Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến chủng phụ của Omicron vượt trội tại Đan Mạch

Đan Mạch cho biết biến chủng phụ của Omicron - BA.2 - đang chiếm ưu thế ở nước này. Nó lây lan nhanh hơn chủng BA.1 hiện đã phổ biến trên toàn cầu.

Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke hôm 26/1 cho biết chưa có bằng chứng biến chủng phụ BA.2 sẽ gây nhiều triệu chứng hơn biến chủng BA.1, nhưng nó sẽ lây lan nhanh hơn.

Biến chủng BA.1 hiện chiếm 98% số trường hợp nhiễm Omicron trên toàn cầu, trong khi ở Đan Mạch, BA.2 đang chiếm ưu thế.

Cơ quan An ninh Y tế Anh chỉ định BA.2 là một biến chủng đang được điều tra, nói thêm rằng thể này có những ưu thế tăng trưởng.

Bien the Omicron BA.2 tai Dan Mach anh 1

Biến chủng phụ BA.2 xuất hiện tại Đan Mạch và một số nước khác. Ảnh: DW.

Tính toán sơ bộ cho thấy BA.2 có thể gây nhiễm mạnh hơn 1,5 lần so với BA.1, theo Statens Serum Institut (SSI), cơ quan quản lý bệnh truyền nhiễm hàng đầu Đan Mạch.

Tuy nhiên, phân tích ban đầu của cơ quan này cho thấy không có sự khác biệt về nguy cơ nhập viện giữa hai loại biến thể này.

"Có những dấu hiệu cho thấy nó (BA.2) dễ lây lan hơn, đặc biệt ở những người chưa tiêm vaccine. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây nhiễm những người đã tiêm chủng ở một mức độ lớn hơn", bà Tyra Grove Krause, giám đốc kỹ thuật của SSI, cho biết.

Cũng theo bà Krause, BA.2 sẽ làm đỉnh dịch tại Đan Mạch kéo dài hơn vào tháng hai so với những dự báo trước đó.

Đan Mạch hôm 26/1 đã công bố kế hoạch dỡ bỏ các lệnh hạn chế vì Covid-19 từ ngày 1/2, dù nước này vẫn ghi nhận số ca trong ngày cao kỷ lục.

Các nước như Anh, Thụy Điển, và Na Uy, cũng ghi nhận những trường hợp nhiễm biến thể BA.2, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều so với Đan Mạch.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm