Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị khán giả Mỹ thờ ơ, ‘Fantastic Beasts’ sẽ cầu cứu Trung Quốc?

Tuy có thành tích từ các thị trường quốc tế cứu vãn đôi phần, nhưng hoàn cảnh nói chung của “Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald” tại phòng vé là không mấy sáng sủa.

Trailer bộ phim 'Sinh vật huyền bí: Tội ác của Grindelwald' Phần hai của loạt ngoại truyện "Harry Potter". Phù thủy hắc ám Grindelwald (Johnny Depp) thoát khỏi vòng kiểm soát và buộc thầy Dumbledore (Jude Law) phải vào cuộc.

Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald là tác phẩm thứ hai trong chuỗi ngoại truyện Harry Potter, với những sự kiện xảy ra trong thế giới phù thủy màu nhiệm của J.K. Rowling lấy bối cảnh thập niên 1920.

Sau phần một tương đối thành công và được số đông đón nhận, The Crimes of Grindelwald nay gây tranh cãi lớn về mặt chất lượng nội dung, và bị giới phê bình dành cho nhiều lời chỉ trích bởi cốt truyện ôm đồm, thiếu tính độc lập. Sau ba ngày đầu trình chiếu từ 16/11, phim lập tức thu 62 triệu USD nội địa, và 253 triệu USD toàn cầu.

Bước sang kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn tuần trước, The Crimes of Grindelwald chỉ thu 42 triệu USD tại riêng Bắc Mỹ trong 5 ngày. Nếu so sánh, tuần trình chiếu thứ hai bị giảm 52,7% so với tuần khởi chiếu, và điều đó ám chỉ tương lai không mấy sáng sủa dành cho bản thân bộ phim và toàn bộ thương hiệu.

Tụt sâu thành tích tại Bắc Mỹ

Hồi 2016, Fantastic Beasts and Where to Find Them chỉ bị giảm 38% doanh thu trong tuần thứ hai nhờ hiệu ứng truyền miệng tích cực trong cộng đồng khán giả và nhiều lời khen ngợi trên mặt báo.

Các fan ruột của Harry Potter có thể tranh luận rằng The Crimes of Grindelwald hiện phải đối đầu với một đối thủ rất mạnh là Ralph Breaks the Internet.

Bộ phim hoạt hình mới của Walt Disney đã thu khoảng 85 triệu USD trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vừa qua tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, thực tế thì Fantastic Beasts and Where to Find Them cũng phải đối đầu với một cái tên đầy tiềm năng của dòng hoạt hình, và cũng đến từ Disney, là Moana (2016) trong tuần thứ hai trình chiếu.

phim Fantastic Beasts anh 1
Phòng vé Bắc Mỹ thênh thang lúc này là cơ hội dành cho Ralph Breaks the Internet và Creed II, chứ không phải bộ phim phù thủy.

Trong loạt phim Harry Potter trước đây, chỉ Harry Potter and the Deathly Hallows - Part I (2010) là có mức giảm cao hơn The Crimes of Grindelwald với con số 60%. Lý do có lẽ cũng đến từ một phim hoạt hình khác của Disney là Tangled - Công chúa tóc mây (2010).

Mức giảm 53% của The Crimes of Grindelwald gần tương đương con số 56% của Justice League trong kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn 2017. Tác phẩm siêu anh hùng nhàm chán của DCEU ra quân ở mức 93,8 triệu USD nội địa, rồi tụt sâu xuống 41 triệu USD ở tuần thứ hai.

Tương lai sau đó của Justice League thế nào thì ai cũng rõ. Doanh thu Bắc Mỹ của bộ phim chỉ cao hơn 2,44 lần tuần ra mắt, và dừng lại ở con số 229 triệu USD. Còn mức gấp 3,14 lần của Fantastic Beasts and Where to Find Them (74,4 triệu USD ra mắt / 234 triệu USD tổng nội địa) giờ xem ra quá xa vời đối với The Crimes of Grindelwald.

Bom tấn phù thủy ‘Fantastic Beasts 2’: Hoành tráng, nhưng quá ôm đồm

Bên cạnh kỹ xảo hoành tráng, “Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald” sở hữu phần kịch bản quá ôm đồm tình tiết nhưng lại không chú trọng vào cách xây dựng nhân vật.

Đơn giản bởi The Crimes of Grindelwald vấp phải quá nhiều chỉ trích từ các phía. Fan ruột phàn nàn rằng phim có nhiều tình tiết “bẻ lái” cả nguyên tác Harry Potter, khán giả đại chúng không hiểu rõ nhiều phân đoạn, còn giới phê bình thì chán nản khi so sánh phim giống như một trailer dài hơn hai tiếng.

Có một chút hy vọng dành cho bộ phim bởi phòng vé từ nay tới 14/12 khá “thông thoáng”, không có thêm bom tấn nào nổi trội. Song, đó xem ra lại là cơ hội dành cho Ralph Breaks the Internet hay bộ phim quyền Anh Creed II nhiều hơn khi cả hai đang có hiệu ứng truyền miệng khá tốt.

