt năm 2022.

Cuối cùng, để hoàn thiện outfit của mình, tôi chọn tất lưới trắng, có độ dài trên mắt cá chân đi cùng với giày loafer. Theo tôi, tất và giày loafer đều là những món đồ đầu tiên nên có khi bạn muốn theo đuổi phong cách Preppy.

Tôi là người sống không thể thiếu phụ kiện. Dù bất cứ hoàn cảnh nào, trang phục gì, tôi đều cân nhắc rất nhiều trong việc lựa chọn dây chuyền, hoa tai hoặc túi xách phù hợp.

Với outfit này, tôi chọn cho mình một chiếc bông tai nhỏ, chất liệu hợp kim để tạo điểm nhấn cho gương mặt. Đồng thời, tôi xách thêm một chiếc túi mini size đến từ một nhà mốt Việt có thể đựng vừa đủ son môi, điện thoại và hộp phấn mini.

ao blazer anh 15

ao blazer anh 16ao blazer anh 17

Với outfit thứ hai, tôi muốn thể hiện cho mọi người thấy rằng blazer trắng, đen cũng không hề nhàm chán như chúng ta tưởng, quan trọng là cách chúng ta phối cùng những món đồ thời trang khác.

Năm 2021, 2022, mọi người biết đến tôi với hình ảnh năng động, trẻ trung khi mặc theo xu hướng color-block (phối màu đa năng). Nhưng ở hiện tại, tôi lại muốn xây dựng một hình tượng khác, trưởng thành và sang trọng hơn.

Tôi phối một chiếc blazer trắng, phom dáng oversize cùng với một chiếc váy lụa màu xanh cỏ úa.

Khi chọn blazer, tôi luôn chọn những mẫu đơn giản nhất có thể, tránh những item có nhiều họa tiết, thêu chữ hay cắt xẻ vì khó phối và tính ứng dụng không cao. Tại Việt Nam hiện nay đã có một số local brand may blazer rất chất lượng từ đường nét, chất liệu nên không quá khó để chúng ta tìm ra vài chiếc áo khoác phù hợp.

Blazer khoác bên ngoài một chiếc đầm lụa, theo tôi là outfit hoàn hảo cho một buổi hẹn hò hoặc những buổi tiệc sang trọng, khi đó, lụa làm rất tốt nhiệm vụ của nó. Thế nhưng, tôi không phải là một người quá thích chất liệu lụa vì dễ nhăn và lộ khuyết điểm bụng dưới.

ao blazer anh 20

Một tips mà tôi có khi lựa chọn váy lụa chính là chọn váy dáng chữ A, ôm phần trên để tôn lên vòng 1 và xòe đều từ vòng eo trở xuống. Giày cao gót mũi nhọn, đế nhọn là phụ kiện tôi chọn để giúp trang phục tôn dáng hơn.

Như bạn có thể thấy, với outfit này, tôi đã lấy cảm hứng từ các cô gái Paris thanh lịch, sang trọng và tinh tế. Thực tế, chúng ta không khó để bắt gặp hình ảnh những cô gái Pháp mặc một chiếc váy lụa, khoác thêm blazer, ngồi đọc báo, nhâm nhi rượu vang bên một nhà hàng lãng mạn ở góc phố.

Để hoàn thiện outfit, tôi chọn cho mình một sợi dây chuyền buông lơi, nhằm tạo điểm nhấn khi phần cổ đến ngực khá trống trải. Bên cạnh đó, tôi sử dụng thêm khuyên tai và túi xách mini từ nhà mốt Louis Vuitton cho phù hợp với tính chất của trang phục.

Tuy nhiên, tôi lưu ý không chỉ phụ kiện hàng hiệu mới khiến chúng ta sang trọng hơn. Trên thị trường hiện nay, phụ kiện rất đa dạng mẫu mã, điều này giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo đẹp, quý phái. Cá nhân tôi cũng có rất nhiều nhẫn, dây chuyền, vòng tay, hoa tai đến từ no brand, local brand, quan trọng là tôi yêu thích chúng.

ao blazer anh 23

ao blazer anh 24ao blazer anh 25

Ở outfit thứ ba, tôi chọn cho mình một chiếc blazer màu hồng. Theo tôi, đây là màu khá khó mặc so với đám đông vì tương đối khó phối và kén màu da. Song, đây lại là màu sắc tôi đặc biệt yêu thích và đã mặc rất nhiều trong năm 2022.

Một tips khi “chơi màu" của tôi chính là chúng ta không nên tham lam và phối quá nhiều màu. Trên một trang phục, chỉ nên có hai màu chủ đạo, thay vì 5-7 màu từ quần áo đến phụ kiện.

Đối với những chiếc blazer màu sắc nổi bật, tôi hoàn toàn có thể sử dụng hàng ngày, trong những buổi gặp mặt, hẹn hò. Khi mặc blazer, tôi luôn thấy tự tin và đảm bảo được việc mình có thể xuất hiện chỉn chu, đẹp nhất khi gặp gỡ mọi người.

Với blazer hồng, tôi chọn phối cùng một set đồ đến từ local brand Việt, trong đó bao gồm áo croptop màu xanh cổ vịt cùng chân váy có điểm nhấn là những họa tiết chắp vá màu hồng.

Trang phục này là minh chứng cho việc chúng ta nên tiết chế phụ kiện để tránh việc tổng thể trở nên rối rắm. Váy áo đã nhiều màu sắc, họa tiết cách điệu nên tôi không sử dụng thêm bất kỳ vòng cổ, hay hoa tai nào cả. Món đồ duy nhất tôi chọn là một chiếc thắt lưng mắt xích để khiến tổng thể outfit có thêm điểm nhấn.

Cuối cùng, để hoàn thiện trang phục, tôi chọn cho mình một đôi giày sandal đế xuồng màu hồng, phụ kiện được lăng xê nhiều nhất trong mùa mốt đầu năm 2023. Biết khuyết điểm của bản thân là phần lưng dài hơn chân, tôi luôn ưu tiên chọn những đôi giày đế độn để khiến cơ thể cân đối hơn.

ao blazer anh 30

Chỉ với 3 chiếc blazer, tôi đã phối đồ theo 3 phong cách khác nhau chứ không hề để chiếc áo khoác này trở nên nhàm chán như cách nhiều người vẫn nghĩ. Với tôi, phối blazer sẽ không khó, nếu chúng ta thay đổi cách suy nghĩ của mình.

ao blazer anh 31

Phương Lâm - Mỹ Trinh

Thiết kế và dàn trang: Hina

Bạn có thể quan tâm