Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Barcelona – Sevilla: Cuộc chiến đế vương

(Zing) – Catalan và Andalusia là hai vùng đất có bản sắc riêng ở Tây Ban Nha, là động lực để các cầu thủ Barca và Sevilla chơi với hơn 100% sức lực mỗi khi chạm trán. Chưa kể đây lại là hai nhà vô địch ở Cúp nhà Vua.

04h ngày 06/1, sân Nou Camp, vòng 5 Copa del Rey:

Barcelona – Sevilla: Cuộc chiến đế vương

(Zing) – Catalan và Andalusia là hai vùng đất có bản sắc riêng ở Tây Ban Nha, là động lực để các cầu thủ Barca và Sevilla chơi với hơn 100% sức lực mỗi khi chạm trán. Chưa kể đây lại là hai nhà vô địch ở Cúp nhà Vua.

Sevilla – mô hình kiểu mẫu ở La Liga

Khi nhắc tới Sevilla vào khoảng 10 năm trước, NHM xứ Bò tót sẽ nghĩ ngay tới hình ảnh của một đội bóng hạng hai, không định hướng, thiếu ngôi sao và có nguy cơ phải phá sản vì nợ nần chồng chất. Đó là thời điểm đen tối năm 2000, Sevilla lâm vào hoản cảnh thê lương nhất, xuống hạng và đối mặt với tương lai bất ổn.

Barcelona – Sevilla: Cuộc chiến đế vương

Capel (áo trắng) - một trong những "viên ngọc" của lò đào tạo trẻ Sevilla

Thế nhưng, với cuộc cách mạng nhân sự triệt để ở Sanchez Pizjuan, Sevilla đã nhanh chóng “lột xác” vào trở thành thế lực mới của bóng đá Tây Ban Nha, bắt đầu từ năm 2005. Là đội bóng “đàn em” trong lịch sử xứ Andalusia, thua kém cả Real Betis (đã xuống hạng), với vẻn vẹn một chức vô địch La Liga (mùa 1945-46), nhưng sự phát triển nhanh chóng của Sevilla những năm qua đã giúp đội bóng thành Seville bước lên tầm cao mới. Họ giành hai chức vô địch UEFA Cup liên tiếp (2006 và 2007), một siêu cúp châu Âu (2006), một cúp nhà Vua (2007), một siêu cúp Tây Ban Nha (2007) để trở thành biểu tượng của Andalusia vào thời điểm hiện tại.

Đường lối phát triển của Sevilla được chia làm hai yếu tố chủ đạo: gây dựng đội ngũ đào tạo cầu thủ trẻ để mang về lứa “gà nòi” hữu ích cho CLB, giống như Barcelona; và thiết lập hệ thống tuyển trạch viên đông đảo nhằm phát hiện ra những “viên ngọc thô” tiềm năng. Trong cả hai chiến lược ấy, họ đều thu về thắng lợi ngoài sức tưởng tượng.

Ở khía cạnh nuôi dưỡng cầu thủ trẻ, Barca và Sevilla là hai trong số lò đào tạo gây tiếng vang với hàng loạt những tên tuổi đang làm mưa làm gió ở châu Âu. Nếu La Masia tự hào vì có Messi, Xavi, Iniesta, Puyol, Pique, Pedro và Busquets thường xuyên góp mặt trong đội hình chính, thì học viện Sevilla cũng đã cho ra lò Jose Antonio Reyes, Sergio Ramos, Diego Capel, Jesus Navas, và cả tài năng trẻ đã qua đời Antonio Puerta.

Vài người trong số các ngôi sao trên, cùng với một loạt những cầu thủ trẻ khác đã được bán đi và giúp Sevilla bỏ túi trên 60 triệu euro, đủ để trang trải một phần cho cuộc khủng hoảng tài chính năm 2000. Các ngôi sao còn lại, điển hình là Capel và Navas đang đóng vai trò trụ cột trong đội hình Sevilla. Học viện đào tào trẻ Sevilla lúc này đang là một trong những học viện lớn nhất Tây Ban Nha. Có khoảng gần 500 học viên trong số 25 đội trẻ của Sevilla đang ngày đêm tập luyện để cho ra lò những lứa “siêu sao” tiếp theo. Thế lực trong công cuộc đào tào trẻ của Sevilla giờ đây chẳng kém gì Real Madrid và Barcelona, đó là sự khẳng định từ BLĐ Sevilla.