Sẽ tiếp tục chiều lòng Trung Quốc?

Ngay cả khi Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald thu dưới 200 triệu USD tại Bắc Mỹ - điều rất dễ xảy ra trong thời gian tới, bộ phim chưa chắc đã bị coi là thất bại toàn diện về mặt doanh thu.

Thành tích bên ngoài Bắc Mỹ của bộ phim hiện là 322 triệu USD, tức chiếm khoảng 73% số tổng. Giới quan sát nhận định với tốc độ kiếm tiền bây giờ, The Crimes of Grindelwald có thể “về đích” ở mức hơn 650 triệu USD toàn cầu.

Điều đó không quá tệ, nhưng buộc Warner Bros. phải suy nghĩ. Fantastic Beasts and Where to Find Them từng giúp họ thu tới 814 triệu USD tại phòng vé cách đây hai năm. Tuy nhiên, ngân sách sản xuất của cả hai dự án là như nhau khi đều ở mức 200 triệu USD.

Nhưng tín hiệu xấu cũng đã xuất hiện ở Trung Quốc - thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới. Sau khoảng 6 ngày, The Crimes of Grindelwald mới thu khoảng 46,3 triệu USD, và thua kém nhiều đối thủ như Venom, A Cool Fish, Ralph Breaks the Internet Johnny English Strikes Again.

phim Fantastic Beasts anh 2
J.K. Rowling có lẽ sẽ triệu hồi zouwu trong phần sau, hay thậm chí đưa toàn bộ nhóm nhân vật chính tới Trung Quốc để cứu vãn tình hình.

Đáng chú ý, Fantastic Beasts and Where to Find Them từng kiếm khoảng 86 triệu USD tại quốc gia tỷ dân, dù khi đó số lượng phòng chiếu của Trung Quốc ít hơn bây giờ. Tuần trước, The Crimes of Grindelwald vốn được ưu ái tới mức có ngày nhận 70.000 suất chiếu, nhưng vẫn không thể tạo ra cơn sốt đặc biệt tại quốc gia châu Á.

Thế giới phù thủy của J.K. Rowling thực tế rất nổi tiếng tại Trung Quốc. Trên trang Douban - phiên bản IMDb của người Hoa, The Crimes of Grindelwald nhận điểm 7,2/10. Nhưng kèm theo đó là nhiều lời phàn nàn hệt như khán giả và giới phê bình phương Tây.

Một người dùng Internet trên Douban nhận xét: “Tập phim chỉ có mỗi nhiệm vụ mở ra cho tập sau. Nó khá ngớ ngẩn, và một số cảnh lẽ ra cần cảm động thì lại quá khiên cưỡng. Các con quái thú cũng không còn hấp dẫn như phần đầu”.

Nhiều người khác thì cảnh báo rằng bất cứ ai không phải là fan của Harry Potter sẽ rất dễ bị lạc trong “mê hồn trận” của The Crimes of Grindelwald. Nhưng tất cả đều đồng lòng khen ngợi kỹ xảo của bộ phim. Đây vốn là yếu tố được khán giả Trung Quốc đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, J.K. Rowling cũng đã cố gắng chiều lòng fan Trung Quốc khi tạo ra quái vật zouwu trong tập phim, với nguồn gốc từ phương Đông. Sinh vật nhận được nhiều sự yêu mến. Nhưng chừng đó cộng thêm chiến dịch marketing rầm rộ là chưa đủ để một tác phẩm có bản thân chất lượng ở mức trung bình gây ra cơn sốt lớn.

Dẫu vậy, người Trung Quốc bày tỏ hy vọng Newt Scamander (Eddie Redmayne) cùng nhóm bạn của anh sẽ chu du tới quốc gia tỷ dân trong chuyến phiêu lưu tiếp theo thuộc cuộc chiến dài lâu chống lại Grindelwald (Johnny Depp).

Đó có lẽ là giải pháp “chữa cháy” hợp lý dành cho Fantastic Beasts 3 khi mà The Crimes of Grindelwald lúc này gây ra thất vọng, và khán giả hiểu rằng họ cần phải xem thêm hai tập phim nữa mới đến đoạn kết là trận đấu pháp thuật kinh điển giữa Dumbledore (Jude Law) và Grindelwald vào năm 1945.

Loạt bom tấn về thế giới phù thủy có lâm nguy vì ‘Fantastic Beasts 2’?

Mở màn với doanh thu toàn cầu 253 triệu USD, nhưng “Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald” có lẽ vẫn khiến Warner Bros. cảm thấy bất an.

Thế giới phù thủy tiếp tục ra sao với ‘Fantastic Beasts 3’?

“Fantastic Beasts” (Sinh vật huyền bí) dự kiến kéo dài 5 phần. Sau “The Crimes of Grindelwald” với nhiều câu hỏi, phần ba có nhiệm vụ đem đến cho khán giả những lời giải đáp.

Tuấn Lương

Ảnh: Warner Bros.

Bạn có thể quan tâm