Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn từng trải qua cảm giác bị bỏ rơi

Không quan trọng từ "bỏ rơi" được đặt vào hoàn cảnh nào, trong tình yêu, tình bạn, gia đình hay công việc, thì cái cảm giác ấy thực sự đã ảnh hưởng rất lớn với sức khỏe tinh thần.

Proof of heaven anh 1

Thật đúng là không dễ để biết được cảm giác bị bỏ rơi như thế nào nếu chưa từng trải qua chúng. Tất thảy những người mà mình hỏi về cảm giác bị bỏ rơi đều có chung một cảm xúc "khó nói lắm mày ơi".

Không quan trọng từ "bỏ rơi" được đặt vào hoàn cảnh nào, trong tình yêu, tình bạn, gia đình hay công việc, thì cái cảm giác ấy thực sự đã ảnh hưởng rất lớn với sức khỏe tinh thần.

Mình từng đọc cuốn Minh chứng thiên đường. Cuốn sách có đề cập đến ảnh hưởng to lớn nhường nào của cảm giác bị bỏ rơi tới chính tác giả cuốn sách - Eben Alexander.

Tác giả kể rằng ông đã chịu tổn thương sâu sắc khi biết tin gia đình thật sự của mình từ chối liên lạc, mặc dù trước đó ông đã nhiều lần tìm kiếm kết nối từ Hiệp hội Mái nhà cho trẻ - nơi ông được cho đi. Ông mang trong mình cảm giác lại một lần nữa bị bỏ rơi, nỗi buồn ám ảnh ông suốt bảy năm trời rằng mình là đứa-trẻ-bị-chối-bỏ.

Eben miêu tả cảm giác bị bỏ rơi ấy: “Như một con sóng lớn luôn đe dọa ào tới”. Con sóng lớn đến nỗi khiến ông hoàn toàn mất kiểm soát và lạc lối trong cảm xúc của mình - “Tôi đang trên đà tụt dốc”.

Những rồi nắng vẫn lên sau cơn bão tuyết: Ngày Eben nhận thông tin cha mẹ ruột của mình từ chối kết nối là một ngày bão tuyết không ngớt. Và rồi vào một ngày nọ, cơn bão kéo dài bảy năm trong tiềm thức của ông đã thực sự tan đi, đem đến tia nắng rực rỡ tưởng chừng sẽ không bao giờ xuất hiện. Một sự kiện đã cứu lấy cuộc đời ông: phản hồi đầu tiên trong đời từ gia đình ruột thịt của mình.

Sự kiện xảy ra sau lần ông được gia đình nuôi thuyết phục tìm cách kết nối lần nữa với Hiệp hội Mái nhà cho trẻ. Ông đã được chữa lành một cách sâu sắc nhất: ông được yêu thương ngay từ giây phút ra đời. Mà cho dù ông không nhận được phản hồi từ cha mẹ ruột đi chăng nữa, ông vẫn có một gia đình nhận nuôi ông lớn yêu thương ông vô điều kiện.

Cảm giác bị bỏ rơi thật sự tồi tệ, nhưng bạn biết không? Chúng ta không ai là bị bỏ rơi hoàn toàn cả, sẽ luôn có sự yêu thương xuất hiện và cứu lấy trái tim chúng mình. Có thể là ngày mai, ngày kia hoặc lâu hơn, nhưng sẽ sớm thôi ánh nắng sẽ lại xuất hiện và xua tan cơn bão tuyết. Như cơn bão của bác sĩ giải phẫu kia cũng tan sau bảy năm trời cơ mà.

Vậy nên cho phép mình gửi một cái ôm đến các bạn đã và đang trải qua cảm giác này nhé! Chúng mình hãy đợi ánh nắng của đời mình nha.

Bài chia sẻ của độc giả Thanh Nhàn, 25 tuổi, từ TP.HCM.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Câu chuyện phá thai của một thiếu nữ

"L'événement" là cuốn tiểu thuyết/hồi ký kể về trải nghiệm phá thai của chủ nhân Nobel Văn chương 2022. Một cuốn sách vừa rùng rợn, vừa gợi nhiều suy niệm.

Những sân chơi thú vị lan tỏa văn hóa đọc

Thông qua các hoạt động giao lưu, các trò chơi vui nhộn, các đơn vị làm sách tạo được hiệu ứng truyền thông, lan tỏa tình yêu sách và văn hóa đọc.

Thanh Nhàn

Bạn có thể quan tâm