Barcelona – Sevilla: Cuộc chiến đế vương

Alves là cầu thủ còn khá vô danh khi khoác áo Sevilla, trước khi trở thành tên tuổi như hiện tại

So với Barca, mạng lưới tuyển trạch của Sevilla hoạt động hiệu quả hơn hẳn. Họ đang có trong tay hệ thống trinh sát viên khổng lồ, trên 700 người, được phân bổ trên toàn thế giới, với nhiệm vụ phát hiện ra những “viên ngọc thô” để đưa về Sevilla, trước khi bị các CLB lớn để ý đến. Có thể kể tới các cầu thủ vô danh được Sevilla phát hiện và biến thành “con gà đẻ trứng vàng” như Daniel Alves, Julio Baptista và Luis Fabiano. Tất cả đều được phát hiện khi chơi bóng nghiệp dư hay vui đùa với môn bóng đá bãi biển, trước khi về đầu quân cho Sevilla với "giá bèo". Nhờ cách làm này, Sevilla đã đút túi số tiền khổng lồ mỗi năm để tăng ngân sách hoạt động cho CLB.

Chẳng nói đâu xa, chính Barca đã phải mất số tiền 41 triệu euro để sở hữu “siêu hậu vệ” Dani Alves – cầu thủ cập bến Sevilla với giá chuyển nhượng 1 triệu euro năm 2002. Trong chuyến hành quân tới Nou Camp lần này, HLV Jimenez đã triệu tập thêm 4 tài năng trẻ là Dani Jimenez, Jose Carlos, Cala và Redondo từ đội Sevilla B. Đây chắc chắn sẽ là những cái tên tỏa sáng tiếp theo ở Sanchez Pizjuan.

Barcelona – Sevilla: 3 cuộc tử chiến trong 12 ngày

Nhà ĐKVĐ Copa del Rey sẽ có cuộc đụng độ nảy lửa với nhà cựu vô địch năm 2007 đêm nay, mở ra chuỗi 3 trận chạm trán đối thủ không hề dễ chơi chỉ trong vòng 12 ngày. Sau trận lượt đi, hai đội sẽ tái ngộ ở Sánchez Pizjuán sau đây đúng một tuần, trước khi gặp lại nhau ở La Liga ngày 16/1.

Barcelona – Sevilla: Cuộc chiến đế vương

Vắng Fabiano là thiệt thòi lớn cho Sevilla

Ở đấu trường nội, Barca vẫn chưa vấp phải thất bại nào. Còn tính trên tất cả các mặt trận, đội quân của Pep mới để thua duy nhất 1/29 trận đã đá. Đó là thất bại trước Rubin Kazan ở Champions League.
Cả Barca lẫn Sevilla đều khởi đầu năm mới 2010 không mấy suôn sẻ. Trong khi Barca bị Villarreal cầm hòa 1-1 trên sân nhà Nou Camp, thì Sevilla phải rời Vicente Caldron trong cảnh trắng tay, vì trận thua 1-2 trước Atletico Madrid. Thất bại này buộc Sevilla phải nhường vị trí thứ 3 trên BXH La Liga cho Valencia, đồng thời bị đánh bật xuống vị trí thứ 5, đứng dưới cả “hiện tượng” Mallorca.

Tương tự Barca, vốn mất cả hai tiền vệ Seydou Keita và Yaya Toure vì “bão CAN”, Sevilla không thể có sự phục vụ của tiền đạo Frederic Kanoute và tiền vệ Didier Zokora. Trong khi đó, Sergio Sanchez và ngôi sao số 1 Luis Fabiano lại không thể ra sân vì chấn thương. Trước bối cảnh đó, đội khách có lẽ chỉ còn biết trông chờ vào tinh thần thi đấu quyết tâm từ các nhân tố còn lại.

Đội hình ra sân dự kiến:

FC Barcelona: Pinto; Alves, Marquez, Puyol, Maxwell; Sergio Busquets, Jonathan dos Santos, Xavi; Messi, Ibrahimovic, Bojan.

Sevilla: Palop; Konko, Dragutinovic, Escude, Fernando Navarro; Jesus Navas, Duscher, Romaric, Capel, Renato; Negredo.

Dự đoán: 2-0

Vân Thăng

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm