Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái sơ sinh Trung Quốc hiến thận, cứu sống 2 bệnh nhi

Sau khi Yiyi qua đời, gia đình cô bé đồng ý hiến tặng thận của con để mang lại cơ hội sống cho 2 bệnh nhi khác.

Một bé gái có biệt danh Yiyi được sinh vào ngày 10/2 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đến 4/3, chỉ sau 22 ngày chào đời, cô bé ốm nặng với nhiều triệu chứng thất thường.

Theo báo cáo về trường hợp của Yiyi tại bệnh viện, cô bị sốt cao, buồn ngủ và co giật. Bệnh viện Nhi đồng, Đại học Fudan chẩn đoán cô bé cùng lúc mắc nhiều bệnh hiếm gặp. Các bác sĩ cố gắng cứu Yiyi bằng máy thở cơ học nhưng mọi cố gắng đều vô ích.

Theo SCMP, trước tình trạng bệnh nghiêm trọng của con gái, gia đình Yiyi đồng ý kết thúc điều trị vào ngày 10/3, khi cô vừa tròn một tháng tuổi.

Sau khi nói lời tạm biệt với Yiyi, cha mẹ cô đồng ý hiến tặng thận của con cho bệnh nhi khác. Đây là quyết định họ được đưa ra sau lời gợi ý của điều phối viên hiến tạng tại bệnh viện.

"Anh nói về việc hiến tặng nội tạng ư? Gia đình chúng tôi đồng ý", cha của Yiyi nói cùng sự đồng lòng của vợ.

hien tang o Trung Quoc anh 1

Các bác sĩ cúi đầu trước Yiyi trước khi bắt đầu phẫu thuật. Ảnh: Sohu.

Trước khi Yiyi được phẫu thuật lấy thận vào sáng sớm 11/3, các nhân viên y tế đã tập trung quanh bàn mổ để cúi đầu chào cô.

Trao đổi với SCMP, văn phòng truyền thông của bệnh viện cho biết 2 quả thận của cô bé sau đó đã nhanh chóng được cấy ghép cho 2 bệnh nhi mắc bệnh nặng khác, mang lại hy vọng sống cho các em.

Trên mạng xã hội, nhiều người được truyền cảm hứng từ tấm lòng hảo tâm cùng nghĩa cử cao đẹp của gia đình Yiyi. Họ cảm ơn và gọi cô bé là "thiên thần nhỏ".

"Tôi cầu nguyện cho thiên thần nhỏ được khỏe mạnh ở kiếp sau. Mong con không trở lại thế giới với đôi cánh bị thương", một người bình luận trên Weibo.

hien tang o Trung Quoc anh 2

Đến nay, hoạt động hiến tạng sau khi qua đời không phổ biến ở Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Năm 2013, Trung Quốc phát động chương trình hiến tạng tự nguyện quy mô toàn diện để khuyến khích mọi người hiến tạng sau khi qua đời. Việc hiến tặng nội tạng vẫn chưa phổ biến trong nước mặc cho số lượng nội tạng được hiến tại đất nước tỷ dân đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Theo số liệu năm 2019, tỷ lệ hiến tặng nội tạng sau khi qua đời tại Trung Quốc là khoảng 4/một triệu người, tỷ lệ thấp nhất trên thế giới.

F0 vẫn ra đường

Có triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi và khó thở, N.V.T.D. (TP Thủ Đức, TP.HCM) trở thành F0 sau khi tiếp xúc hàng loạt bạn bè, người quen nhiễm bệnh.

Thục Hạnh

Bạn có thể quan tâm