Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 4 tuổi được tìm thấy chiếc kim khâu trong phổi

Nếu không được phát hiện kịp thời và xử lý ngay, chiếc kim này có thể đe dọa tính mạng của trẻ.

Chiếc kim rỉ sét được lấy ra từ phổi bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cơ sở y tế này vừa tiếp nhận bệnh nhi P.T. (4 tuổi, trú tại TP.HCM) được chuyển lên từ tuyến dưới sau khi bất cẩn ngã gãy xương đòn trái.

Sau khi các bác sĩ chỉ định chụp X-quang kiểm tra, trẻ bất ngờ được phát hiện trong lồng ngực phổi trái có dị vật và buộc phải chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tại đây, bé được thăm khám và tiếp tục được chụp CT ghi nhận dị vật hình dạng kim khâu nằm trong nhu mô phổi trái, xuyên từ thùy dưới lên thùy trên.

Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật. Tuy nhiên, vị trí của cây kim không rõ ràng và nằm sâu trong nhu mô phổi, việc phẫu thuật mở lồng ngực tìm dị vật lại khiến bé phải chịu đường mổ lớn.

Vì vậy, ê-kíp phẫu thuật lồng ngực gồm TS.BS Vũ Trường Nhân và thạc sĩ, bác sĩ Lê Hữu Đăng đã quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực, qua đó tìm thấy chiếc kim nằm sâu trong nhu mô phổi, đã bị rỉ sét. Hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn định và sớm được cho ra viện.

“Kim khâu để lâu có thể gây áp-xe phổi (tình trạng nhiễm trùng phổi, dẫn đến nhiều biến chứng) hoặc đâm xuyên vào động, tĩnh mạch phổi mạch phổi gây chảy máu hoặc đâm thủng phế quản rất nguy hiểm tính mạng”, BS Nhân nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cũng khuyến cáo đây là trường hợp tai nạn sinh hoạt hy hữu, phụ huynh cần cẩn thận, tránh để con tiếp xúc các đồ vật thiếu an toàn, làm tiếp diễn các sự cố tương tự.

Mục Sức khỏe giới thiệu cuốn Ăn gì không chết. Cuốn sách là một khảo cứu của bác sĩ Michael Greger sau khi ông xem xét tỉ mỉ 15 nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chết trẻ ở Mỹ để giải thích tại sao can thiệp dinh dưỡng và lối sống có thể giúp ta khỏe mạnh hơn, ví dụ như mối liên hệ giữa thịt gà và ung thư tuyến tụy, hoặc bệnh tiểu đường và đậu.

Cứu bé trai 22 tháng tuổi bị ngưng tim do hóc rau câu

Bé trai 22 tháng tuổi được người nhà đưa tới viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ đã hồi sức tim phổi kèm lấy dị vật đường thở.

Con đỉa dài 8 cm sống một tháng trong khí quản của thiếu niên

Sau thời gian dài dùng các loại thuốc không đỡ, bệnh nhân mới đến bệnh viện và được gắp dị vật sống ra khỏi khí quản.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm