Ngày 24/8, Bệnh viện Từ Dũ (quận 1, TP.HCM) lên tiếng phản hồi sau việc nhiều sản phụ phản ánh vừa sinh con ở bệnh viện đã bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo mời mua sữa, bỉm và nhiều dịch vụ khác.
![]() |
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ thông tin với báo chí. Ảnh: Anh Nhàn. |
Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, nhận định việc này do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Theo ông, bệnh viện có cung cấp dịch vụ cho người bệnh thông qua tin nhắn, đặt lịch qua tổng đài, ngân hàng. "Song các ngân hàng, tổng đài, bưu điện là đối tác của bệnh viện, cam kết không cung cấp thông tin cho bên thứ ba", ông Hải khẳng định.
Ngoài ra, đơn vị cũng báo cáo lên cơ quan chủ quản danh sách, thông tin bệnh nhân. Trong khi đó, phía người bệnh cũng cung cấp thông tin cho các đơn vị khuyến mãi ngoài bệnh viện nhằm mua sắm, chuẩn bị cho em bé sắp ra đời.
Theo đại diện bệnh viện, một trong những nguyên nhân để thông tin lọt ra ngoài là do hồ sơ bệnh án. Tuy hồ sơ này được quản lý chặt và chỉ người có trách nhiệm mới được tiếp cận, trong vận hành (đóng mộc, chuyển khoa…) còn thiếu sự quản lý.
"Bệnh viện sẽ xem xét lại các quy trình bảo mật hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ điện tử trong giai đoạn thí điểm và xử lý nghiêm nếu có sự buông lỏng, dễ dãi của nhân viên y tế", ông Hải nhấn mạnh.
Đề cập những giải pháp để hạn chế tình trạng trên, bác sĩ Hải cho biết yếu tố quan trọng nhất là con người. Bệnh viện đã họp với các bộ phận liên quan về việc tăng cường bảo mật thông tin cho khách hàng.
"Thời gian tới, đơn vị sẽ mã hóa toàn bộ số điện thoại bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án và tăng cường bổ sung quy trình phân quyền tiếp cận số liệu", theo lời lãnh đạo bệnh viện.
Trước đó, đơn vị này đã có phân quyền trong tiếp cận thông tin, nhân sự phụ trách mảng nào chỉ được tiếp cận mảng đó. Nhân sự khi ký hợp đồng làm việc với bệnh viện đều có mục bảo mật thông tin, nếu đưa thông tin ra ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
“Điều này có nghĩa ai muốn lộ lọt thông tin cũng không được. Việc lộ thông tin không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà bệnh viện cũng liên lụy”, ông Hải nói.
Cùng với đó, thay vì chạy thông tin về ngày, giờ sinh của trẻ trên bảng thông tin để gửi lời chúc mừng sản phụ, Bệnh viện Từ Dũ hiện nay chỉ gửi qua số điện thoại để gia đình kịp thời nắm bắt, tránh lộ thông tin.
Hiện Sở Y tế, UBND TP.HCM đã yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ báo cáo về vấn đề này.
Vừa sinh con xong, sản phụ liên tục bị tra tấn điện thoại mời mua sữa
Vừa sinh con ở Bệnh viện Từ Dũ, một số sản phụ than liên tiếp bị làm phiền bởi các cuộc gọi quảng cáo mời mua sữa. Họ cho rằng thông tin cá nhân của mình đã bị lộ lọt.
Hai sản phụ chuyển dạ trên chuyến tàu nghĩa tình
Trên hành trình từ TP.HCM về quê Quảng Bình, hai sản phụ bất ngờ chuyển dạ. Họ được nhân viên đường sắt, các bác sĩ đỡ đẻ, phẫu thuật lấy thai an toàn.
Bệnh viện bị phạt 34 triệu vì từ chối sản phụ F0
Bệnh viện Quốc tế Green Hải Phòng bị thanh tra y tế xử phạt 34 triệu đồng. Cơ sở y tế này bị phản ánh đã từ chối tiếp nhận sản phụ có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2.