Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BGK 'Tri thức trẻ vì giáo dục' liên tục bất ngờ trước các đội thi

Qua các bài thuyết trình vòng chung khảo, BGK bất ngờ về sức sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, học tập và nghiên cứu chuyên sâu của 15 nhóm tác giả.

Cuối tuần qua, top 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo Tri thức trẻ vì giáo dục 2020 lần lượt trải qua phần thuyết trình trước hội đồng ban giám khảo (BGK) để giành tấm vé lọt vào top 5, với giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Thien Long anh 1

Quang cảnh buổi chấm chung khảo.

Là một trong những giám khảo đồng hành nhiều năm với Tri thức trẻ vì giáo dục, TS Nguyễn Quân - Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - đánh giá 15 công trình, sáng kiến vòng chung khảo được lựa chọn có bước tiến về chất lượng. Theo ông, năm nay có nhiều sản phẩm tốt, nổi bật hơn những năm trước, nhất là các sản phẩm có chủ đề về sư phạm.

"Sản phẩm không chỉ ở những đô thị lớn mà đến từ nhiều tỉnh thành xa xôi, chứng tỏ các tác giả có niềm đam mê đặc biệt với giáo dục. Dù có nhiều khó khăn, họ vẫn rất sáng tạo để thiết kế nên những sản phẩm có khả năng ứng dụng tốt, TS Nguyễn Quân nhận định.

Thien Long anh 2

BGK vòng chung khảo Tri thức trẻ vì giáo dục 2020.

TS Nguyễn Quân khẳng định cuộc thi đã khơi dậy đam mê nghiên cứu của thầy cô giáo, sinh viên cho đến học sinh phổ thông. Tuy nhiên, TS Quân cho rằng ban tổ chức cần thu hút thêm nhiều nhà tài trợ để đầu tư cho tính khả thi, thương mại hoá, giúp các sáng kiến trở thành sản phẩm của xã hội, phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên và giáo viên.

Cùng nỗi trăn trở này, anh Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - cho biết: “Bước sang năm thứ 5, chúng tôi không chỉ dừng lại tuyên dương, trao giải, mà sau đó tiếp tục đầu tư, phát triển sản phẩm. Ngoài nguồn lực đầu tư, chúng tôi tiếp tục trình ý tưởng tới các cơ quan, ngành chức năng cũng như đơn vị sản xuất thiết bị giáo dục để phát triển sản phẩm đó. Suốt hành trình 5 năm vừa qua, đã có nhiều sản phẩm đạt giải được đầu tư. Những nhóm tác giả dù chưa đạt giải cao vẫn tiếp tục hoàn thiện, có đóng góp cụ thể đối với ngành giáo dục”.

Thien Long anh 3

Hội đồng BGK đánh giá 15 công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo không chỉ đa dạng trong chủ đề tiếp cận, mà còn chỉn chu về chất lượng.

Bên cạnh TS Nguyễn Quân và anh Nguyễn Minh Triết, BGK tại vòng khung khảo còn có: TS Trần Quang Quý - Nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền - Phó hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS Phạm Kim Chung - Phó chủ nhiệm khoa Công nghệ giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Là giám khảo của chương trình từ năm 2019, TS Trần Quang Quý vui mừng khi chương trình ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của trí thức trẻ. Ông chia sẻ: “Khi chọn 15 công trình xuất sắc năm nay, có nhiều bạn đến từ địa phương, đặc biệt ở khu vực phía nam. Điều đó thể hiện các bạn rất mong mỏi được đóng góp trí tuệ, kiến thức, hiểu biết để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao nguồn nhân lực trong tương lai”.

Là những người có thâm niên trong ngành giáo dục, PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền và PGS.TS Phạm Kim Chung có chung quan điểm các công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo năm nay đều chỉn chu, có tính ứng dụng vào thực tiễn, là dấu hiệu đáng mừng đối với thế hệ trẻ.

Đặc biệt theo thầy Chung, trong 15 công trình, sáng kiến còn có những sản phẩm hướng đến học sinh yếu thế như người khuyết tật, mang giá trị khoa học kỹ thuật và tính nhân văn cao. Điều đó cho thấy thế hệ trẻ ngày nay đã biết quan tâm nhiều đến những đối tượng cần sự hỗ trợ trong giáo dục.

Thien Long anh 4

Hội đồng BGK lắng nghe bài thuyết trình của 15 nhóm tác giả.

15 công trình, sáng kiến chất lượng nhất nhận giải thưởng 100 triệu đồng được ban tổ chức công bố tại lễ trao giải diễn ra vào tối 14/11. Trong khuôn khổ lễ trao giải, ban tổ chức cũng vinh danh các nhà báo xuất sắc giành giải thưởng của cuộc thi Hành trình tri thức trẻ vì giáo dục lần đầu tiên được vận động bởi ban tổ chức và nhãn hàng Bizner.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm